Nạn nhân bị lừa bán chủ yếu qua zalo và facebook

Đây là thông tin được Trung tá Lê Khắc Sơn – Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP công bố tại buổi họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức vào chiều 28/9.
Nạn nhân bị lừa bán chủ yếu qua zalo và facebook - ảnh 1

Nạn nhân buôn bán người chủ yếu là các cô gái trẻ ở nông thôn, ít hiểu biết

6 tháng đầu năm 351 nạn nhân bị lừa bán

Theo Trung tá Lê Khắc Sơn thì mua bán người là loại tội phạm ẩn, chỉ khi có bị hại được giải cứu hoặc trốn thoát trở về tố giác với cơ quan công an thì mới điều tra làm rõ đối tượng để truy tố trước pháp luật.

Theo số liệu của Bộ Công an, trong giai đoạn 2011 - 2015, cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá trên 2.200 vụ mua bán người, bắt hơn 3.300 đối tượng; tổ chức giải cứu, tiếp nhận gần 4.500 nạn nhân của tội phạm mua bán người. Tính trung bình, mỗi năm cả nước có khoảng 500 vụ mua bán người với trên 1.000 nạn nhân.

Còn thống kê mới nhất của Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra 174 vụ mua bán người với 232 đối tượng, lừa bán 351 nạn nhân.

Trong đó, tại tuyến biên giới phía Bắc hiện nay tình hình tội phạm mua bán người tiếp tục tiềm ẩn nhiều nguy cơ do đây là tuyến đường biên dài với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối tắt, địa hình hiểm trở, gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát người qua lại biên giới. Trong số các nạn nhân của tội phạm mua bán người, chiếm tới hơn 70% số nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em bị đưa sang Trung Quốc qua khu vực biên giới các tỉnh như: Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Trong đó chỉ riêng trên địa bàn Lào Cai trong 5 năm vừa qua, Công an Lào Cai đã điều tra khám phá tới 148 vụ mua bán người, trong đó có 92 ổ nhóm với 241 đối tượng tham gia, đồng thời giải cứu và tiếp nhận 202 nạn nhân bị mua bán sang Trung Quốc.

Hà Nội tăng cường quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế

Tại địa bàn TP Hà Nội, theo báo cáo của Công an TP Hà Nội 6 tháng đầu năm nay, không xảy ra vụ án mua bán người mà đối tượng và nạn nhân có địa chỉ tại Hà Nội nhưng Công an TP đã phát hiện 2 vụ án đối tượng là người tỉnh ngoài lừa bán 6 phụ nữ. Khi qua địa bàn Hà Nội thì bị Công an TP bắt giữ, xử lý truy tố theo quy định của pháp luật.

Theo trung tá Lê Khắc Sơn, thủ đoạn mua bán người không có gì mới, các đối tượng dụ dỗ các cô gái ở nông thôn, ít hiểu biết, ít thông tin, lừa đưa ra Hà Nội hay ra vùng biên giới để bán. Nạn nhân và đối tượng có thể biết hoặc không biết nhau nhưng chủ yếu là thông qua mạng xã hội zalo và facebook.

Trung tá Sơn cho biết thêm: Người dân ở các tỉnh đến TP Hà Nội tìm việc làm ngày càng tăng, số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự như: Vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn cũng tăng theo. Bên cạnh đó, việc thông thương, giao lưu buôn bán, đi lại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước ASEAN có nhiều thuận tiện nên cũng thuận lợi cho các loại tội phạm hình sự nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng hoạt động gia tăng.

Trong khi đối tượng mua bán người thường dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để tránh sự phát hiện, điều tra của cơ quan công an; Đối tượng khi tiếp xúc với nạn nhân thường thay đổi tên, tuổi, địa chỉ và dùng nhiều số điện thoại khuyến mãi khác nhau để làm quen và lừa gạt. Bởi vậy, ngay khi nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân cung cấp thông tin đã gây khó khăn cho việc xác minh, điều tra của cơ quan công an.

Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng trên, Công an TP Hà Nội tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát ở các khu vực biên giới, các nhà ga, bến xe để phát hiện những đối tượng mua bán người và những trường hợp có nghi vấn, giải cứu nạn nhân ngay trong nội địa, trên lãnh thổ Việt Nam. Mặt khác, các ban ngành, đoàn thể cần quan tâm đến đời sống, việc làm cho người bị hại từ các vụ mua bán người trở về, giúp họ hòa nhập cộng đồng, tránh mặc cảm, định kiến…

N. Huyền

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !