Tụt huyết áp, ngạt thở vì đi xông hơi

Xông hơi được áp dụng khá phổ biến trong cuộc sống, tuy nhiên nếu không đúng cách sẽ có nhiều rủi ro: mất nước, tăng, tụt huyết áp, ngất, ngạt…thậm chí sốc nhiệt.

Đây là thông tin được PGS. TS. BS Võ Tường Kha, Giám đốc BV Thể thao Việt Nam, cho biết bên lề sự kiện thành lập Chi hội đông y và y học thể thao Bệnh viện Thể thao Việt Nam chiều 21/10.

Theo Giám đốc Bệnh viện Thể thao, xông hơi là biện pháp đã được sử dụng từ rất lâu đời nhằm phòng và điều trị bệnh. Phương pháp này đặc biệt hữu ích đối với VĐV và người tập luyện thể thao.

Bởi khi vận động thể dục thể thao sản sinh chất chuyển hoá trung gian trong quá trình chuyển hoá năng lượng, sản sinh ra các chất gây đau cơ, nhức khớp thậm chí gây ra thoát khí tương, gây ra ngộ độc thần kinh (biểu hiện kiệt sức, lơ mơ).

Việc xông hơi sau khi thi đấu, tập luyện thể thao có tác dụng hồi phục thể lực, thải độc, thải những chất chuyển hoá trung gian đó qua hơi thở, qua mồ hôi và qua nước tiểu.

PGS. TS. BS Võ Tường Kha

Xoa bóp, xông hơi được áp dụng khá phổ biến trong cuộc sống, tuy nhiên PGS. TS Võ Tường Kha cảnh báo về mặt cảm quan thì có tác dụng nhưng trong y học cổ truyền nếu xông hơi không đúng cách lại có thể mang lại nhiều rủi ro với sức khỏe. Thậm chí xông hơi không đúng có có thể gây mất nước nghiêm trọng rất nguy hiểm.

“Có rất nhiều tình huống với nhiều nguy cơ nếu chỉ định xông hơi không đúng. Theo đó, xông hơi có thể gây ra mất nước, tụt huyết áp, ngất, giảm khối lượng tuần hoàn, cũng có thể tăng huyết áp, tụt huyết áp, thiếu máu não, ngạt thở…thậm chí có trường hợp sốc nhiệt”, PGS. TS Võ Tường Kha thông tin.

Gần đây nhất là trường hợp một nam bệnh nhân (48 tuổi, Hà Nội) được đưa đến viện cấp cứu do ngạt sau khi xông hơi tại gia đình. Người đàn ông này theo thói quen hai ngày cuối tuần sẽ đạp xe một vòng quanh Hồ Tây mỗi sáng sớm. 7h về đến nhà, ông sẽ tự xông hơi bằng thảo dược.

Hôm đó, như mọi khi ông cũng vào phòng xông hơi như bình thường. Khoảng 5 phút, vợ ông hoảng hốt nghe tiếng động lớn, bà vội vàng lao vào phòng thì thấy chồng mình đã ngã ra sàn, bất tỉnh.

Hay trước đó, người đàn ông 65 tuổi (TP Hồ Chí Minh) đã tử vong sau khi ông này đến xông hơi tại một phòng khám đông y ở khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Theo đơn tố cáo của con gái nạn nhân khoảng 10 giờ ngày 29/11-2020, ông H. đến phòng khám đông y để khám và được cho vào phòng xông hơi. Đến 11 giờ, phòng khám thông báo ông bị bỏng nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, sau đó tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Dù được cấp cứu tích cực nhưng ông H. không qua khỏi

Lâu hơn nữa vào giữa năm 2018, anh  H.Đ (sinh năm 1982, Nam Sách, Hải Dương) cũng tử vong sau khi đi xông hơi ở khách sạn tại địa phương.

Người thân của nạn nhân này cho biết, Đ. được đưa lên điều trị tại Viện Bỏng quốc gia trong tình trạng bất tỉnh, toàn bộ vùng mặt, đùi, cánh tay, ngực đều bị bỏng do hơi nóng. Do hít phải khí nóng nên phổi cũng bị thương nặng.

Sau 20 ngày điều trị tích cực tại viện này, nhưng do vết thương quá nặng nên Đ. đã không qua khỏi. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân này tử vong do thương tổn đa phủ tạng. 

Đó là những trường hợp rất đáng tiếc khi áp dụng đông y trong chữa bệnh, phục hồi thể lực trong cuộc sống nói chung và sau khi tập luyện thể thao nói riêng. Nguyên nhân một phần do người dân chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức, áp dụng các phương pháp đông y vào thực tiễn.

Giám đốc BV Thể thao Việt Nam cho biết, không thể phủ nhận vai trò to lớn của nền đông y nước nhà với truyền thống 1.000 năm. Thực tế có rất nhiều phương thuốc, bài thuốc đông y trong dân gian, thậm chí có những bài thuốc cổ phương đã được nghiên cứu để nâng cao thể lực, hồi phục thể lực, phục hồi chức năng, điều trị chấn thương.

Tuy nhiên việc ứng dụng đông y trong thể thao thì hiện nay vẫn còn để ngỏ. 4 nhiệm vụ đông y có thể đóng góp được bao gồm: nâng cao thể lực; hồi phục sau thi đấu, tập luyện thể thao; hồi phục chức năng; liệu pháp tâm lý.

Được thành lập từ năm 2014 với cơ quan chủ quản ban đầu thuộc Hội đông y TP Hà Nội, đến nay sau 9 năm thành lập Chi hội Đông y và y học thể thao Bệnh viện Thể thao Việt Nam chính thức trực thuộc Trung ương Hội đông y Việt Nam đã khám và điều trị khỏi 22.500 bệnh nhân với 250.000 lượt trong đó có 240 vận động viên và người tập luyện thể dục thể thao.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !