Nâng cao kiến thức pháp luật cho sinh viên về bán hàng đa cấp

Các diễn giả trao đổi với sinh viên tại Hội thảo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học.

Tối 15/12, tại ký túc xã Mễ Trì - Đại học Quốc gia Hà Nội, Hội thảo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Việt Nam - Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức.

Đây là hội thảo đầu tiên trong chuỗi sự kiện nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các trường đại học cho sinh viên. 

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Cao - Phó Trưởng phòng Điều tra và xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương lưu ý với các bạn sinh viên về một số dấu hiệu cảnh báo đa cấp bất chính như: Phải đặt cọc tiền; phải nộp tiền tham gia; bắt buộc mua hàng; chỉ tuyển dụng, không bán hàng hoặc bán hàng không có giá trị thực; trả tiền tuyển dụng; nói quá về sản phẩm; nói quá về cơ hội làm giàu; không được trả lại hàng…

Ông Phạm Văn Cao cho biết, một số đa cấp bất chính thường hoạt động theo hình thức cho đăng ký nhiều mã số, ký nhiều hợp đồng, cho mượn căn cước công dân để ký hợp đồng; hướng dẫn cách vay mượn, cầm cố tài sản; hướng dẫn cách nói dối, che giấu gia đình về kế hoạch làm giàu.

"Hầu hết các hoạt động đa cấp bất chính thường không hoạt động minh bạch, biểu hiện cụ thể như không có giấy tờ rõ ràng như hợp đồng, hóa đơn, biên lai; không có website chính thức; không có hệ thống quản lý bằng tài khoản đăng nhập; các giao dịch thường được nộp tiền qua tài khoản cá nhân và không trả tiền qua tài khoản", ông Phạm Văn Cao nhấn mạnh.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Sơn – Giám đốc Đối ngoại Amway Việt Nam cho biết, ngành bán hàng đa cấp mong muốn lĩnh vực này phát triển lành mạnh, ổn định đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Đồng thời được đánh giá công bằng từ công chúng và các cơ quan truyền thông đối với các công ty bán hàng đa cấp chân chính. Ngành bán hàng đa cấp cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước ngăn chặn các mô hình biến tướng và bất chính lợi dụng từ bán hàng đa cấp.

"Hiệp hội Bán hàng đa cấp Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan Nhà nước cũng như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hoàn thiện hành lang pháp cho ngành hàng; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giáo dục tuyên truyền đến tất cả tầng lớp xã hội thông qua cơ quan báo chí truyền thông; xây dựng những tài liệu truyền thông sinh động và ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu để có thể sử dụng trên các kênh mạng xã hội", ông Nguyễn Phương Sơn nói.

Nam Phương

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !