Mượn xe máy rồi cướp luôn, bị đòi lập tức dí dao vào cổ dọa giết, cả nhà hùa vào ép nạn nhân

Mượn xe máy của bạn nhưng không trả, âm mưu chiếm đoạt, khi bị khởi tố thì người nhà mang tiền đến bắt người bị hại phải rút đơn tố cáo, đe dọa. Trả giá cho hành vi lưu manh, kẻ hung hãn trả giá bằng bản án 10 năm tù.

Theo chia sẻ của luật sư Hoàng Văn Hùng (VPLS Trung Hòa, Hà Nội), vào năm 2018, anh Trần Bình (24 tuổi, ở quận Lê Chân, Hải Phòng) đến văn phòng để được tư vấn pháp lý và đề nghị tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho anh trong việc tranh chấp tài sản.

Anh Bình trình bày, anh và Hoàng Anh là bạn bè. Vì muốn có tiền tiêu xài, lợi dụng tình bạn, Hoàng Anh đến mượn xe máy (trị giá khoảng 7 triệu đồng) của Bình với lý do ''chở người thân ra bến xe ô tô'' nhưng thực chất là mang ra chợ xe bán tuy nhiên, Hoàng Anh không bán được xe nên đem về nhà cất giữ. Đợi mãi không thấy bạn trả xe, 2 ngày sau, anh Bình đến nhà bạn để đòi.

Khi đến ngõ, thấy Hoàng Anh dắt xe máy của mình từ trong nhà đi ra, Bình chạy đến đưa tay ngăn lại và nói: “Trả xe tao đây, mượn gì mà mãi không trả”. Lúc này, Hoàng Anh không một lời giải thích mà lên xe định phóng đi. Bình giữ lại và tiếp tục đòi trả xe thì Hoàng Anh rút con dao giấu trong người ra gí sát vào mặt Bình quát: “Tao vừa giết người trên phố về đây. Biết điều buông ngay xe ra, không tao đâm chết”.

Sợ hãi, Bình rời tay khỏi xe thì Hoàng Anh nhảy lên xe phóng vụt đi.

Không đòi được xe, Bình đã gửi đơn tố cáo hành vi của Hoàng Anh tới cơ quan công an để xử lý.

Một thời gian sau, Hoàng Anh bị bắt và bị khởi tố do cướp đoạt xe của Trần Bình. Gia đình Hoàng Anh đến đưa cho Bình một số tiền để “an ủi” và yêu cầu anh Bình phải rút đơn tố cáo kèm đe dọa ''nếu không sẽ sống không yên''.

Bình không đồng ý thì bị bắt ký vào giấy tờ xác nhận đã nhận tiền từ gia đình Hoàng Anh.

Luật sư Hoàng Văn Hùng nhận định: “Hoàng Anh đã lợi dụng quan hệ của mình với Trần Bình, dùng thủ đoạn gian dối, lợi dụng lòng tốt của bạn nhằm chiếm đoạt chiếc xe máy. Hành vi đã cấu thành tội ''lừa đảo chiếm đoạt tài sản'' theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tiếp đó, khi anh Bình đến đòi lại chiếc xe của mình Hoàng Anh lại dùng dao uy hiếp, dọa nạt, dẫn đến việc Bình không thể phản kháng. Có thể thấy, Hoàng Anh đã có hành vi đe dọa dùng vũ lực khiến nạn nhân không thể chống cự nhằm chiếm đoạt chiếc xe máy. Như vậy, hành vi này của Hoàng Anh đã cấu thành tội ''cướp tài sản'' theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự''.

Đầu năm 2019, Tòa án nhân dân quận Lê Chân mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự, đưa bị cáo Hoàng Anh ra xét xử với 2 tội danh ''lừa đảo chiếm đoạt tài sản'' và ''cướp tài sản''.

Tại phiên tòa, phía Hoàng Anh cho rằng đã bồi thường thiệt hại cho Trần Bình, xe máy đã trả lại và không chấp nhận cáo trang tuy tố 2 tội danh nêu trên.

Bảo vệ quyền và lợi ích cho anh Trần Bình, luật sư đã đưa ra chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hoàng Anh, yêu cầu Hoàng Anh bồi thường cho Trần Bình 20 triệu đồng và chi phí sửa chữa chiếc xe (sau khi trả xe thì phát hiện xe bị hỏng và từng bị tai nạn).

Về tình tiết giảm nhẹ, do gia đình Hoàng Anh đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ, tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận vì việc này không xuất phát từ sự tự nguyện của bị hại.

Kết thúc phiên tòa, Hoàng Anh bị tuyên phạt 2 tội danh như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, mức án 10 năm tù giam.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Hùng cho hay, hiện nay, những vụ án tương tự không phải là hiếm, tuy nhiên, có rất nhiều vụ việc xảy ra mà người bị hại không thể đòi lại tài sản, ngậm đắng nuốt cay vì bị đe dọa. Điều này phản ánh thực trạng vẫn còn một số đối tượng coi thường pháp luật, ngang nhiên vi phạm đạo đức xã hội, bất chấp thủ đoạn để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Bên cạnh đó, do người bị hại cũng có tâm lý lo sợ nên không báo công an, hoặc có thể vì giá trị tài sản không quá lớn nên đã để nhóm tội phạm trộm cắp vặt, cướp tài sản tiếp tục lộng hành.

Luật sư khuyến cáo, nếu sự việc tương tự xảy ra, người bị hại nên báo cơ quan chức năng để giải quyết bằng pháp luật, bảo vệ chính mình và làm trong sạch xã hội, để kẻ phạm tội phải bị xử lý nghiêm.

*(Tên nhân vật trong vụ việc đã được thay đổi)

Sông Yên

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Đang cập nhật dữ liệu !