Môn Địa đề cập đến biển đảo, thí sinh mừng vì đề dễ
![]() |
Tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), một điểm thi của trường ĐH Luật TP.HCM (khối C), chưa hết giờ thi nhưng đã có rất nhiều thí sinh rời khỏi trường thi. Tâm lý chung của các em là nhẹ nhàng, thoải mái.
Em Nguyễn Ngọc Như Uyên, thí sinh đến từ Lâm Đồng, dự thi tại đây cho biết, đề thi rất dễ, vừa sức với các bạn thí sinh, kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình học, ôn của lớp 12.
Cùng chung nhận xét ấy, thí sinh Phạm Minh Tuấn (thi tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) chia sẻ: “Đề thi năm nay dễ, thậm chí còn dễ hơn đề thi tốt nghiệp THPT”.
Tuấn dự định mình sẽ được 7 điểm với đề thi này.
Theo báo cáo nhanh của Bộ GDĐT về buổi thi đầu tiên đại học đợt 2 (ngày 09/7, các Khối B, C, D và Năng khiếu), cả nước có 141 trường Đại học tổ chức thi với 839 điểm thi; 22.152 phòng thi. Cùng đó, số thí sinh dự thi đạt 592.944/ 761.753 thí sinh đăng kí dự thi (đạt 77,84%). Số cán bộ tham gia công tác tuyển sinh là 77.164 người.
Trong buổi thi đầu tiên của đợt II, cả nước có 38 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách 8 em và đình chỉ 30 em. Số bị đình chỉ chủ yếu mang điện thoại di động và tài liệu trái phép vào phòng thi; có 2 thí sinh đến muộn không được dự thi.
Đúng như “dự đoán” của bọn em, đề thi tiếp tục ra phần về biển, đảo. Câu hỏi về đặc quyền về kinh tế, thềm lục địa và việc đánh bắt hải sản của ngư dân nước ta ở quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa rất hay và phù hợp, chúng em rất thích thú”, Thúy vui vẻ nói.
Trao đổi với PV, cô Nguyễn Thị Bảo Linh, giáo viên môn Địa Lý Trường THPT Lý Tự Trọng nhận định, phần lý thuyết của đề thi năm nay không hề khó. Đặc biệt, phần về biển đảo nằm trong dòng thời sự nên học sinh ôn tập khá kĩ ngay từ khi thi Tốt nghiệp THPT. Trong đề thi, cũng không có câu hỏi khó để phân loại học sinh.
Tuy nhiên, cô Linh cũng lưu ý các thí sinh, dù đề dễ nhưng với thời gian làm bài 180 phút, đáp án chắc chắn sẽ dài và bắt buộc học sinh phải đào sâu hơn các vấn đề.
Chẳng hạn câu liên quan đến đánh bắt hải sản ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, thí sinh không chỉ nêu các luận điểm mà còn phải phân tích luận điểm đó như thế nào. Do đó, nhiều thí sinh chủ quan đề dễ mà không đi sâu vào phân tích thì sẽ khó ăn điểm cao.