Mô hình điểm về trường mầm non an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em

Trường học an toàn là nơi trẻ em được nuôi dạy an toàn, các yếu tố nguy hiểm có thể gây tai nạn thương tích được phòng, chống và loại trừ.

Tại buổi hội thảo chuyên đề về Xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non của phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa tổ chức, bà Trần Thị Nghĩa –  Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội đã có chia sẻ về công tác xây dựng ngôi trường an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh mầm non. 

Theo bà Nghĩa, trường học an toàn là trường học mà ở đó các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ em được phòng, chống và giảm thiểu tối đa hoặc loại bỏ. Toàn bộ trẻ em được nuôi dạy chăm sóc an toàn.

Năm 2020 – 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa giao cho trường Mầm non Kim Liên làm điểm chuyên đề xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Nhà trường đã có nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trong phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em được các cơ sở giáo dục mầm non và phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa đánh giá cao. 

Nhà trường đã thực hiện kiến tập các hoạt động phòng tai nạn thương tích cho trẻ theo các nội dung từng lứa tuổi. Ví dụ như hoạt động dạy trẻ phòng tránh bỏng từ một số đồ dùng trong gia đình cho lớp nhà trẻ lớn.

Chuyên đề dạy trẻ an toàn khi đi xe máy với lớp mầm non nhỡ. Dạy trẻ phòng tránh tai nạn từ đồ dùng sắc nhọn với lớp mầm non lớn. 

Xây dựng trường mầm non an toàn.

Căn cứ quy định về xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non. Năm học 2021- 2022 trường mầm non Kim Liên tiếp tục thực hiện xây dựng trường học an toàn và phòng chống thương tích cho cơ sở giáo dục mầm non.

Để thực hiện chuyên đề này, bà Nghĩa cho biết ban giám hiệu nhà trường triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn các cấp tới 100% cán bộ, công nhân viên của nhà trường về các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em ở cơ sở mầm non.

Xây dựng kế hoạch theo chuyên đề cụ thể theo từng giai đoạn, từng nội dung, sát thực tế và đúng lứa tuổi đưa vào bài giảng cho các con.

Giáo viên làm các clip có nội dung phòng tai nạn thương tích cho trẻ gửi cho cha mẹ học sinh qua các hình thức như group zalo nhóm phụ huynh, fanpage của trường, website của trường để các phụ huynh nắm rõ công tác phòng chống tai nạn thương tích ở trường.

Nhà trường còn tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề cho giáo viên để giáo viên nắm rõ kiến thức, kỹ năng ứng phó xử lý các tình huống xảy ra với trẻ như kỹ năng sơ cấp cứu, thảm hoạ thiên tai và dịch bệnh.

Nhà trường cũng bồi dưỡng kỹ năng nhà giáo, kỹ năng phòng chống bạo hành xâm hại trẻ em, phòng chống dịch bệnh.

Nhà trường xây dựng hệ thống cơ sở vật chất dựa trên các tiêu trí trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích. Cụ thể: trường học có hàng rào bảo vệ, cổng trường kiên cố, vững chắc có biển tên và đóng mở theo đúng quy định.

Sân trường đảm bảo chống trơn trượt. Nhà trường có vị trí khu vui chơi an toàn, có điểm chỉ dẫn rõ ràng, có ký hiệu phù hợp với nhận thức của trẻ.

Hệ thống cây xanh tạo môi trường xanh sạch đẹp, tạo bóng mát. Trước mùa mưa bảo nhà trường làm công văn gửi lên Quận Đống Đa xin cắt tỉa cây phòng tránh cây đổ.

Hệ thống bồn hoa, chậu cây cảnh không sắc, nhọn đặt ở vị trí an toàn. Hệ thống phòng cháy chữa chãy được trang bị đày đủ và kiểm tra thường xuyên.

Phòng y tế đảm bảo đủ trang thiết bị sơ cấp cứu, thuốc còn trong hạn sử dụng, các dụng cụ phòng chống dịch theo đúng yêu cầu, có bảng hướng dẫn sơ cứu tai nạn thương tích phù hợp với trẻ.

Công tắc điện đặt ở xa tầm với của trẻ em. Lan can và hệ thống song lan can đảm an toàn cho trẻ cao 140 cm, rộng 10cm, bậc thang thiết kế đúng quy định dễ sử dụng cho trẻ và làm lưới cầu thang đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Khu vực nhà vệ sinh, các thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ. Hệ thống nhà vệ sinh nam riêng, nữa riêng, nền nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, khô ráo. Dụng cụ hoá chất đặt xa tầm tay trẻ, có nhãn rõ ràng.

Phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng được bố trí an toàn, thận thiện, có màu sắc trung tính, tranh ảnh, thiết bị phù hợp với trẻ. Đồ chơi được sắp xếp khoa học thuận tiện cho trẻ lấy cất.

Các thầy cô giáo thường xuyên kiểm tra các loại đồ chơi, dụng cụ hỏng hóc không còn an toàn cho trẻ. 

Ngoài ra, hệ thống bếp ăn của nhà trường theo một chiều, có thang vận thức ăn riêng đảm bảo an toàn thực phẩm cho các em học sinh.Nhà trướng ký kết với các cơ sở cung cấp thực phẩm có đủ tư cách pháp.

Nhờ có giải pháp thiết thực đó, trường mầm non Kim Liên đã được phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Đống Đa, Hà Nội xếp vào trường điểm trường học an toàn.

Khánh Chi 

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Đang cập nhật dữ liệu !