Mời gọi người khác đóng tiền để nhận hoa hồng 80%, Edunetwork là đa cấp biến tướng?

 chất lượng của khóa học không được quan tâm. Thứ duy nhất được quan tâm chính là tỷ lệ chi trả hoa hồng lên đến 80%.

Hoa hồng 80% nếu mời gọi người tham gia đóng tiền

Thời gian gần đây, hàng chục nghìn người, đa phần là những người trẻ kiếm tiền bất chấp, tham gia vào mô hình kinh doanh giáo dục trực tuyến với tên gọi Edunetwork.

Các thành viên tham gia chủ yếu sử dụng mạng xã hội Facebook để tuyên truyền, lôi kéo người tham gia bằng những lời hứa hẹn “thay đổi bản thân”, “trở nên giàu có”, và đặc biệt là khoản hoa hồng lên đến 80% cho người tham gia.

Theo giới thiệu, Edunetwork là một nền tảng giáo dục trực tuyến của Singapore (thực chất là của một nhóm người Việt thành lập). Khi tham gia mô hình này, mỗi người sẽ được học các “khoá học làm giàu” với 5 cấp độ khác nhau.

Tuy nhiên, người tham gia phải bỏ tiền để học với mức học phí tương ứng cho 5 khóa học gồm: 50 USD - 200 USD - 500 USD - 1.000 USD, và 2.000 USD.

Các khóa học này được giới thiệu là những bài giảng do các diễn giả “hàng đầu thế giới”, những “ông vua bán hàng” giảng dạy, nhưng thực chất chỉ là những video dạy làm giàu với nội dung hệt như những cuốn sách “self help” đang được bày bán nhan nhản trên thị trường.

Do đó, không mấy ai quan tâm đến nội dung cũng như chất lượng của khóa học. Thứ duy nhất được quan tâm chính là tỷ lệ chi trả hoa hồng lên đến 80% cho mỗi học viên (cũng chính là thành viên tham gia).

Tuy nhiên, như đã nói trên, để được “bán hàng”, trước tiên bạn sẽ phải bỏ tiền túi ra để mua các khóa học.

{keywords}
Uyên Hồ, người sáng lập mô hình Edunetwork.

Thâm nhập vào nhóm các thành viên Edunetwork, có thể thấy một khi đã tham gia vào hệ thống này họ như bị “tẩy não” với một ảo tưởng rằng mình không những sẽ sớm trở nên giàu có mà còn đang góp phần “nâng tầm tri thức cho nhiều người khác”.

Với sự tiếp tay của một số cơ quan truyền thông, cũng như một số tổ chức chuyên trao tặng “giải thưởng” cho các doanh nghiệp cần làm hình ảnh, các “Edunetworker” thi nhau chia sẻ về những video, những bài viết quảng bá cho mô hình “giáo dục trực tuyến” này, coi đó là xu hướng tất yếu của thời đại 4.0.

Thậm chí, một người phụ nữ có tên Vũ Thị Linh tự xưng là “Công chức thanh tra nhà nước” và là thành viên của hệ thống giáo dục Edunetwork. Trong video đăng tải lên MXH, nữ “cán bộ Thanh tra” khẳng định: “Những người tham gia hệ thống này không chỉ là những bà mẹ bỉm sữa mà còn có cả công an, quân đội, y sỹ, giáo viên, các em học sinh lớp 10, 11, 12, thậm chí những cô chú 70 tuổi đã về hưu rồi vẫn muốn tham gia vào Edunetwork để nâng cao kiến thức bản thân và nâng cao thu nhập”.

{keywords}
Một phụ nữ tự xưng “cán bộ thanh tra nhà nước” (bên trái) livestream lôi kéo người tham gia. Một cô gái khác cũng lên mạng khoe “thành quả 4 tháng cày Edunetwork”. Những hình ảnh này khiến nhiều người nhẹ dạ sập bẫy đa cấp.

Trần Văn Sơn – một tu nghiệp sinh người Việt tại Nhật Bản cho biết, anh đã phải “bỏ của chạy lấy người” nhưng vẫn cảm thấy mình may mắn khi rút chân sớm khỏi Edunetwork.

“Được bạn bè giới thiệu, ban đầu do thiếu kinh nghiệm sống nên tôi chi 200 USD để mua các khóa học. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ và được những người có kinh nghiệm khuyên bảo, tôi đã quyết định từ bỏ luôn, mất 200 USD. Nếu không được cảnh báo sớm thì chắc bây giờ tôi đã mắc kẹt và rơi vào mớ bòng bong đi mời gọi nhiều người quen mất tiền mua những khóa học kiểu này”, Trần Văn Sơn trải lòng với PV Infonet.

Cần cảnh giác với những lời chào mời

Được biết, hiện có rất nhiều nhóm khác nhau của Edunetwork hoạt động trên môi trường mạng, nhưng phổ biến nhất vẫn là nhóm kín với tên gọi “Edunetwork – Nhóm hướng dẫn và đào tạo cho thành viên chính thức”.

Nhóm này hiện đã có hơn 25 nghìn thành viên sau 9 tháng ra mắt, được dẫn dắt bởi những thành viên cốt cán, trong đó có Hồ Thị Kim Uyên (Uyên Hồ) – Người sáng lập, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giáo dục trực tuyến Edunetwork Global Việt Nam.

{keywords}
Nhóm kín của những người tham gia (bên trái) hiện đã có hơn 25 nghìn thành viên. Một tin nhắn trong nhóm “Thủ lĩnh Edunetwork VN” (bên phải) được phát tán một cách có chủ ý.

Khái niệm về hoạt động kinh doanh đa cấp đã được quy định rõ tại Điều 3, Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh.

Trong trường hợp người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới, hoạt động này được liệt vào kinh doanh đa cấp.

Mặc dù vậy, trao đổi với PV Infonet, bà Hồ Thị Kim Uyên khẳng định: “Edunetwork không phải đa cấp vì không có tầng, không có cấp, không yêu cầu doanh số, cấp bậc,…”

Trả lời câu hỏi về việc Edunetwork rầm rộ tuyển thành viên nhưng không hề nhắc đến nội dung hay chất lượng khóa học, mà chỉ đem tỷ lệ hoa hồng 80% ra làm “mồi nhử”, bà Hồ Thị Kim Uyên cho rằng “có thể vì cộng tác viên khá đông, một số bạn chưa biết cách truyền tải nên chia sẻ về thu nhập khá nhiều, dễ gây phản cảm và hiểu lầm cho mọi người.”

Trao đổi với Infonet, luật sư Đặng Văn Cường – đoàn Luật sư TP. Hà Nội – cho rằng thời buổi bùng nổ công nghệ thông tin, các hoạt động buôn bán, liên kết đầu tư, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ được diễn ra thường xuyên trên không gian mạng. Ngoài các hoạt động kinh doanh, đầu tư chân chính, tuân thủ pháp luật, thì các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng diễn ra rất nhiều, gây thiệt hại đến tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân.

“Các hoạt động có nguy cơ thực hiện hành vi lừa đảo nhiều nhất là kinh doanh theo hình thức đa cấp, kinh doanh tiền ảo, các quỹ đầu tư và các hình thức kinh doanh mới mà trong đời sống xã hội thực tế chưa có. Bởi vậy, mỗi người chúng ta khi tham gia một hoạt động kinh doanh, đầu tư trên không gian mạng thì cần phải trang bị những kiến thức cơ bản, cần phải tìm hiểu hoạt động kinh doanh, đầu tư đó một cách thận trọng.” – Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Dưới góc nhìn của một luật sư, ông Đặng Văn Cường khuyến nghị mỗi cá nhân cần cảnh giác với những lời mời chào ngon ngọt, bởi không có hoạt động nào kiếm tiền dễ dàng chỉ bằng cách bỏ tiền vốn ra mà không cần có trình độ chuyên môn, không cần có kỹ năng nghiệp vụ, không cần kiến thức.

Hiền Anh

Những "chủ tịch" chém gió kiếm triệu đô, đi uống cafe phải "ký sổ"

Những "chủ tịch" chém gió kiếm triệu đô, đi uống cafe phải "ký sổ"

Câu chuyện những “thanh niên đa cấp”, hay còn được gọi một cách mỉa mai là "đại gia, chủ tịch”, uống cafe nợ nhưng thường xuất hiện trong bộ vest, sơ mi trắng tinh, “chém gió” về khoản thu nhập “triệu đô” 

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.