MSB lỗ hơn 600 tỷ đồng từ việc thanh lý 9 con tàu

Gần đây, MSB tiếp tục chào bán hai con tàu biển mang tên Công Minh 18 và Đức Phát 69. Riêng tàu Công Minh 18 đã được rao bán lần thứ 8 với giá khởi điểm 12,5 tỷ đồng nhưng chưa tìm được người mua.

Sau nhiều nỗ lực rao bán, 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) đã bán thanh lý thành công 9 con tàu vận tải biển là tài sản siết nợ.
Để có thể bán được món nợ này, MSB chấp nhận lỗ lớn tới 635 tỷ đồng.

Theo ghi nhận từ những lần chào bán tài sản là những con tàu của MSB trong 6 tháng đầu năm, những con tàu biển chuyên chở hàng được nhắc đến gồm:

Tàu biển mang tên VTB ACE chào bán với giá 63 tỷ đồng; tàu biển Việt Phú 16 (con tàu từng bị sự cố thủng đáy ở vùng biển Quảng Nam) chào bán 11,345 tỷ đồng;  tàu Ocean 19 (của Công ty TNHH Vận tải Hải Phương) chào bán 32 tỷ đồng;  tàu Maritime 19 chào bán 21,5 tỷ đồng; tàu Southern Growth (của Công ty Cổ phần Dragon Shipping) chào bán 102,520 tỷ đồng; tàu Victoria 09 (của Công ty Hàng hải Minh Lương JSC) chào bán 21,5 tỷ đồng; tàu Thanh Van 16 chào bán 97,6 tỷ đồng; tàu VTB 16 chào bán 21 tỷ đồng.

Gần đây, MSB tiếp tục thông báo chào bán hai con tàu biển mang tên Công Minh 18 và tàu Đức Phát 69 (của Công ty TNHH vận tải biển Khôi Nguyên). Riêng tàu Công Minh 18 đã được rao bán lần thứ 8 với giá khởi điểm 12,5 tỷ đồng nhưng chưa tìm được người mua. Trong khi tài Đức Phát 69 được MSB phát giá 25,3 tỷ đồng.

{keywords}
Tàu Công Minh 18 đã được MSB rao bán lần thứ 8 với giá khởi điểm 12,5 tỷ đồng nhưng chưa tìm được người mua.

MSB không công bố chi tiết đã bán thành công những con tàu nào trong số 9 con tàu đã bán thành công, nhưng trong các bản tin về thanh lý tài sản có thông báo tạm dừng bán tài sản đối với tàu VTB ACE và thông báo dừng nhận ký quỹ chào mua tài Ocean 19.

Theo báo cáo tài chính bán niên 2022 của MSB, hoạt động thanh lý tài sản gán siết nợ có kết quả không khả quan đã phần nào tác động đến lợi nhuận của MSB trong 6 tháng đầu năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, MSB công bố lợi nhuận trước thuế đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (tăng 6,9% so với cùng kỳ), quý 2/2022 chỉ đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, giảm 6,6% so với cùng kỳ.

Trong quý 2/2022, MSB ghi nhận tổng dư nợ tín dụng tăng 8,5% so với đầu năm, đạt 113,5 nghìn tỷ đồng. Trong khi dư nợ cho vay mua nhà (tăng 30,4% so với đầu năm) và cho vay kinh doanh vật liệu xây dựng (tăng 151% so với đầu năm) là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, dư nợ cho vay chủ đầu tư bất động sản đang được thu hẹp dần (giảm 9,3% so với đầu năm).

Theo đó, tỷ trọng dư nợ cho vay mua nhà, cho vay xây dựng và bất động sản trong tổng dư nợ lần lượt đạt khoảng 13,6% (15 nghìn tỷ đồng), 12% (13,2 nghìn tỷ đồng), và 9,7% (10,7 nghìn tỷ đồng).

MSB đang tập trung cho vay mua nhà dự án như Grand Palace Thái Bình của TNR Holdings. Thời gian ân hạn của các khoản vay mua nhà dự án này có thể lên đến hai năm.

Số dư nợ xấu ở mức 1,7 nghìn tỷ đồng (giảm 16% so với quý trước), giúp tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 1,5% (từ 1,79% trong quý 1/2022). Các khoản vay tái cơ cấu giảm 18% so với quý trước xuống còn 2,4 tỷ đồng trong quý 2/2022 (tương đương khoảng 2,1% tổng tín dụng) và được kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm xuống còn 1,4 tỷ đồng trong quý 4/2022.

Phần lớn các khoản nợ tái cơ cấu đến từ các DNVVN, đặc biệt là cho vay các chủ đầu tư bất động sản (chiếm khoảng 69%). Tại quý 2/2022, khoảng 114 tỷ đồng nợ tái cơ cấu, chiếm 4% tổng dư nợ cơ cấu tại quý 4/2021, đã trở thành nợ xấu.

Ngân Giang

Ngân hàng tiếp tục rao bán tài sản của Vinaxuki

Ngân hàng tiếp tục rao bán tài sản của Vinaxuki

Các ngân hàng cho Vinaxuki vay vốn nhưng đều có chung một cái kết là lâu lâu lại rao bán tài sản thế chấp để thu hồi khoản nợ.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.