Mua sách giáo khoa: "Cò" níu chân, bán giá cắt cổ

Khi vừa dừng xe ở một nhà sách, có tới 3-4 “cò” bán sách từ đâu chạy tới, bủa vây mời chào những phụ huynh đi mua sắm sách giáo khoa, sách tham khảo…  cho con em vào năm học mới. Cảnh mời chào này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Thậm chí, nhiều phụ huynh đã bị “cò” sách bán với giá cao để kiếm lời.

Chuẩn bị vào năm học mới, tại các nhà sách lớn trên địa bàn Hà Nội xuất hiện đội quân “cò” mua bán sách giáo khoa, sách tham khảo các loại nhằm kiếm lời của các bậc phụ huynh học sinh. 

Tại nhà sách địa chỉ số 10 Trần Huy Liệu, số 2 Cửa Bắc và 45B Lý Thường Kiệt… lúc nào cũng có một số đông các đối tượng “cò” sách quanh quẩn hoạt động, chèo kéo, mời chào các bậc phụ huynh. Cứ lúc nào hiệu sách mở cửa là “cò” đứng ra hoạt động, và nghỉ lúc nào “cò” cũng giải tán lúc đó.

Mua sách giáo khoa:
Những đối tượng cò sách giáo khoa hoạt động ngang nhiên trước một số nhà sách

Một ngày làm ăn hết công suất của các đối tượng “cò”, nếu chèo kéo được nhiều khách mua sách giá cao, cũng có thể kiếm được 300 – 500.000 đồng/ngày. Càng nhiều khách mua, lợi nhuận thu được càng cao.

Trong vai một phụ huynh đi tìm mua sách tham khảo cho HS lớp 5 để vào năm học mới, vừa dừng xe ở nhà sách của Công ty TNHH MTV sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội, địa chỉ 45B Lý Thường Kiệt, PV Infonet bị 3 phụ nữ chừng 40 tuổi ( “cò” sách - PV) vây chặt mời chào đủ các kiểu để chèo kéo mua sách.

Một cò sách mời chào: “Mua sách gì hả em? Nếu mua sách giáo khoa hay tham khảo, sách gì bọn chị cũng có!”. PV hỏi lại:  “Giá cả thế nào hả chị?”. Cò sách cho biết: “Giá trong nhà sách bao nhiêu chị lấy bấy nhiêu… Em cứ vào xem đi, nếu không có sách cần, ra ngoài này chị bán cho…”.

Mua sách giáo khoa:
Mua sách giáo khoa:
Khách hàng vừa  dừng xe, thấy PV chụp hình các đối tượng "cò" sách giáo khoa bỏ đi

PV thắc mắc: "Biết các chị như thế nào mà mua sách, sách không rõ nguồn gốc, sách lậu thì em mất tiền oan à?", Một “cò” sách cho biết: "Ngày nào chị chả bán sách ở đây, toàn sách có đảm bảo hết, đúng của nhà xuất bản giáo dục hết. Giá cả phải chăng, em cứ yên tâm!"

PV vào nhà sách xem giá một bộ sách cho học sinh lớp 2 bán trong nhà sách của Công ty TNHH MTV sách – Thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội. Giá bán ở đây niêm yết trên bìa là 84.300 đồng/bộ (tiếng Việt, Toán, tập viết…). Thế nhưng ra ngoài trước cửa một “cò” sách hét tới hơn 200.000 đồng/bộ.

Đi sâu vào tìm hiểu, PV được biết, mánh khóe của những “cò” sách giáo khoa là lấy sách từ các đầu lậu, in lậu, bất kể các loại sách nào có nhu cầu. Sau đó, khi có khách hàng đặt mua, “cò” sách tiến hành sửa giá bìa đằng sau sách giáo khoa cao hơn giá sách trong các hiệu một vài chục ngàn để kiếm lời.

Chị Lan, một người tìm mua sách tham khảo cho con kể lại, thấy bạn bè con có quyển sách tham khảo “Bài tập trắc nghiệm và tự luận Tiếng Việt 2”, tìm một số hiệu sách thì không còn, thấy “cò” sách tư vấn mời chào, chị Lan đặt mua một cuốn sách đó, “cò” sách đưa ngay cho chị cuốn sách đang cần.

Tuy nhiên, giá cả bị “cò” sách sửa lên đến gần 100.000 đồng, biết bị mua đắt, nhưng vì con đang cần để ôn tập, học thi lên THPT chị đành chấp nhận.

Còn chị Hà, một phụ huynh đi mua sách giáo khoa cho con lên lớp 4 bức xúc kể với PV, tại hiệu sách 45B Lý Thường Kiệt, lúc 4h30, hai mẹ con vừa dừng để gửi xe có tới 3 – 4 chị phụ nữ chạy đến mời mua sách, khiến chị không biết trả lời ra sao. Dằng co mãi mới vào được hiệu sách. Khi hỏi nhân viên trông xe, chị Hà mới vỡ lẽ đó là “cò” sách giáo khoa…

Câu hỏi đặt ra là vì sao chính quyền địa phương, đơn vị quản lý nhà sách chưa ra tay để dẹp nạn “cò” sách giáo khoa, gây bức xúc cho các bậc phụ huynh, người dân khu phố? Thậm chí, để các đối tượng “cò” sách giáo  khoa ngang nhiên hoạt động, chèo kéo khách dưới lòng đường gây ách tắc giao thông, bức xúc cho xã hội.

Chúng tôi đã liên hệ gặp đại diện Cty TNHH MTV sách, thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội về vấn đề này.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !