Mặc cảm thân hình béo, cô gái trẻ giảm cân tới mức giảm cả ham muốn 'chuyện ấy'

Tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng, T. cho biết cô đã giảm cân thành công nhưng nhu cầu 'chuyện ấy' cũng lịm tắt.


Nguyễn Kiều T. (24 tuổi, trú tại Hà Nội) tìm tới bác sĩ trong tâm trạng lo lắng vì tuổi trẻ mà tắt hẳn nhu cầu tình dục. T. cho biết cách đây 6 tháng cô rơi vào trạng thái thừa cân. T. cao 1,6 mét nhưng nặng 59 kg. Thân hình ục ịch như người đã sinh đẻ, bụng mỡ, vai u, thịt bắp.
 
T. vào nhóm giảm cân trên mạng và giảm cân theo chế độ ăn uống. Chế độ ăn của T. bỏ tinh bột, đồ ngọt hoàn toàn. Sau 3 tháng, T. giảm được 11 kg. Sau đó, cô duy trì tiếp tục giảm cân thêm. Hiện tại, T. chỉ nặng 47 kg.

Thân hình mảnh dẻ, body đẹp. Tuy nhiên, khi thân hình đã như mong muốn thì chu kỳ kinh nguyệt của T. mất hẳn. Cô không còn thấy chu kỳ đèn đỏ. Chuyện tình dục với bạn trai cũng đứt quãng, T. không còn ham muốn thậm chí tìm cách từ chối vì mỗi lần yêu cô không có cảm xúc.
 
Cân nặng đã về mốc mơ ước nhưng chuyện ăn uống của T. không như cô mong muốn. Hiện tại, nếu ăn đồ ngọt là T. sẽ bị rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy, đau bụng, hệ tiêu hoá trở nên nhạy cảm hơn. T vô cùng lo lắng vì bản thân cô chưa cưới, chưa sinh con. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình trạng của T. không phải là hiếm. BS Thành thường xuyên gặp các bệnh nhân rối loạn sinh lý chỉ vì giảm cân một cách cực đoan.
 
BS Thành cho biết, các nghiên cứu đã chứng mình rằng rối loạn ăn uống có thể là nguyên nhân khiến nhu cầu tình dục bị thay đổi. Rối loạn ăn uống là bệnh liên quan tới thói quen ăn uống bất thường của một người. Bắt nguồn từ tâm lý quá chú trọng tới cân nặng, hình dáng, thực phẩm. Người bệnh thường tự ép buộc mình theo chế độ ăn không đúng cách, thậm chí cực đoan.
 
BS Thành cho rằng khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, hệ quả là dẫn đến các vấn đề xấu về thể chất và tinh thần. Chứng ăn uống rối loạn, phụ nữ ảnh hưởng tới cả ham muốn chuyện ấy.
 
BS Thành cho biết nhiều nghiên cứu cho rằng những phụ nữ đấu tranh với chứng rối loạn ăn uống cũng có thể phải vật lộn với chứng rối loạn chức năng tình dục nữ và mất ham muốn tình dục hoặc ngược lại là một trong số rối loạn.
 
Thạc sĩ Thành cho biết một nghiên cứu trên 242 phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống cho thấy gần 2/3 số người mất ham muốn tình dục, lo âu về tình dục. Họ cũng dễ xuất hiện tình trạng bất an và căng thẳng trong các mối quan hệ.
 
Dưới góc độ khác, Thạc sĩ Thành cho rằng khi chỉ số khối cơ thể BMI rất thấp có thể ảnh hưởng tới chức năng cơ bản của cơ thể bao gồm cả chức năng tình dục.

Khi cơ thể liên tục đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo nạp vào, nhiều chức năng cơ bản của nó sẽ bị chậm lại hoặc suy giảm để bảo tồn năng lượng.

Ví dụ, những phụ nữ thường xuyên ăn uống thiếu chất và vận động quá sức thường bị vô kinh, tức là không có kinh nguyệt. Chức năng sinh lý của các cơ quan sinh dục cũng bị ảnh hưởng.
 
Theo bác sĩ Thành, có giả thuyết cho rằng khi một người phụ nữ có cái nhìn chỉ trích về cơ thể của họ, họ có nhiều khả năng cảm thấy mất tự chủ và lo lắng trong hoạt động tình dục.

Người mắc chứng rối loạn ăn uống thường không đủ tự tin vào ngoại hình do đó họ càng dành sự chú ý đến ngoại hình bên ngoài thay vì tập trung tận hưởng khoái cảm. Điều này cũng khiến hoạt động tình dục trở nên căng thẳng, kém thú vị.
 
Từ những ảnh hưởng trên, bác sĩ Thành khuyến cáo chị em phụ nữ nếu có mặc cảm, thiếu tự tin vì thân hình quá khổ của mình nên lựa chọn bác sĩ chuyên khoa tư vấn dinh dưỡng để giảm cân an toàn, đẹp nhưng vẫn khoẻ.

Các chị em thấy có bất thường về sức khoẻ sinh sản nên khám chuyên khoa bác sĩ sản để có thể đánh giá nguyên nhân. Chuyện tình dục không phải là chuyện kín đáo, không cần chia sẻ bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình, nó cũng khẳng định dấu hiệu sức khoẻ của cơ thể bạn.
 
Khánh Chi 

Người phụ nữ 30 tuổi có bầu ngực lớn không ngừng phải cầu cứu bác sĩ

Người phụ nữ 30 tuổi có bầu ngực lớn không ngừng phải cầu cứu bác sĩ

Cứ ngỡ sau các lần sinh con, “chửa ngực” rồi sau sinh sẽ tự hết, nhưng 3 lần mang thai là ba lần bầu ngực tăng nhân lên kích cỡ, khiến người phụ nữ trẻ khó thở, tụt huyết áp, thiếu máu.  

Nữ Việt Kiều ôm ngực khổng lồ biến dạng như muốn 'nổ' về nước cầu cứu bác sĩ

Nữ Việt Kiều ôm ngực khổng lồ biến dạng như muốn 'nổ' về nước cầu cứu bác sĩ

Tiêm sillicon cách đây hơn 20 năm, nữ Việt Kiều cảm nhận khuôn ngực quá khổ nặng nề nhưng 1-2 năm gần đây thì toàn bộ ngực đau tức, biến dạng như muốn nổ tung.  

Thói quen uống nước đá vào mùa hè gây hại cho sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ

Thói quen uống nước đá vào mùa hè gây hại cho sức khỏe nhiều hơn bạn nghĩ

Không chỉ dễ bị viêm họng, uống nước đá lạnh mùa hè còn đối diện với hàng loạt nguy cơ như giảm nhịp tim, 'đóng băng não', táo bón, khó giảm cân…

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !