Tình huống éo le khó tưởng tượng trong vụ tranh chấp của cô gái trẻ với mẹ kế

Chị Mai sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không may mắn. Mẹ mất sớm vì bạo bệnh, khi chị 18 tuổi, bố mới ''đi bước nữa''. 3 năm sau, bố lại gặp tai nạn tử vong, để lại con gái sống với mẹ kế mà chưa kịp di chúc.

Theo chia sẻ của luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VPLS Trung Hòa, Hà Nội), cuối năm 2020, chị Mai đến văn phòng để được tư vấn pháp lý và đề nghị tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chị trong vụ việc chia di sản thừa kế của bố mẹ.

Chị Mai trình bày với luật sư: Quê chị ở Bắc Ninh, bố mẹ chị kết hôn năm 1995, đến năm 1997 thì sinh chị. Bố chị là giám đốc doanh nghiệp, mẹ chị cũng làm kinh doanh, cuộc sống gia đình hạnh phúc, đủ đầy. Năm 2005, mẹ chị không may mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời.

Tại thời điểm này, bố mẹ chị đã có một căn nhà và một xe ô tô mua năm 2003 (sau này định giá khoảng 15 tỷ đồng).

Thương chị Mai còn nhỏ nên bố chị không kết hôn ngay, một mình nuôi chị đến năm 2015, khi con gái 18 tuổi thì ông mới kết hôn lần 2 với bà Hoa.

Ông và người vợ sau sinh được 1 con trai, hiện nay gần 5 tuổi.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tuy gia đình có điều kiện nhưng cuộc sống của chị không mấy vui vẻ khi sống cùng ''dì hai'', phần lớn thời gian chị Mai ở nhà ông bà nội. Năm 2018, bố chị Mai bị tai nạn qua đời, chị không còn người thân nào khác. Bố mẹ chị Mai đều không để lại di chúc trước khi mất.

Trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2018, bố chị Mai và mẹ kế mua 1 mảnh đất ở nơi khác nhưng cả gia đình chị vẫn ở trong nhà cũ. Đầu năm 2020, chị Mai về nhà giỗ bố thì phát hiện trong nhà không thờ mẹ ruột chị, không còn di ảnh như trước.

Không hài lòng về việc này, chị Mai đề nghị tiếp tục thờ cúng cả 2 bố mẹ, việc thờ mẹ chị sẽ lo nhưng mẹ kế không đồng ý. Sau đó, bà đuổi chị đi và nói đây là nhà của bà.

Không thể hòa giải được, chị Mai gửi đơn kiện lên tòa án nhân dân tại nơi cư trú để yêu cầu chia di sản thừa kế của bố mẹ chị.

{keywords}
Luật sư Hoàng Tùng chia sẻ câu chuyện với phóng viên Infonet.

Khi tòa phân xử, bên bị đơn cho rằng mảnh đất mà bố chị Mai và bà Hoa sở hữu sau khi kết hôn là do bố mẹ bà Hoa tặng cho chứ không phải mua. Bà Hoa nói chồng bà đã thanh toán hết tài sản của người vợ trước cho chị Mai bằng việc mua nhà cho chị Mai (nhà mua năm 2014) nên chị Mai không có quyền chia tài sản.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Tùng cho hay, đây là một trong những vụ án về chia thừa kế, hôn nhân gia đình mà ông rất quan tâm. Bởi nó không chỉ đơn giản là chia thừa kế mà còn câu chuyện về tình nghĩa ẩn đằng sau.

Phân tích về mặt pháp luật, luật sư cho rằng: Tài sản là căn nhà của bố mẹ ruột chị Mai tạo lập là tài sản chung của 2 vợ chòng trong thời kỳ hôn nhân theo Điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Do đó, 1/2 tài sản này thuộc quyền sở hữu của mẹ chị Mai và trở thành di sản thừa kế.

Tại thời điểm năm 2005 mẹ chị Mai mất, người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của mẹ chị Mai chỉ có chị Mai và bố chị.

Còn 1/2 tài sản còn lại và phần thừa kế từ người vợ trước thuộc sở hữu của bố chị Mai, khi ông kết hôn lần 2 thì phần tài sản này đã nhập vào khối tài sản chung với người vợ 2.

Khi ông mất, người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất được xác định còn bà Hoa, chị Mai và người em trai gần 5 tuổi. Do đó, chị Mai được quyền thừa hưởng một phần di sản được chia theo pháp luật (khoản 1 Điều 651 Bộ Luật dân sự năm 2015).

Về căn nhà mà bố chị Mai mua cho chị năm 2014 dưới hình thức tặng cho riêng chị Mai, thời điểm này, bố chị chưa kết hôn với bà Hoa nên không có căn cứ để xác định bố chị đã thanh toán phần thừa kế của chị Mai.

Về mảnh đất mà bố chị Mai cùng bà Hoa mua, luật sư cho biết việc phân chia phần tài sản này gặp vấn đề khá khó khăn, vì bố mẹ, anh chị em bà Hoa đều xác nhận việc tặng cho bà Hoa mảnh đất này.

Tại hồ sơ, thủ tục để đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chỉ có bà Hoa ký tên (hồ sơ được nộp nhưng chưa duyệt), xác nhận của những hộ bên cạnh mảnh đất về việc chỉ thấy bà Hoa về làm thủ tục, chưa từng thấy bố chị Mai.

''Tuy nhiên, trong quá trình thu thập chứng cứ, chúng tôi đã tìm và gặp được người bán đất. Rất may rằng người bán đất đã xác nhận việc mua bán có mặt cả 2 vợ chồng bên mua, có giấy viết tay mua bán trước khi ra công chứng, hôm giao tiền cũng là cả 2 vợ chồng và có sự chứng kiến của hàng xóm.

Sau khi thu thập được các chứng cứ chứng minh, chúng tôi đã gửi lên tòa án đang thụ lý vụ việc. Trong phiên giao nộp, công khai chứng cứ và hòa giải thì 2 bên vẫn không thể thống nhất được.

Không những vậy, phía bị đơn là bà Hoa không hợp tác làm việc, không cho chị Mai vào nhà thắp hương cho bố, rêu rao rằng chị Mai tham lam tài sản,…

Phiên tòa sơ thẩm diễn ra với những chứng cứ thu thập được và đã cung cấp cho tòa. Quyền lợi của chị Mai được đảm bảo nhưng bà Hoa đã có đơn kháng cáo và không đồng ý với bản án sơ thẩm mà tòa đã tuyên'', luật sư kể.

Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa nói thêm, ngoài những rắc rối trong việc chia di sản thừa kế, còn một điều làm ông ấn tượng mạnh với sự việc này, đó chính là tình cảm chị em ruột thịt.

''Cuộc chiến pháp lý sẽ vẫn tiếp tục, nhưng một điều khiến tôi không bao giờ quên chính là tình cảm của chị Mai và cậu em trai cùng cha khác mẹ. Cậu bé tuy chỉ mới gần 5 tuổi, nhưng mỗi lần được gặp chị đều rất vui, cậu để dành từng chiếc bánh, kẹo mút cho chị. Đi học được cô giáo khen sẽ gọi điện khoe với chị.

Trong quá trình bảo vệ quyền lợi cho chị Mai, chị còn kể với tôi rằng: ''Mỗi lần dì không cho vào nhà là em sẽ khóc và xin mẹ cho chị vào nhà''.

Thiết nghĩ, tình cảm ruột thịt như thế mới thực sự là điều đáng trân quý. Tài sản có lớn đến đâu cũng không đáng để đánh đổi'', luật sư bộc bạch.

*(Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Sông Yên

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !