Masan tích hợp dịch vụ viễn thông, hướng đến phục vụ người tiêu dùng hiện đại

The Sherpa (công ty con của TĐ Masan) đã chính thức mua lại 70% CP Mobicast, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Đây là bước đi chiến lược nằm trong lộ trình hiện thực hóa nền tảng “Point of Life” đã được Masan vạch ra từ nhiều năm trước.

Với việc hiện đại hóa ngành bán lẻ, đẩy mạnh thương mại tích hợp từ offline đến online giữa bán lẻ hiện đại và các nền tảng thương mại điện tử, đồng thời thúc đẩy các dịch vụ tài chính trên khắp Việt Nam, Masan đặt mục tiêu phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng trên một nền tảng “tất cả trong một”, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày. 

{keywords}
Cửa hàng VinMart+tích hợp kiosk Phúc Long.

80% chi tiêu của người Việt được dành cho Tiêu dùng bán lẻ - Dịch vụ tài chính - Viễn thông & các dịch vụ nền tảng số. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2019, Ban điều hành của Masan đã đưa ra định hướng xây dựng nền tảng “tất cả trong một” tích hợp xuyên suốt từ offline đến online phục vụ các nhu cầu thiết yếu. Trong đó, nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính và dịch vụ số là 3 trụ cột của nền tảng này.

Những mảnh ghép của Point of Life dần rõ nét

Từng bước thực hiện chiến lược “Point of Life”, tháng 5/2021, tập đoàn Masan công bố hợp tác với tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia thông qua việc tiếp nhận khoản đầu tư 400 triệu USD đầu tư vào công ty con của Masan. VinCommerce (VCM) và Lazada sẽ trở thành đối tác chiến lược về bán lẻ nhu yếu phẩm trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, hai bên sẽ dành nguồn lực để cùng xây dựng cửa hàng WinMart (tên cũ là VinMart) trên sàn LazMall lớn mạnh, đạt mục tiêu đóng góp ít nhất 5% vào tổng giá trị hàng hóa bán lẻ của VinCommerce ở tất cả các kênh sau 3 năm.

{keywords}
Khách hàng được tư vấn dịch vụ tài chính tại cửa hàng VinMart+

Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan đã mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage - công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD. Ngay sau đó, Masan đã triển khai thí điểm mô hình ki-ốt Phúc Long trong các siêu thị mini WinMart+ (trước đây là VinMart+). Tính đến nay, đã có gần 50 cửa hàng WinMart+ tích hợp mô hình ki-ốt Phúc Long. Trong năm nay dự kiến sẽ có hơn 1.000 kiosk Phúc Long tại các điểm bán của VCM.

Kết hợp với ki-ốt Phúc Long, Masan cũng đã tiến hàng thử nghiệm đặt các điểm giao dịch của Techcombank tại WinMart+ ở Hà Nội, giúp khách hàng giao dịch thuận tiện và linh hoạt hơn so với truyền thống. Được biết đây là mô hình giao dịch một điểm đến đa tiện ích - CVLife (Convenient Life), mục tiêu là đáp ứng các nhu cầu từ sinh hoạt hằng ngày đến nhu cầu tài chính.

Sự khả quan của mô hình kết hợp giữa tiêu dùng bán lẻ và viễn thông

{keywords}
Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long.

Trong bối cảnh dịch, người tiêu dùng Việt sử dụng nhiều hơn các nền tảng trực tuyến để làm việc và học tập tại nhà cũng như, mua sắm các nhu yếu phẩm. Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho ngành viễn thông khi đa số các doanh nghiệp phải tăng tốc chuyển đổi số.

Sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp của Masan Consumer, Techcombank, VinCommerce và Phúc Long. Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng. Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life” và mang đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. Bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi, Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng.

{keywords}
Mục tiêu của Point of Life là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại trên một nền tảng duy nhất, tất cả trong một.

Trong khi đó, Reddi sẽ được tiếp cận độc quyền vào cơ sở dữ liệu khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Đây là lợi thế giúp Reddi tiết giảm đáng kể chi phí thu hút khách hàng và cho phép công ty dùng khoản tiết kiệm này để tái đầu tư vào phát triển các giải pháp tiêu dùng số độc đáo. Tại Việt Nam, 44% người đăng ký sử dụng mạng di động chủ yếu dùng dịch vụ thoại, SMS và các dịch vụ khác.

Mô hình cộng hưởng mà Masan đang tiến hàng có thể dễ dàng hình dung thông qua nền tảng Jio Platforms của ông Ambani - tỷ phú giàu nhất châu Á – người đã sở hữu một hệ sinh thái ứng dụng từ thương mại điện tử đến phát sóng trực tuyến. Thông qua mạng di động Reliance Jio, nền tảng này đã phục vụ hơn 388 triệu người dùng tại Ấn Độ. Tương tự như mục tiêu của Masan, mục tiêu cuối cùng của Reliance Jio là cung cấp mọi thứ cho tất cả người Ấn Độ, xây dựng một nền tảng không thể thiếu cho hàng trăm triệu người dùng internet của đất nước này. Từ đó, có thể thấy tiềm năng khả quan của sự kết hợp tiêu dùng – bán lẻ và viễn thông.

{keywords}
Nền tảng Jio Platforms do tỷ phú Ấn Độ Ambani sáng lập

Trước Mobicast, nhiều công ty sau mua bán sáp nhật với Masan đều “ăn nên làm ra”, kinh doanh khởi sắc như: VinCommerce, Vĩnh Hảo, Vinacafe Biên Hòa, Bột giặt Net, … .Nổi bật hơn cả là hệ thống bán lẻ VinCommerce. Từ khi về tay Masan, VCM đã có 3 quý liên tiếp đạt EBITDA dương, cải thiện từ 0,2% trong Quý 4/2020 lên 2,0% trong Quý 1/2021 và 2,2% trong Quý 2/2021.

Phạm Trang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.