Món quà có một không hai mang về từ Trường Sa

TS Nguyễn Triệu Vân - Phòng Quản lý các chương trình dự án và Đối ngoại của Viện Huyết Học và Truyền máu Trung ương vẫn nhớ như in những cảm xúc về Trường Sa trong chuyến đi công tác cùng với đoàn của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.

GS Nguyễn Anh Trí và lá cờ các chiến sĩ Trường Sa tặng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương

Ý tưởng đổi cờ

"Giữa đảo xa, lá cờ bạc nắng gió” câu hát trong ca khúc Bâng khuâng Trường Sa, nhạc Lê Đức Hùng, phỏng thơ Nguyễn Thế Kỷ cứ vang mãi trong tôi sau chuyến công tác Trường Sa. Lá cờ mang bóng hình đất nước, lá cờ đánh dấu mốc chủ quyền quốc gia. Thật ý nghĩa và thiêng liêng khi được ngắm nhìn lá cờ tổ quốc tung bay trong nắng và gió trên Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

TS Vân tâm sự chị may mắn được tham gia nhóm công tác của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương trong đoàn công tác số 6 – 2017 của Quân chủng Hải Quân đi thực hiện công tác chuyên môn về triển khai công tác an toàn truyền máu trong khuôn khổ chuyến thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Chuyến đi ngoài nhiệm vụ chính là xây dựng Ngân hàng máu sống từ lực lượng hiến máu dự bị thực chất, hiệu quả và bền vững, đoàn còn tham gia nhiều hoạt động khác của toàn đoàn với các cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và nhà giàn.

Buổi tối trước hôm xuống tầu, có một ý kiến tư vấn vô cùng ý nghĩa và kịp thời về món quà mà mỗi người khi đi thăm Trường Sa đều mong muốn có được, đó là lá cờ tổ quốc đã nhuốm màu sương gió của Trường Sa.

TS Vân tâm cho biết, đoàn đã kịp chuẩn bị 12 lá cờ tổ quốc chưa sử dụng để mong muốn đổi các lá cờ cũ đã bạc mầu cho các chiến sĩ trên các đảo của Trường Sa.

"Tôi được phân công nhiệm vụ quan trọng và khó khăn này. Quan trọng bởi vì cơ hội chỉ có một lần, nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ không có điều kiện để làm lại, khó khăn bởi vì làm sao để có thể có được mỗi đảo một lá cờ và mỗi thành viên trong đoàn đều có được món quà vô cùng ý nghĩa này" - 

Hòn đảo đầu tiên mà những người trong đoàn đặt chân đến là Đảo Song Tử Tây, đảo nằm cách bờ biển tỉnh Khánh Hòa khoảng 300 hải lý về phía Đông Nam. Đảo là một trong 3 xã của huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Khi lên Đảo, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng về vẻ đẹp, sức sống và vai trò của đảo trong việc hỗ trợ ngư dân khi đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Trường Sa.

TS Vân tâm sự màu xanh của cây cối và rau cỏ tươi tốt bốn mùa. Đặc sản của đảo có cây sâm đất, quân và dân ta thường dung làm nước uống.

Trên đảo, bên cạnh các đơn vị quân đội còn có các hộ dân sinh sống, các công trình dân sự, văn hóa tâm linh như: nhà văn hóa, chùa, tượng đài quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, trường tiểu học, trạm khí tượng thủy văn của Nam Trung Bộ. Đặc biệt, âu tầu của đảo với sức chứa hàng trăm tầu cá công suất lớn có thể neo đậu an toàn. Đây là địa chỉ an toàn, tin cậy cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ tại khu vực quần đảo Trường Sa. Đảo còn có một trạm dịch vụ sửa chữa, cung cấp nước ngọt miễn phí và dầu diezen cho tàu cá của ngư dân với giá như trong đất liền.

Món quà có một không hai

Hàng loạt các công việc được toàn đoàn công tác triển khai thực hiện trên đảo như: chào cờ, duyệt đội ngũ, dâng hương tại tượng đài quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, thắp hương tại chùa của Đảo Song Tử Tây, xét nghiệm nhóm máu và các bệnh nhiễm trùng để xây dựng Ngân hàng máu sống, nghe báo cáo hoạt động của Đảo, tặng quà cho Cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên đảo.

Sau khi tham gia các hoạt động của toàn đoàn, tiến sĩ Vân đã nhanh chóng đi về tòa nhà của ban chỉ huy đảo. Tại phòng làm việc của chỉ huy trưởng đảo, sau khi chào hỏi, giới thiệu về cơ quan và bản thân, chị Vân đề xuất với đồng chỉ chỉ huy đảo về việc mong muốn có được một lá cờ tổ quốc đã sử dụng trên đảo để làm kỷ niệm cho đoàn và xin được đổi lá cờ tổ quốc mới chưa sử dụng.

“Đồng chí chỉ huy trưởng đảo vui vẻ nhận lời và đề nghị với đồng chí Chính trị viên của đảo đi tìm một là cờ tổ quốc đã sử dụng rồi ký tên và đóng dấu của đảo đưa cho tôi. Thật vui mừng hết sức, thế là tôi đã hoàn thành được một phần công việc bước đầu. Nhưng khó khăn bắt đầu đến khi ở đảo tiếp theo (Đảo Đá Nam), khi thấy đoàn Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương xin được lá cờ cũ làm kỷ niệm, một món quà quá ý nghĩa của Trường Sa, các đoàn khác và nhiều cá nhân cũng đề xuất có được món quà như vậy” – TS Vân nhớ như in cảm xúc ngày hôm đó.

Kết thúc chuyến đi, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương được tặng hai lá cờ thuộc hai loại hình là cờ của đảo Trường Sa lớn và cờ của nhà giàn DK1-11. Mỗi thành viên của đoàn được tặng một lá cờ cũ ở nhiều cấp độ, kích thước, mầu sắc, độ nguyên vẹn và ở mỗi đảo khác nhau.

Tuy có sự khác nhau như vậy nhưng một nét chung nhất mà mỗi lá cờ tổ quốc đã sử dụng đều nhuốm màu nắng-gió Trường Sa, đều mang trong mình hình ảnh Trường Sa thân yêu, mảnh đất thiêng liêng và hiên ngang nơi cực đông của tổ quốc.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !