Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa

Những buổi lễ duyệt đội ngũ được tổ chức đều đặn khi có đoàn khách ra thăm không chỉ thể hiện sự tinh nhuệ, sẵn sàng chiến đấu, mà còn cho thấy lòng tự hào dân tộc cao vợi của những người lính đảo.

Những ngày giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn công tác của Bộ thông tin và Truyền thông. cùng một số cơ quan khác đã ra thăm một số đảo trên quần đảo Trường Sa. Tại đây Đoàn đã được tham dự những buổi lễ chào cờ kết hợp với duyệt đội ngũ của quân và dân trên các đảo cấp 1 (Trường Sa, Song Tử Tây...).

Buổi lễ bắt đầu với nghi thức chào cờ. Tiếng hát trầm hùng của bài "Tiến quân ca" vang lên giữa không gian bao la sóng gió, trước mặt là bia chủ quyền cùng lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới khiến tất cả đều trào dâng cảm xúc tự hào mãnh liệt.

Tiếp theo một sỹ quan sẽ tiến lên dõng dạc đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân. Cứ sau mỗi lời thề, cả đơn vị lại đồng thanh "Xin thề". Tiếng hô dứt khoát, chắc nịch của những quân nhân trong không khí trang nghiêm như tiếp thêm sức mạnh cho chính họ và cả những đoàn khách ra thăm.

Cuối cùng là phần duyệt đội ngũ của các đơn vị đóng trên đảo. Những gương mặt ngẩng cao, sạm đen vì nắng gió, những cánh tay rắn chắc, tiếng rầm rập vang lên từ những bước đi đều tăm tắp... cho thấy kỷ luật, sức mạnh và cả ý chí quyết chiến quyết thắng của những người lính đang trấn giữ miền biên ải xa nhất của tổ quốc.

Xin gửi tới bạn đọc một số hình ảnh về những buổi lễ này:

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 1

Hàng quân đứng đều tăm tắp giữa trời nắng gắt trên đảo Song Tử Tây.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 2

Đoàn do Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn dẫn đầu.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 3

Sau lễ chào cờ, các đơn vị lần lượt đi qua lễ đài, nơi có cột mốc chủ quyền.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 4
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 5
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 6

Việc duyệt đội ngũ chỉ thực hiện được trên các đảo nổi vì những nơi này có diện tích đủ lớn đến các đơn vị tập trung.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 7

Những người lính không quân trên đảo Song Tử Tây.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 8
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 9

Trưởng đảo báo cáo với Trưởng đoàn công tác trước khi vào buổi lễ.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 10

Nghi thức chào cờ trước khi duyệt đội ngũ.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 11
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 12

Dù quân số không đông như các buổi diễu binh tại đất liền, nhưng các đơn vị tại đây vẫn thực hiện hiện đầy đủ các nghi thức, động tác rất dứt khoát, đẹp mắt.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 13

Một người lính đi qua cột mốc chủ quyền trên đảo Sơn Ca.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 14
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 15
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 16
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 17

Tất cả đều ngẩng cao đầu, anh mắt đầy tự hào khi thực hiện nghi thức này.

Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 18
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 19
Mười lời thề vang vọng giữa Trường Sa - ảnh 20

Những người dân đang sinh sống tại đây cũng tham dự đầy đủ nghi thức này.

Mười lời thề danh dự của quân nhân

"Chúng tôi, Quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc:

1. Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

2. Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên; khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng và chính xác.

3. Không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước Xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí " Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

4. Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ, triệt để chấp hành điều lệnh, điều lệ, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy, xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu.

5. Nêu cao tinh thần làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

6. Luôn luôn cảnh giác, tuyệt đối giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia. Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai.

7. Đoàn kết chặt chẽ với nhau như ruột thịt trên tình thương yêu giai cấp; hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận; thực hiện toàn quân một ý chí.

8. Ra sức giữ gìn vũ khí trang bị, quyết không để hư hỏng hoặc rơi vào tay quân thù. Luôn nêu cao tinh thần bảo vệ của công, không tham ô, lãng phí.

9. Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên:

- Kính trọng dân

- Giúp đỡ dân

- Bảo vệ dân

và ba điều răn

- Không lấy của dân

- Không dọa nạt dân

- Không quấy nhiễu dân

Để gây lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí.

10. Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và quốc thể nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Nguyễn Cường

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !