Mất dân chủ trường học: Lỗi là do giáo viên thờ ơ khi đánh giá hiệu trưởng?

Dân chủ trường học hiện nay vẫn là vấn đề “khổ lắm, biết rồi, nói mãi”. Trong một số trường học, Ban giám hiệu giống như những vị “vua con”, nắm “quyền sinh, quyền sát” khiến không ít giáo viên phải ngậm ngùi im lặng.
Mất dân chủ trường học: Lỗi là do giáo viên thờ ơ khi đánh giá hiệu trưởng? - ảnh 1

Ban giám hiệu nhà trường hiện nay thiếu sự phấn đấu và đổi mới, đó là nhận định của nhiều giáo viên

Theo phản ánh của nhiều giáo viên, trường học hiện nay là một “lãnh địa thu nhỏ” mà ở đó Ban giám hiệu mặc sức hoành hành, quyết định mọi việc.

Liên quan đến vấn đề dân chủ trường học, báo Infonet xin trích ý kiến của một giáo viên tiểu học trên địa bàn quận Bình Thạnh (TP.HCM):

Thiếu sự phấn đấu và đổi mới

Trường học đáng lẽ phải là môi trường dân chủ nhất nhưng thực tế hiện nay lại hoàn toàn ngược lại. Cụm từ “dân chủ” chưa bao giờ có trong ngôi trường mà tôi công tác bấy lâu nay.

Vị trí của hiệu trưởng (HT) đối với một ngôi trường rất quan trọng. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học, mà còn ảnh hưởng tới đời sống vật chất và tinh thần của hàng chục, thậm chí hàng trăm giáo viên (GV), cán bộ công nhân viên của trường.

Khi đã được bổ nhiệm làm HT, phó hiệu trưởng (PHT) đa số Ban giám hiệu (BGH) hiện nay đều có “sức ì” vì quan điểm “làm lãnh đạo nên không cần phải cố gắng nữa”.

Chính vì vậy, BGH của nhiều trường đã không chịu đổi mới cách quản lí, đánh giá giáo viên: HT bắt giáo viên phải viết tay các quyển vở tự học bồi dưỡng thường xuyên, kiểm tra từng đề mục, thậm chí từng lỗi chính tả.

GV nào viết dài sẽ được đánh giá là “tinh thần học tập tốt”, xếp loại giỏi. Những GV viết ngắn hơn thì xếp loại trung bình. Nhưng thực tế, chưa chắc HT đã biết và hiểu được các nội dung của phần học Bồi dưỡng thường xuyên.

Để được xét các danh hiệu trong giáo dục, phần lớn BGH thường lấy thành tích của GV, của HS để làm thành tích cho riêng cá nhân. Đây là một hình thức “đánh cắp chất xám” mà không cần phải tự thân HT, PHT nỗ lực đạt được.

Bản thân GV khi muốn có thành tích khen thưởng phải nỗ lực tham gia các cuộc thi, phải tìm tòi, nghiên cứu, làm đồ dùng dạy học,… nhưng khi đạt giải thì HT, PHT lại lấy thành tích đó để báo cáo về “khả năng quản lí, phát triển chuyên môn” của BGH.

Mất dân chủ trường học: Lỗi là do giáo viên thờ ơ khi đánh giá hiệu trưởng? - ảnh 2

Dân chủ là vấn đề "chưa bao giờ có" tại các cơ sở giáo dục

Vấn đề bổ nhiệm hiệu trưởng

Theo quy định Thông tư Số: 41/2010/TT-BGDĐT – Ban hành Điều lệ trường Tiểu học, điều 20, mục 3: “Nhiệm kì của Hiệu trưởng trường tiểu học là 5 năm".

Sau 5 năm, Hiệu trưởng, hiệu phó được đánh giá và có thể được bổ nhiệm lại hoặc công nhận lại theo đúng tinh thần thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2009 và thông báo số 630/BGDĐT-NGCBQLGD của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 16/2/2012 V/v hướng dẫn đánh giá, xếp loại phó hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông và phó giám đốc Trung tâm GDTX.

Kết quả này xem là một trong các căn cứ để cấp trên bổ nhiệm lại chức vụ hoặc công nhận khen thưởng với hiệu trưởng và phó hiệu trưởng. Chính điều này, đã tạo nên một “lỗ hổng” rất lớn để BGH có thể tại vị và tiếp tục “làm mưa làm gió”.

Nhìn chung, quy trình đánh giá, xếp loại hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là rất chặt chẽ, nghiêm túc, đầy đủ. Nhưng điều đáng nói ở đây chính là kết quả đánh giá, xếp loại đã thật sự khách quan và thực chất hay chỉ mang tính hình thức? Những ai công tác trong môi trường giáo dục sẽ hiểu rất rõ!

Mặc dù trong phiếu đánh giá, xếp loại, giáo viên có thể ghi hoặc không ghi tên của mình. Theo đó, đa số giáo viên vì muốn được “an toàn” cho bản thân và họ cũng chẳng quan tâm cho lắm việc đánh giá và xếp loại này.

Chính vì thế nên hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đánh giá bao nhiêu điểm và xếp loại gì chăng nữa thì họ cũng đều đưa tay đồng ý. Và thường rất ít có ý kiến phản đối lại với việc tự đánh giá và xếp loại của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Bởi một lí do hết sức đơn giản vì họ sợ “bị liệt vào thành phần chống đối, dám góp ý” BGH.

Đó là chưa kể, cấp trên, cũng chỉ đọc các biên bản với những lời nhận xét “đẹp” về HT, PHT, không đi kiểm tra tính chính xác của biên bản và cứ căn cứ vào đó để tiếp tục bổ nhiệm lại BGH cho các trường.

Là một giáo viên lâu năm, tôi nghĩ rằng: Các cấp quản lí nên tạo một diễn đàn để đọc các góp ý nhận xét của GV về BGH của trường họ. Chính điều này, sẽ tạo nên sự công bằng và khách quan và có thể tạo những bước đột phá trong giáo dục”.

Chia sẻ vấn đề dân chủ trường học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay: “Dân chủ trong ngành giáo dục là yếu tố quyết định tới việc đổi mới toàn diện trong giáo dục.

Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các cơ sở giáo dục đào tạo vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế.

Để xảy ra điều đó thì trách nhiệm đầu tiên là của là của giáo viên, ban giám hiệu nhà trường và hệ thống quản lý các cấp. Vì thế, để giải quyết vấn đề dân chủ trong giáo dục phải bắt đầu từ hệ thống quản lý giáo dục, từ phòng tới sở và không thể thiếu được sự tham gia đóng góp của các giáo viên và lãnh đạo các trường”.

Hoàng Thanh

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !