Muốn làm nhà giáo 'sang chảnh', hãy đến những quốc gia này

Nếu muốn có địa vị xã hội cao, giáo viên nên đến Trung Quốc hoặc Malaysia vì một cuộc nghiên cứu quốc tế cho thấy đây là những quốc gia dành cho nghề giáo sự tôn trọng cao nhất.

Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia và tổ chức Varkey Foundation thực hiện mới đây nhằm nâng cao sự chú ý dành cho nghề giảng dạy.

Theo đó, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu bảng xếp hạng "Chỉ số địa vị giáo viên" với 81% người được khảo sát tin rằng học sinh tôn trọng giáo viên của họ, so với mức trung bình quốc tế là 36%.

Trong khi đó giáo viên ở Brazil, Israel và Ý lại nhận được thứ hạng thấp nhất trên bảng xếp hạng.

Nhà giáo được coi trọng nhất ở Trung Quốc, theo một nghiên cứu mới đây - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo BBC, văn hóa tôn trọng giáo viên dường như đặc biệt mạnh ở châu Á, bao gồm các quốc gia như Hàn Quốc và Singapore. Học sinh ở các nước này cũng là những người đạt kết quả cao nhất trong các bài kiểm tra quốc tế.

Một cách khác để xem xét địa vị của nghề giáo là hỏi mọi người xem đó có phải là nghề mà họ mong muốn cho con cái mình hay không.

Ở Trung Quốc, Ấn Độ và Ghana, đa số các gia đình sẽ khuyến khích con cái họ trở thành giáo viên. Tuy nhiên ở Nga, Israel và Nhật Bản, nhiều khả năng cha mẹ sẽ chủ động ngăn cản con mình bước vào nghề này.

Ở Anh, chỉ có 23% người trưởng thành cho biết sẽ bảo con mình trở thành giáo viên, đứng thứ 9 trong số các quốc gia được khảo sát.

Nghiên cứu cũng hỏi những người tham gia về số giờ làm việc của giáo viên. Ở hầu hết các quốc gia được khảo sát, công chúng đánh giá chưa đúng số giờ làm việc của giáo viên, cho dù đó là New Zealand - nơi giáo viên phải làm nhiều giờ nhất, hay Panama và Ai Cập - nơi giáo viên làm việc ít nhất.

Tại Canada và Phần Lan - hai trong số những hệ thống giáo dục đạt thành tựu cao nhất, công chúng nghĩ rằng giáo viên của họ đang làm việc nhiều giờ hơn so với thực tế.

Nghiên cứu cũng nhận thấy có sự thay đổi quan điểm về cách trả lương cho giáo viên, theo đó tỉ lệ ủng hộ trả lương giáo viên theo năng suất làm việc đều giảm xuống ở các quốc gia. Riêng tại Phần Lan, tỉ lệ này giảm từ 80% năm 2013 xuống còn 21% năm 2018. Ở Anh cũng giảm từ 74% xuống còn 34%.

10 quốc gia và vùng lãnh thổ dành cho giáo viên sự tôn trọng cao nhất:

1.Trung Quốc

2.Malaysia

3.Đài Loan

4.Nga

5.Indonesia

6.Hàn Quốc

7.Thổ Nhĩ Kỳ

8.Ấn Độ

9.New Zealand

10.Singapore
Theo Tuổi trẻ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !