Giá cổ phiếu MWG suy giảm mạnh, TGDĐ liệu còn phải đối mặt với những thách thức lớn nào?

Lạm phát làm tăng chi phí cho Thế Giới Di Động, đồng thời làm giảm sức mua của người tiêu dùng, do đó công ty khó có thể chuyển phần tăng lên của chi phí sang giá bán cho khách hàng.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố doanh thu quý 3/2022 đạt 32 nghìn tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ, giảm 7% so với quý trước); lợi nhuận ròng đạt 907 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ, giảm 20% so với quý trước). 

Trong đó, doanh thu quý 3 của chuỗi cửa hàng ICT & CE của MWG (bao gồm các cửa hàng Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone) đạt 24 nghìn tỷ đồng (tăng 59%). Doanh thu quý 3 của chuỗi cửa hàng bách hóa đạt 7,2 nghìn tỷ đồng (giảm 22% so với cùng kỳ).

Với mức cơ sở so sánh thấp của quý 3/2021, mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 15% so với cùng kỳ trong quý 3/2022 được cho là thấp.

Nguyên nhân là do sự gia tăng chi phí tài chính và chi phí ghi nhận một lần liên quan đến việc đóng cửa các cửa hàng Bách Hoá Xanh (BHX) hoạt động không hiệu quả. 

Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (11/11), cổ phiếu MWG tăng 1,53% và đạt 43.000 đồng/cp sau chuỗi phiên giảm giá liên tiếp. 

Chỉ tính từ đầu tháng 11 tới nay, MWG đã rớt giá 16,66%, trong khi nếu tính từ tháng 10 thì MWG đã mất tới 32,81% thị giá. 

Thậm chí, so với mức đỉnh giá được lập hồi tháng 4/2022, giá trị của cổ phiếu MWG đã giảm tới 46%.

Theo nhận định mới nhất của SSI Research đối với cổ phiếu MWG, giá cổ phiếu trong ngắn hạn có khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thị trường bán tháo, diễn biến không tích cực liên quan đến việc tăng lãi suất, rủi ro trái phiếu mất giá trị (MWG nắm giữ 1,6 tỷ đồng trái phiếu thời điểm quý 3/2022).

Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu trong bối cảnh áp lực lạm phát cũng là một trở ngại lớn cho tăng trưởng của MWG.

9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng của MWG lần lượt đạt 102,8 nghìn tỷ đồng (tăng 18% so với cùng kỳ) và 3,48 nghìn tỷ đồng (tăng 4,3%), hoàn thành 73% và 55% kế hoạch năm.

Với tiến độ như vậy, MWG có thể khó hoàn thành kế hoạch năm nay, nhất là trong bối cảnh thị trường đang có nhiều diễn biến bất lợi.

Tính đến quý 3/2022, công ty có 1.116 cửa hàng TGDD (tăng 146 cửa hàng so với đầu năm), 2.246 cửa hàng Điện Máy Xanh (tăng 254 cửa hàng so với đầu năm, trong đó có 219 cửa hàng ĐMX Supermini) và 71 cửa hàng Topzone (tăng 61 cửa hàng so với đầu năm). Bên cạnh đó, công ty hiện có 1.727 cửa hàng Bách Hoá Xanh (giảm 379 so với đầu năm).

Ban lãnh đạo công ty cho rằng chi tiêu của người tiêu dùng trong quý 4 sẽ bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát và khả năng suy thoái kinh tế.

Do đó, công ty ngừng mở mới cửa hàng trong thời gian tới để tập trung cắt giảm chi phí và đảm bảo thanh khoản trong bối cảnh tín dụng từ hệ thống ngân hàng bị thắt chặt.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính quý 3 cho thấy công ty đã chuyển từ ghi nhận 124 tỷ đồng lãi từ hoạt động tài chính trong quý 3/2021 sang lỗ 86 tỷ đồng trong quý 3/2022 do phải chịu lãi suất vay cao hơn cũng như thời hạn vay dài hơn.

Mới đây MWG lên tiếng đính chính tin đồn về các khoản “đầu từ tài chính ngắn hạn”. Công ty cho biết, công ty có khoản đầu tư tài chính ngắn hạn trị giá 8.846 tỷ đồng bao gồm 7.235 tỷ đồng là các khoản tiền gửi tại các ngân hàng uy tín và không có vấn đề về thanh khoản, thời hạn còn lại từ 1 - 6 tháng và 1.611 tỷ đồng là các khoản đầu tư vào trái phiếu ngắn hạn.

100% trái phiếu Công ty đầu tư đến hạn thanh toán trong 1 - 3 tháng tới, đây là những trái phiếu có tài sản đảm bảo và cam kết mua lại từ đơn vị bảo lãnh theo hợp đồng.

80% danh mục đầu tư trái phiếu không liên quan đến ngành bất động sản, đây là trái phiếu của các ngân hàng quốc doanh, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, dịch vụ.

100% trái phiếu hoàn toàn không có mối quan hệ nào với các doanh nghiệp/tập đoàn và các ngân hàng/công ty chứng khoán đang được điều tra hay nhắc đến gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan đến các sai phạm trong phát hành trái phiếu.

Hiền Anh

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.