Nam kỹ sư thường xuyên đi nhặt rác, tặng sách các em thiếu nhi

Người dân và các em nhỏ ở Việt Hưng và nhiều tỉnh thành phía Bắc đã quen với một người đàn ông thân thiện, thỉnh thoảng lại đến tặng sách cho trẻ em.

Đó là anh Đỗ Tiến Thành (40 tuổi), một kỹ sư xây dựng đam mê hoạt động vì cộng đồng. Từ năm 2014 đến nay anh luôn cần mẫn trong việc vận động và trực tiếp trao tặng sách cho các em nhỏ tại các trường phổ thông ở một số tỉnh thành; tặng sách cho công nhân các khu công nghiệp; cho phạm nhân trong trại cải tạo.

Anh Thành còn cùng con trai thường xuyên đi nhặt rác, dọn dẹp không gian công cộng, tạo động lực để mọi người cùng nhau làm sạch môi trường sống xung quanh. 

Anh Đỗ Tiến Thành đọc sách cho trẻ em tại Trường Tiểu học KĐT Việt Hưng.

PV đã có cuộc trao đổi với kỹ sư Đỗ Tiến Thành.

'Trong lúc các ông đi nhậu thì tôi đi tặng sách!'

- Được biết công việc của anh khá bận rộn. Vậy anh sắp xếp như thế nào để có thể theo đuổi cùng lúc nhiều việc như nhặt rác, tặng sách?

Trong suy nghĩ của tôi, cuộc sống của mỗi con người bao gồm nhiều hoạt động diễn ra hàng ngày như: công việc, thể dục thể thao, vui chơi giải trí…

Và hoạt động cộng đồng cũng là một trong những hoạt động sống không tách rời. Vấn đề là chúng ta quan tâm và nhận thức ra sao về vai trò và trách nhiệm của cá nhân mình với xã hội.

Vậy nên tôi đã đùa với một số người bạn mình là: 'Trong lúc các ông đi nhậu thì tôi đi tặng sách, đều vui cả' (cười).

Anh Đỗ Tiến Thành trong "tiết" đọc sách cho trẻ.

- Anh 'bén duyên' với các hoạt động khuyến đọc từ khi nào?

Nông thôn Việt Nam hiện còn tồn tại rất nhiều vấn đề. Và một trong những nguyên nhân chính là do con người thiếu tri thức, thiếu những kỹ năng cần thiết để xây dựng cho mình một cuộc sống tốt.

Tôi quan niệm đọc sách là một cách tự học, làm giàu tri thức và phong phú tâm hồn của mỗi con người.

Mỗi hành trình đưa sách về nông thôn, vận động thầy cô, cha mẹ học sinh và nhìn thấy phản hồi tích cực từ chính các em sau khi đọc sách, chúng tôi lại có thêm động lực theo đuổi chương trình tặng sách, khuyến đọc.

Tôi thấy mình may mắn khi gặp những người đi trước ở Chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam như anh Nguyễn Quang Thạch, chị Vũ Thị Thu Hà,... Tôi cũng học hỏi được rất nhiều từ anh Nguyễn Quốc Vương - nhà nghiên cứu giáo dục Nhật Bản, khi chúng tôi đồng hành cùng nhau trong các chương trình khuyến đọc.

PV: Anh có thể cho biết số lượng sách và tủ sách cụ thể do anh và bạn bè đã huy động giúp các em nhỏ?

Anh Đỗ Tiến Thành: Đã tròn 5 năm tham gia Chương trình Sách hóa nông thôn. Quả thật, tôi cũng không thống kê chính xác được số lượng tủ sách đã thực hiện, cũng khoảng vài trăm tủ sách và gần 50 chương trình khuyến đọc cùng nhiều các chương trình tặng sách khác.

Cá nhân tôi cũng không đặt ưu tiên vấn đề số lượng. Chúng tôi tập trung làm ra những “mô hình tủ sách” để làm mẫu và vận động nhiều người tham gia cùng làm. Đơn giản như việc cha mẹ học sinh dành 15 phút mỗi ngày đọc sách cùng con ở nhà hay mỗi phụ huynh góp từ 50-100 ngàn đồng/năm thì có thể làm cho con mình một tủ sách ở lớp học.

Chúng tôi coi việc tặng sách, khuyến đọc ở các trường chỉ là gieo mầm, việc tiếp theo là vận động các thầy cô, cha mẹ học sinh tiếp tục làm cho hạt mầm lớn lên thành cây tri thức thì dự án mới đạt kết quả.

Chương trình Mừng tuổi sách mỗi dịp Tết do Sách hóa nông thôn phát động cũng đã trở thành phong trào trên toàn quốc.

Đầu năm 2019, chúng tôi đã đồng hành cùng đoàn Văn phòng Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu về trường tiểu học Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên để mừng tuổi sách cho các em học sinh, một sự kiện rất ý nghĩa và đáng nhớ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện cùng anh Thành trong hoạt động "mừng tuổi sách" tại Khoái Châu, Hưng Yên, đầu năm 2019.

- Được biết, không chỉ tặng sách, anh còn có cách làm rất sáng tạo là đều đặn đến từng lớp đọc sách cho trẻ em?

Anh Đỗ Tiến Thành: Qua quá trình làm tủ sách cho lớp con gái mình, tôi thấy không cách làm nào hiệu quả hơn là việc cho bố mẹ nhìn thấy con mình thích đọc sách như nào ngay từ lứa tuổi mầm non thông qua việc đến đọc sách cùng các em mỗi ngày.

Đọc sách cùng các em nhỏ, tôi chính là người đã khám phá ra nhiều điều trong sáng và đáng yêu từ thế giới trẻ thơ.

Chính các em nhỏ đã truyền năng lượng để tôi thấy được ý nghĩa từ việc đọc sách và giải tỏa những áp lực từ cuộc sống. Tôi đã tự khỏi bệnh đau dạ dày nhờ đọc sách và chơi cùng các em nhỏ đấy (cười).

Đọc sách cùng trẻ giúp khám phá ra nhiều điều trong sáng và đáng yêu từ thế giới trẻ thơ.

Hãy tham gia các hoạt động cộng đồng khi có cơ hội!

-Một kỹ sư thường xuyên đưa các con tham gia nhặt rác ở khu đô thị nơi mình sinh sống, làm thế nào anh vận động được bà con làm theo?

Anh Đỗ Tiến Thành: Tôi sống ở tổ dân phố số 9, khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội. Định kỳ vào sáng Chủ nhật đầu tiên mỗi tháng, bà con chúng tôi đều có buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường khu ở, trồng cây, hoa với sự đồng hành của tổ dân phố và ban quản trị.

Hoạt động này được lan tỏa từ việc tôi cùng cậu con trai và một số cô bác đã làm gần 3 năm trước đây. Khi đó, công ty dịch vụ chuyển giao việc quản lý đô thị cho phía thành phố, tình trạng xả rác bừa bãi khắp nơi bởi chính các cư dân thiếu ý thức đã gây bức xúc cho bà con.

Việc phát động dọn vệ sinh vừa có tác dụng làm sạch nơi ở, vừa giúp thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường đối với những người xung quanh.

- Gia đình, bạn bè có ủng hộ anh không, đã từng có ai cho rằng anh "bao đồng" hoặc phản ứng việc làm của anh không?

Anh Đỗ Tiến Thành: Những áp lực và thách thức đối với những người hoạt động cộng đồng là không thể tránh hỏi và tôi coi đó là nhiệm vụ phải vượt qua. Số lượng người tham gia các hoạt động cộng đồng trong xã hội chúng ta vẫn còn khiêm tốn.

Lý do là cuộc sống của phần lớn người dân còn khó khăn, phần còn lại do nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng đi làm việc cộng đồng là làm cho người khác, chứ không phải giúp cho xã hội mình đang sống.

Mỗi cá nhân để tham gia việc cộng đồng ngoài việc có nhận thức đúng đắn về công việc mình sẽ làm còn phải tự tổ chức cuộc sống cá nhân gia đình để có thể dành thời gian, công sức và cả tiền bạc để cho hoạt động xã hội.

Cậu con trai của anh Đỗ Tiến Thành luôn đồng hành cùng cha trong những buổi nhặt rác làm sạch khu dân cư

Tôi thấy mình đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng, ủng hộ của cộng đồng.

Bằng chứng là rất nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã cổ vũ, góp sách, chia sẻ một phần thu nhập của mình để chúng tôi đi làm chương trình, nhiều người đã tin tưởng “đặt hàng” để chúng tôi về làm các chương trình sách cho quê mình.

Cá nhân tôi thực sự biết ơn mọi người về những điều đó.

Điều gì khiến anh thấy vui nhất?

Anh Đỗ Tiến Thành: Đó là những hoạt động cộng đồng đang tiếp tục được lan tỏa, có thêm rất nhiều các “nhân tố mới” xuất hiện với cách làm đa dạng và sáng tạo, hoạt động cộng đồng đang dần có vai trò quan trọng trong xã hội.

Sau ngày 20/11 năm nay, có rất nhiều thầy cô đã chia sẻ kết quả làm tủ sách cho học sinh của mình đến chúng tôi, điều đó thật tuyệt vời!

"Thử thách" nhặt rác cùng các em nhỏ.

- Anh có nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ không?

Anh Đỗ Tiến Thành: Từ nhiều năm nay, tôi cũng tham gia hướng dẫn, đào tạo cho các bạn sinh viên năm cuối tại Khoa kỹ thuật Môi trường, Trường Đại học Xây dựng, nơi mình đã học.

Tôi vẫn nhắn nhủ với các bạn trẻ rằng, ngoài việc đọc sách, hãy tham gia các hoạt động cộng đồng khi có cơ hội. Các em sẽ có cơ hội học hỏi, rèn luyện các kỹ năng và hơn hết, có thể tìm thấy lẽ sống của riêng mình.

PV: Xin cảm ơn anh và mong rằng ngày càng có nhiều đồng đội cùng anh sẻ chia các hoạt động hữu ích.

Nguyễn Tuân (thực hiện)
Từ khóa: Sách hóa nông thôn Văn hóa đọc Đỗ Tiến Thành Nguyễn Quang Thạch Tặng sách Nhặt rác Hoạt động vì cộng đồng

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Giáo sư Mỹ và chuyện 'trả thù ngọt ngào' hàng xóm chung cư ở Hà Nội

Người Việt Nam sống trong các căn hộ chung cư phải đối mặt với vô vàn thách thức, từ nấm mốc, rò rỉ nước, mối mọt xâm nhập đến tu sửa liên miên.

Đang cập nhật dữ liệu !