Mục sở thị ngư dân kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ nghề nuôi ngọc trai

Ngọc trai Phú Quốc lâu nay được biết đến là một trong những loại ngọc đẹp với vẻ đẹp vượt thời gian, làm say lòng mọi du khách khi đến đảo ngọc. Cũng vì thế nghề nuôi ngọc trai trở thành nghề làm giàu của người dân nơi đây.

Phú Quốc được nhiều người biết đến là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển xanh, cát trắng đẹp đến nao lòng. Đến Phú Quốc đa số du khách không thể không đến xem ngọc trai Phú Quốc, thậm chí đến thăm khu nuôi và chế tác ngọc trai. Chính vì thế, lâu nay ngọc trai Phú Quốc đã trở thành thương hiệu riêng của hòn đảo này. 

Theo anh Nguyễn Minh Hưng - ngư dân ở cơ cơ sở nuôi cấy ngọc trai tại Phú Quốc thì từ mấy chục năm trước, mò ngọc trai được xem là nghề phổ biến nhất để thu hoạch loại trang sức quý này.

Anh Hưng kể từ thời bố anh, khoảng những năm 1990, khu vực quần đảo An Thới là một vùng biển có mực nước sâu lên đến 80m nhưng đa số những thợ lặn mò ngọc trai kể cả lặn chuyên nghiệp như bố anh cũng chỉ lặn đến 50m.

“Bố tôi kể, thợ lặn hồi đó khá đông và chủ yếu là mò trai, sau này trai cạn kiệt mới chuyển sang mò hải sâm. Mò trai với thợ lặn mục đích chính vẫn là lấy vỏ để bán cho thợ làm đồ mỹ nghệ. Có những ngày lặn mò được nhiều trai bán cho cửa hàng mỹ nghệ, thợ lặn có thể mang về nhà cả chỉ vàng”, anh Hưng nói.

Ngọc trai Phú Quốc là loại ngọc đẹp vượt thời gian.

Những người thợ lặn khi bắt trai và sò ở sông hoặc biển như bố anh Hưng sẽ kiểm tra xem những con nào có ngọc để thu hoạch. Tuy nhiên, không phải tất cả trai mò được đều có ngọc, đôi khi cả tuần mới gặp được một con là có ngọc hoàn chỉnh. 

Sau này khi trai khan hiếm, cùng với xu thế của nhiều ngư dân ở vùng biển Phú Quốc, gia đình anh Hưng chuyển sang nuôi cấy ngọc trai. 

Nhiều ngư dân ở Phú Quốc đã thành công với mô hình nuôi cấy ngọc trai.

Để nuôi trai ở biển, phải làm lồng và phao ở trên biển với chi phí cũng vô cùng tốn kém, trong đó, phải nuôi trước những con trai mẹ được tuyển chọn kỹ lưỡng. 

Để nuôi cấy ngọc trai thành công không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi kinh nghiệm và sự kiên trì cũng như áp dụng các phương pháp hiện đại. 

Khi quan sát cũng như bằng kinh nghiệm và số liệu, thấy trai đã đủ kích thước theo tiêu chuẩn sẽ được cấy nhân vào để tạo thành ngọc”, anh Hưng chia sẻ.

Nuôi ngọc trai phải trải qua quá trình kiên trì, tỉ mỉ.

Anh Hưng nói kỹ hơn về quá trình nuôi trai lấy ngọc, nếu khi cấy nhân mà tuyến sinh dục của trai đang ở giai đoạn thành thục thì trai dễ bị chết hay bị rơi nhân hoặc ngọc được tạo thành không đạt chất lượng. Vì vậy cần chọn trai mẹ có tuyến sinh dục không thành thục để cấy nhân.

“Chọn trai mẹ có kích thước phù hợp cho vào bể, đặt bụng trai ngửa lên trên và duy trì nhiệt độ nước khoảng 28-30 độ. Khoảng 1 giờ sau trai sẽ mở vỏ, dùng kẹp mở miệng vỏ trai (khoảng 1-1,5cm) để kiểm tra tuyến sinh dục. Nếu đạt yêu cầu thì chèn miệng vỏ và đưa về phòng thí nghiệm để tiến hành cấy nhân”, anh Hưng miêu tả.

Sau đó theo kích thước của nhân được cấy mà thời gian nuôi cấy ngọc trai dao động khoảng 2-6 năm hoặc lâu hơn. 

Được biết, hằng năm từ tháng 8 tới tháng 10 là thời điểm thu hoạch ngọc trai của người dân Phú Quốc. Lúc này những viên ngọc trai được thu hoạch, rửa sạch và chọn lọc kỹ lưỡng. Những viên ngọc trai có nhiều vết bẩn hoặc không được tròn theo đúng tiêu chuẩn sẽ phải trải qua thêm một công đoạn xử lý. 

Trong quá trình nuôi trai công việc chăm sóc chủ yếu là giữ cho lồng trai sạch và tránh những bất lợi cho trai. Lồng trai thường bị các sinh vật sống bám làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, nên định kỳ tẩy rửa khi thấy trên vỏ trai có nhiều sinh vật bám, nhất là sinh vật bám trên bản lề của trai nếu không trai sẽ không mở vỏ được. 

Mỗi mùa vụ, cơ sở nuôi cấy ngọc trai của anh Hưng thu hoạch hàng trăm con trai theo tiêu chuẩn nuôi cấy. Trong số đó, có chưa đến một nửa con trai cho ngọc, thậm chí có những con cho ngọc nhưng buộc phải loại bỏ vì những viên ngọc không đạt chất lượng.

Nuôi trai lấy ngọc ngoài cho giá trị kinh tế chính về ngọc thì vỏ và thịt trai cũng được tận dụng để làm hàng mỹ nghệ, thực phẩm hoặc thức ăn chăn nuôi.

Hiện nay cơ sở nuôi cấy trai của anh Hưng có thu nhập hàng tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều người.

Trải qua hàng chục năm hình thành và phát triển, nghề nuôi cấy ngọc trai Phú Quốc đã thực sự lớn mạnh nhờ được kế thừa và phát triển kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến. Những người dân nơi đây đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ nhu cầu mua sắm, làm trang sức, quà lưu niệm của du khách trong nước, quốc tế, đưa thương hiệu ngọc trai Phú Quốc đến với nhiều quốc gia trên thế giới.

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !