Giá cổ phiếu MWG suy giảm mạnh, TGDĐ liệu còn phải đối mặt với những thách thức lớn nào?

Lạm phát làm tăng chi phí cho Thế Giới Di Động, đồng thời làm giảm sức mua của người tiêu dùng, do đó công ty khó có thể chuyển phần tăng lên của chi phí sang giá bán cho khách hàng.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố doanh thu quý 3/2022 đạt 32 nghìn tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ, giảm 7% so với quý trước); lợi nhuận ròng đạt 907 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ, giảm 20% so với quý trước). 

Trong đó, doanh thu quý 3 của chuỗi cửa hàng ICT & CE của MWG (bao gồm các cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone) đạt 24 nghìn tỷ đồng (tăng 59%). Doanh thu quý 3 của chuỗi cửa hàng bách hóa đạt 7,2 nghìn tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ).

Với mức cơ sở so sánh thấp của quý 3/2021, mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 15% so với cùng kỳ trong quý 3/2022 được cho là thấp.

Nguyên nhân là do sự gia tăng chi phí tài chính và chi phí ghi nhận một lần liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX) hoạt động không hiệu quả. 

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (11/11), cổ phiếu MWG tăng 1,53% và đạt 43.000 đồng/cp sau chuỗi phiên giảm giá liên tiếp. 

Chỉ tính từ đầu tháng 11 tới nay, MWG đã rớt giá 16,66%, trong khi nếu tính từ tháng 10 thì MWG đã mất tới 32,81% thị giá. 

Thậm chí, so với mức đỉnh giá được lập hồi tháng 4/2022, giá trị của cổ phiếu MWG đã giảm tới 46%.

Theo nhận định mới nhất của SSI Research đối với cổ phiếu MWG, giá cổ phiếu trong ngắn hạn có khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thị trường bán tháo, diễn biến không tích cực liên quan đến việc tăng lãi suất, rủi ro trái phiếu mất giá trị (MWG nắm giữ 1,6 tỷ đồng trái phiếu thời điểm quý 3/2022).

Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu trong bối cảnh áp lực lạm phát cũng là một trở ngại lớn cho tăng trưởng của MWG.

9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG lần lượt đạt 102,8 nghìn tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ) và 3,48 nghìn tỷ đồng (tăng 4,3%), hoàn thành 73% và 55% kế hoạch năm.

Với tiến độ như vậy, MWG có thể khó hoàn thành kế hoạch năm nay, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có nhiều diễn biến bất lợi.

Tính đến quý 3/2022, công ty có 1.116 cửa hàng TGDD (tăng 146 cửa hàng so với đầu năm), 2.246 cửa hàng Điện Máy Xanh (tăng 254 cửa hàng so với đầu năm, trong đó có 219 cửa hàng ĐMX Supermini) và 71 cửa hàng Topzone (tăng 61 cửa hàng so với đầu năm). Bên cạnh đó, công ty hiện có 1.727 cửa hàng Bách Hoá Xanh (giảm 379 so với đầu năm).

Ban lãnh đạo công ty cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng trong quý 4 sẽ bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát và khả năng suy thoái kinh tế.

Do đó, công ty ngừng mở mới cửa hàng trong thời gian tới để tập trung cắt giảm chi phí và đảm bảo thanh khoản trong bối cảnh tín dụng từ hệ thống ngân hàng bị thắt chặt.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính quý 3 cho thấy công ty đã chuyển từ ghi nhận 124 tỷ đồng lãi từ hoạt động tài chính trong quý 3/2021 sang lỗ 86 tỷ đồng trong quý 3/2022 do phải chịu lãi suất vay cao hơn cũng như thời hạn vay dài hơn.

Mới đây MWG lên tiếng đính chính tin đồn về các khoản “đầu từ tài chính ngắn hạn”. Công ty cho biết, công ty có khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trị giá 8.846 tỷ đồng bao gồm 7.235 tỷ đồng là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng uy tín và không có vấn đề về thanh khoản, thời hạn còn lại từ 1 - 6 tháng và 1.611 tỷ đồng là các khoản đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn.

100% trái phiếu Công ty đầu tư đến hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới, đây là những trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng.

80% danh mục đầu tư trái phiếu không liên quan đến ngành bất động sản, đây là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, dịch vụ.

100% trái phiếu hoàn toàn không có mối quan hệ nào với các doanh nghiệp/tập đoàn và các ngân hàng/công ty chứng khoán đang được điều tra hay nhắc đến gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến các sai phạm trong phát hành trái phiếu.

Hiền Anh

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.