Môi giới chứng khoán ăn nên làm ra

Với sự bùng nổ của thị trường chứng khoán giúp nghề môi giới trở nên hấp dẫn, thu nhập bình quân tăng 2-3 lần so với trước dịch.

Tai khoan chung khoan, tu van dau tu chung khoan, thu nhap cua moi gioi anh 1

Khi đại dịch Covid-19 mới bùng phát, các thị trường chứng khoán sụt giảm xuống đáy sâu. Tuy vậy, những biến động sau đó giúp dòng tiền lại chảy mạnh vào thị trường và đẩy giá chứng khoán tăng nhanh. Một lớp nhà đầu tư mới (F0) xuất hiện và làn sóng đầu tư càng được mở rộng.

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước liên tục tăng nhanh gần đây và hiện có hơn 3,8 triệu tài khoản, tương đương gần 4% dân số.

Khi tỷ lệ người dân tham gia ngày càng lớn, những câu chuyện liên quan đến chứng khoán cũng xuất hiện dày đặc hơn trong các quán cà phê, hàng ăn… Nghề môi giới chứng khoán theo đó đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, bởi mức thu nhập và cơ hội phát triển lớn.

“Người dân đang có niềm tin rất lớn vào thị trường chứng khoán nên giai đoạn vừa qua khá dễ dàng với cả nhà đầu tư và môi giới. Trước đây, khi gọi điện tư vấn thì khách hàng hầu như từ chối nhưng bây giờ xác suất thành công rất cao bởi họ đã muốn lắng nghe và muốn tham gia”, ông Nguyễn Doãn Đạt, môi giới chứng khoán tại KBSV Việt Nam chia sẻ.

Thu nhập trăm triệu là bình thường

Nhân viên môi giới chứng khoán thường đóng vai trò trung gian để kết nối nhà đầu tư với doanh nghiệp, thông qua việc tư vấn mua bán các loại chứng khoán và qua đó tạo thanh khoản cho thị trường sơ cấp.

Đại dịch Covid-19 xảy ra là cú sốc cho thị trường tài chính toàn cầu nhưng cũng là bước ngoặc đối với các thị trường chứng khoán. Trào lưu nhà đầu tư mới xuất hiện mạnh mẽ trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam đã đẩy các chỉ số liên tiếp lập đỉnh mới.

Thị trường luôn tồn tại nguyên tắc của tiền và hàng (lượng cổ phiếu). Khi lượng hàng không thay đổi nhiều thì dòng tiền rất lớn của nhà đầu tư lại chảy vào, qua đó làm thị trường tăng nóng và hầu như cứ bỏ tiền vào là sẽ có lãi.

Với bối cảnh thuận lợi, ông Đạt nói rằng vai trò của môi giới trong 2 năm qua khá “nhàn” khi hầu như tư vấn mã nào cũng tăng lên. Nhờ thị trường bùng nổ với lượng giao dịch rất lớn đã tác động rất tích cực đến thu nhập của người môi giới.

THANH KHOẢN BÌNH QUÂN TẠI HOSE
 
Nhãn Năm 2019 Năm 2020 Tháng 1/2021 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10
Giá trị giao dịch bình quân Tỷ đồng 3915 6190 16800 13886 15459 18347 21937 23580 20215 23035 20898 22140

Vị môi giới hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành nhận thấy thu nhập nhìn chung cao hơn 2-3 lần so với trước dịch, bởi nhà đầu tư F0 với lượng tiền rất lớn đã đổ vào mua bán mạnh trên thị trường.

“Thu nhập của môi giới thường sẽ tăng theo quy mô thanh khoản thị trường chứng khoán, đối với một môi giới kinh nghiệm 2-3 năm trở lên thì mức thu nhập trên trăm triệu đồng là rất bình thường”, ông Đạt tiết lộ.

Theo số liệu từ HoSE, thanh khoản bình quân trong 10 tháng đầu năm vào khoảng 19.600 tỷ đồng/phiên, gấp hơn 3 lần so với năm ngoái. Thậm chí trong các phiên đầu tháng 11 càng giao dịch tích cực hơn khi thanh khoản trên cả 3 sàn vượt hơn 2 tỷ USD.

Nghề môi giới thường ăn theo thanh khoản thị trường, thu nhập sẽ phụ thuộc nhiều vào trình độ và từng giai đoạn của thị trường. Các nhân viên có cách tiếp cận khách hàng tốt như livestream, tổ chức khóa học, hội thảo… thì nguồn khách hàng lớn và thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Đạt tin rằng thu nhập đối với môi giới chứng khoán là rất hấp dẫn và không có giới hạn. Một nhân viên lâu năm có mức lương 100 triệu đồng là bình thường nhưng một môi giới mới vào nghề cũng hoàn toàn có thể đạt được con số này.

Chỉ quan tâm mua được chứng khoán

Thị trường chứng khoán bùng nổ dẫn đến sự quan tâm và niềm tin của người dân cao hơn. Điều đó cũng làm tăng xác suất gọi điện hay tư vấn thành công của môi giới trong giai đoạn vừa qua.

Ông Đạt tiết lộ tỷ lệ từ chối cuộc gọi hiện nay cực kỳ thấp chỉ khoảng 10-20%, còn lại 80-90% là muốn nghe tư vấn và tham gia đầu tư. Đây là một xác suất rất cao bởi trước đây, tỷ lệ người đồng ý cho tư vấn chỉ khoảng 5-10%.

“Bây giờ có quá nhiều người có nhu cầu đầu tư, khách hàng chỉ quan tâm làm sao mua bán được chứng khoán thôi. Mình chỉ cần gọi điện trao đổi xem họ có nhu cầu hay không và hướng dẫn họ tham gia”, vị này nói.

Thực tế cho thấy số lượng nhà đầu tư đang tăng với tốc độ rất nhanh. Số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam cho thấy có gần 1,1 triệu tài khoản chứng khoán được mở mới kể từ đầu năm, lớn hơn 4 năm trước đó cộng lại. Tài khoản nhà đầu tư trong nước đạt hơn 3,8 triệu đơn vị, trong đó có khoảng 3 triệu tài khoản đã kích hoạt giao dịch.

Tai khoan chung khoan, tu van dau tu chung khoan, thu nhap cua moi gioi anh 2

Nhà đầu tư mới chỉ quan tâm làm sao mua được chứng khoán. Ảnh: Việt Linh.

Không chỉ số lượng nhà đầu tư nhiều hơn mà giá trị đầu tư cũng tăng lên đáng kể. Ông Đạt nhận thấy các khách hàng lớn đã nộp thêm tiền vào tài khoản với quy mô gấp 3-4 lần trước dịch. Thậm chí với các tài khoản có quy mô quanh trăm triệu đồng, khách hàng có thể nộp thêm gấp 10-20 lần trong giai đoạn vừa qua, chủ yếu từ tiền tiết kiệm chảy sang.

Nói thêm về nhà đầu tư F0, ông Đạt quan sát thấy họ chỉ quan tâm hôm nay mua được mã cổ phiếu nào và mua bao nhiêu, đôi khi không quan tâm doanh nghiệp kinh doanh những gì. Bởi F0 cũng không có nhiều thời gian và kiến thức chuyên sâu để phân tích.

“Khách hàng đang rất muốn giao dịch. Có người nói rằng thà mua rồi chịu lỗ còn hơn cứ ngồi ngoài, cũng có người vừa đầu tư có lời đã chuyển hết tiền tiết kiệm vào tài khoản chứng khoán, có khách hàng nhất quyết không chịu bán vì cứ bán là tăng…”, vị môi giới kỳ cựu nói về sự hưng phấn của nhà đầu tư F0.

Việc có nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng khiến công việc của môi giới trở nên bận rộn hơn. F0 thường ít kiến thức ban đầu về thị trường chứng khoán nên sẽ mất nhiều thời gian để tư vấn, từ cách nhập lệnh giao dịch, nộp tiền đến các phân tích cổ phiếu…

Nghề môi giới chứng khoán đang trở nên hấp dẫn hơn bao giờ nhờ hưởng lợi từ thị trường chung. Chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng khi mới ở thị trường cận biên. Tỷ lệ tài khoản chứng khoán chỉ chiếm chưa đầy 4% dân số, thấp hơn rất nhiều so với các thị trường trên thế giới.

Dù đang có giai đoạn hấp dẫn, nghề môi giới chứng khoán cũng chứng kiến sự đào thải lớn khi áp lực doanh số vẫn luôn đặt lên hàng đầu, việc trụ vững với nghề cần những quyết tâm và kinh nghiệm nhất định để có thể vượt qua nhiều biến động của thị trường.

Công việc chủ yếu của môi giới chứng khoán là tìm kiếm khách hàng và tư vấn. Thời gian làm việc cũng khá linh hoạt nhưng công việc thông thường bao gồm 3 khung giờ chính.

Trước giờ giao dịch: Tổng hợp và dự báo thị trường cho phiên giao dịch tiếp theo, đánh giá các cơ hội và rủi ro cho danh mục khách hàng.

Trong giờ giao dịch 9-15h: Cập nhật diễn biến thị trường ở các room hoặc email, hỗ trợ các công việc khác cho khách hàng.

Sau giờ giao dịch: Đánh giá lại phiên giao dịch về những yếu tố làm thay đổi quan điểm đầu tư.

Môi giới chứng khoán yêu cầu có trình độ học vấn cao, bao gồm bằng đại học và bắt buộc thi lấy chứng chỉ hành nghề chứng khoán.

Chứng khoán lập kỷ lục mới, tính gì cho tuần tiếp theo?

Chứng khoán lập kỷ lục mới, tính gì cho tuần tiếp theo?

Tuần giao dịch tiếp theo, thị trường dự báo có thể chịu áp lực điều chỉnh đầu tuần tăng điểm trở lại vào cuối tuần.

Theo zingnews.vn

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.