Mấu chốt thành công của nhà máy đốt rác công suất 750 tấn/ngày ở Quảng Ninh

Công nghệ đốt rác vừa hợp vệ sinh lại tận dụng được nhiệt sản xuất điện, tro xỉ thì được chế biến gạch không nung… Đó là thành công được ghi nhận ở Nhà máy đốt rác Khe Giang (TP Uông Bí, Quảng Ninh)

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Quảng Ninh, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt, bao gồm cả đô thị và nông thôn phát sinh trên địa bàn tỉnh khoảng 1.247,4 tấn/ngày, tương ứng với khoảng 455.301 tấn/năm, trong đó ở khu vực đô thị là 988 tấn/ngày, chiếm 79,2% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt toàn tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch 5 khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp đốt cấp vùng và cấp đô thị.

Theo hồ sơ Dự án, các cơ sở đốt rác chất thải rắn sinh hoạt đều được đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến, lại được Hội đồng khoa học cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt công nghệ rất bài bản. Nhưng khi đi vào thực tế mới bộc lộ khiếm khuyết. Có cơ sở chỉ đốt được một phần rác, các hệ số về môi trường không đạt được yêu cầu. Có cơ sở lò bễ xây dựng đồ sộ nhưng không đốt được mẻ rác nào, còn để lại hậu quả tồn đọng rác ở mức độ cao trong các đô thị lớn. Tuy nhiên cũng có cơ sở đốt được rác, điều đó đã tạo ra cặp so sánh đáng quan tâm.

Trong 5 nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp đốt ở Quảng Ninh, 4 nhà máy còn loay hoay “nhóm lò” thì nhà máy rác Khe Giang lại bừng sáng, lửa trong lò rừng rực cháy, hiện là cơ sở duy nhất ở địa phương đốt được rác triệt để.

Nhà máy này xây dựng năm 2015, nhìn bề ngoài không hào nhoáng, với 4 lò đốt rác, công suất 50 tấn/lò, tổng công suất là 200 tấn/ngày. Khi mới xây dựng, xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP Uông Bí là chính với khối lượng 115 tấn/ngày. Năm 2018, Nhà máy được tiếp nhận rác của thị xã Quảng Yên mà trước đó là thị trường của Nhà máy rác Vũ Oai với khối lượng 54,6 tấn/ngày.

Nhà máy rác Khe Giang đốt được rác triệt để nhất, công suất đạt 750 tấn/ngày, lưu lượng hiện đốt rác của TP Uông Bí và TX Quảng Yên là 250 tấn/ngày.

Năm 2019, Nhà máy rác Khe Giang xây dựng bổ sung thêm lò thứ 5, đưa công suất thiêu rác lên 250 tấn/ngày. Nhưng các địa phương tốc độ đô thị hóa nhanh, dịch vụ thương mại, du lịch phát triển mạnh, rác thải sinh hoạt của TP Uông Bí và thị xã Quảng Yên không dừng lại ở con số đã dự tính đón đầu là 200 tấn/ngày, mà thường nhật nhập về trên 250 tấn, dịp lễ tết nhiều khi lên đến 700 tấn/ngày, chiều 30 Tết Nguyên đán thường niên, đội sổ lên đến trên dưới 1.000 tấn.

Năm 2021, Nhà máy rác Khe Giang xây dựng thêm cặp lò đốt rác công suất 250 tấn/lò, nâng tổng công suất đốt rác lên hơn 750 tấn/ngày, với hệ thống liên hoàn gồm 7 lò đốt rác (có lò sơ cua phục vụ duy tu bảo dưỡng).

Ngày 12/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Khoa học Công nghệ, UBND TP Uông Bí, UBND thị xã Quảng Yên tổ chức kiểm tra chuyên đề rà soát, đánh giá bổ sung hiệu quả việc cải tiến quy trình, thay thế thiết bị để tối ưu hóa khả năng xử lý rác thải sinh hoạt tại Nhà máy rác Khe Giang. Liên ngành đã thống nhất ý kiến về hiệu quả quy trình, công nghệ đốt rác của Nhà máy rác Khe Giang đã đốt rác được triệt để, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, không gây tác động xấu đến môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Biên bản hội nghị thẩm định kỹ thuật của đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất ý kiến về hiệu quả của việc cải tiến quy trình, công nghệ hỏa thiêu rác của Nhà máy rác Khe Giang đã nâng cao hiệu quả xử lý rác, đốt rác được triệt để, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, không gây tác động xấu đến môi trường theo Luật Môi trường.

Cụ thể, kết quả kiểm tra buồng sơ cấp và buồng thứ cấp đảm bảo QCVN 61-2016/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt rác thải sinh hoạt, không phát sinh nước rỉ rác ra ngoài môi trường (100% nước rỉ rác được gom lại bơm ngược vào lò để đốt thành tro khí), tro xỉ được tận dụng làm nguyên liệu sản xuất gạch không nung. Kết quả quan trắc định kỳ (3 tháng/lần) khí thải của lò đốt nằm trong giới hạn cho phép theo quy định.

Nhà máy rác Khe Giang tận dụng tro xỉ từ lò đốt rác sản xuất gạch không nung.

Nhà máy rác Khe Giang hiện là nhà máy có sản lượng và công suất đốt rác lớn nhất Quảng Ninh; rác nhận về đổ thẳng vào lò tự cháy triệt để. Kết quả này đã được cơ quan chuyên môn khẳng định bằng văn bản.

Dịp đầu tháng 8/2021, cũng chính Nhà máy này đã giải cứu rác tồn đọng ở thành phố Hạ Long, vì nhà máy rác Vũ Oai đường đột không nhận rác về chờ đốt với khối lượng hàng ngàn tấn đang ở giai đoạn phân hủy mà đốt hết, không phải chôn lấp, đã được UBND TP Hạ Long vinh danh khen thưởng.

Kết quả thành công của Nhà máy rác Khe Giang cũng chính là kinh nghiệm để Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung tham khảo trong vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt đô thị.

Phong Lan

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !