Mỹ và châu Âu sẽ ‘trả giá đắt’ nếu triển khai tên lửa tầm trung ở biên giới Nga?

Tổng thống Nga mới đây đã đưa ra tuyên bố “đanh thép” về hoạt động triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Mỹ và châu Âu.

Theo báo cáo của Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, năm 2020, tần suất trinh sát của Mỹ ở khu vực biên giới với Nga đã tăng 15% so với năm 2019.

“So với năm ngoái, tần suất do thám và hoạt động của máy bay và tàu Mỹ gần biên giới Nga đã tăng 15%”, ông Shoigu cho biết tại Hội nghị tổng kết của Bộ Quốc phòng Nga hôm 21/12.

{keywords}
Nga nhiều lần điều MiG-31 ngăn chặn máy bay do thám của Mỹ ở biên giới. Nguồn: Huanqiu.

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm, thời gian qua NATO tiến hành một cách có hệ thống các cuộc tập trận ở biên giới phía Tây, Đông và Nam của Nga. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 – 9/2020, 55 máy bay chiến đấu bao gồm máy bay ném bom chiến lược và 12 tàu được trang bị vũ khí chính xác cao đã tham gia các cuộc tập trận này.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố tại Hội nghị tổng kết của Bộ Quốc phòng Nga rằng, nếu các nước phương Tây triển khai tên lửa gần biên giới Nga, Moscow sẽ nhanh chóng có các biện pháp đáp trả nếu cần thiết.

Ông Putin nói: “Yêu cầu quan trọng không kém là tăng cường tiềm lực răn đe phi hạt nhân, chủ yếu liên quan đến các loại vũ khí có độ chính xác cao. Chúng ta không có ý định sản xuất và triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở phần lục địa châu Âu của Nga và các khu vực khác của đất nước. Tuy nhiên, chúng ta phải sẵn sàng ứng phó kịp thời với việc các nước khác triển khai các loại tên lửa tương tự ở gần biên giới đất nước”.

Ông Putin lưu ý rằng phản ứng của Nga không chỉ nhằm vào các địa điểm trực tiếp triển khai những hệ thống gây ra mối đe dọa mà còn bao trùm cả các khu vực nằm dưới sự kiểm soát những hệ thống này.

Tại cuộc họp trên, người đứng đầu nước Nga cũng yêu cầu phải bảo đảm tỷ lệ vũ khí hiện đại của các lực lượng răn đe hạt nhân trong năm 2021 là 88,3%, còn trong lực lượng vũ trang nói chung cần đạt gần 76% vào năm 2024.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh Moscow đã phát triển bộ ba lực lượng hạt nhân mạnh mẽ và đạt đến mức độ răn đe hạt nhân đủ để đảm bảo an ninh của nước Nga.

Theo ông, tính đến giữa tháng 12 năm nay, tỷ lệ trang thiết bị hiện đại trong lực lượng vũ trang của Nga đã đạt mức 70% và trong các lực lượng răn đe hạt nhân là 86%.

{keywords}
 Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Nguồn: Huanqiu.

Hiện nay, với tiềm năng hiện có và sự phát triển khoa học đã sở hữu, Nga có thể sản xuất trên lửa tầm ngắn và tầm trung trong vòng 6 đến 12 tháng. Hành động này tùy thuộc vào Mỹ có triển khai tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở châu Âu, tập trung tại các nước sát biên giới Nga hay không.

Thượng nghị sĩ Viktor Bondarev, Chủ tịch Ủy ban Hội đồng Quốc phòng và An ninh Liên bang Nga cũng đã khẳng định điều này tại cuộc họp hồi tháng 2/2020.

Thượng nghị sĩ Bondarev nhấn mạnh: "Các thiết bị mà chúng tôi có, tiềm năng khoa học của các viện quân sự, phòng thiết kế và các công ty của chúng tôi có thể tạo nên các tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên mặt đất trong khoảng thời gian ngắn".

Cựu Tư lệnh Không quân Vũ trụ Nga khẳng định Nga hiện có nhiều hệ thống phòng không, đặc biệt là S-300 và S-400, vì vậy đất nước hoàn toàn có thể tự vệ. Những hệ tên lửa sẽ được sản xuất mới để đáp trả lại hành động của Washington.

Tháng 8/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ra lệnh quan sát các bước tiếp theo của Mỹ về phát triển, sản xuất và triển khai các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, và bắt đầu phát triển toàn diện các tên lửa như vậy, nếu cần. Tổng thống nhấn mạnh rằng các hành động của Moscow sẽ chỉ là phản ứng và Nga sẽ không triển khai tên lửa cho đến khi Mỹ làm điều tương tự.

Kế hoạch đóng tàu 30 năm đầy tham vọng của ông Trump sẽ đi đến đâu?

Kế hoạch đóng tàu 30 năm đầy tham vọng của ông Trump sẽ đi đến đâu?

Tổng thống Trump mới đây đã thông qua kế hoạch đóng tàu đầy tham vọng của Hải quân Mỹ, thời gian lên đến 30 năm.

Đức Trí (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !