'Ma trận' vạch kẻ đường: Dừng xử phạt người vi phạm, rà soát để điều chỉnh

Tại nhiều nút giao thông, tuyến đường cửa ngõ Hà Nội gần đây xuất hiện nhiều vạch kẻ đường dạng xương cá gây khó khăn cho người dân lưu thông, nhiều người đi vào vạch đã bị phạt.

Những vạch vẽ này được ví như cái bẫy để hướng đến phạt người đi đường nếu họ đè lên vạch.

Xe máy đi kiểu gì cũng sai

Chiều 27/12, ghi nhận tại đoạn đường từ QL1, QL5 lên cầu Thanh Trì, PV Tiền Phong ghi nhận, có đến hàng trăm ô tô, xe máy lưu thông đè lên vạch kẻ hình xương cá tại đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Tại đoạn qua khu vực cầu Bây (Long Biên), do đây là ngã ba giữa QL1, QL5 và đường dẫn lên cầu Thanh Trì nên tại đây đang có rất nhiều xe qua lại. Tuy nhiên, ngoài hệ thống biển báo vạch kẻ đường không rõ ràng, nên tại đây hệ thống vạch xương cá còn giăng chằng chịt, rộng nửa chiều đường, kéo dài cả 100 mét.

Với làn xe máy đi từ QL1 (hướng cầu Phù Đổng) lên cầu Thanh Trì, đường dừng khẩn cấp và làn có vạch xương cá chiếm tới khoảng 1/2 lòng đường, do vậy khi xe máy đi đến đây để vào được làn của mình ở đường dẫn cầu Thanh Trì, người điều khiển đành phải vừa đè vạch liền vừa đi lên vạch xương cá. “Trong trường hợp chúng tôi muốn đi thẳng để không đè vạch liền và đi lên vạch xương cá thì sẽ đi vào làn ô tô ở đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Thực trạng này khiến chúng tôi đi kiểu gì cũng sai”, anh Nguyễn Văn Hòa, người tham gia giao thông bằng xe máy trên cầu Thanh Trì, chiều 27/12 nói.

'Ma trận' vạch kẻ đường: Dừng xử phạt người vi phạm, rà soát để điều chỉnh ảnh 1

Tại đường dẫn cầu Thanh Trì, từ QL1 và QL5 lên cầu, xe máy đi kiểu gì cũng phải đè đi lên vạch xương cá... (Ảnh: Trọng Đảng)

Với ô tô từ hướng QL5 lên cầu Thanh Trì, do lượng xe lớn nhưng tại đây chỉ vạch vẽ 1 làn xe, trong khi làn dừng khẩn cấp và vạch xương cá rộng gấp 3 lần lại vắng xe lưu thông. Vào những lúc làn đường từ QL5 dẫn lên cầu Thanh Trì tắc kéo dài, trong khi làn dừng khẩn cấp và làn đường có vạch xương cá rộng lại để không, nhiều chủ ô tô đã chấp nhận đè vạch liền, đi lên phần đường có vạch xương cá để thoát ùn tắc.

Tuy nhiên, sau khi các xe từ QL1 và QL5 vượt qua nút giao để vào đường dẫn cầu Thanh Trì thì lập tức bị chốt CSGT đứng “đón lõng” ở đầu đường dẫn lên cầu Thanh Trì yêu cầu dừng xe, xử lý lỗi đè vạch.

Tình trạng này cũng đang diễn ra tại nhiều nút giao thông trên nhiều tuyến đường cửa ngõ Hà Nội, như: Pháp Vân, đại lộ Thăng Long - Vành đai 3, Võ Văn Kiệt - QL5 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân, Lê Văn Lương… Tại nút Pháp Vân, phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi lên đường trên cao và xe đi ở đường trên cao từ hướng Mai Dịch về cũng đang gặp phải ma trận vạch kẻ xương cá tại đây.

Sẽ dừng xử phạt

Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của dư luận về những tồn tại bất hợp lý của vạch vẽ hình xương cá tại một số tuyến đường, nút giao, Sở GTVT Hà Nội đã họp với các đơn vị có liên quan, trong đó có Phòng CSGT Hà Nội. Tại cuộc họp, các bên thống nhất, cùng lập tổ công tác kiểm tra hiện trường, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cụ thể.

Theo ông Tuấn, Sở GTVT Hà Nội không kẻ những vạch xương cá này, thực tế vạch xương cá tồn tại từ khi sở tiếp nhận hệ thống đường, nút giao thông từ các chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án bàn giao lại. “Trong quá trình rà soát, nếu thấy bất cập cho công tác tổ chức giao thông và đi lại của người dân, Sở GTVT Hà Nội sẽ có giải pháp điều chỉnh cho hợp lý”, ông Tuấn nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, hiện tại ông đã yêu cầu tất cả các tổ công tác tại nút giao Pháp Vân không xử phạt lỗi đè vạch, đi vào vạch xương cá.

Tại phía cầu đường dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Long Biên, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 5 - PC08 cũng cho biết, sau khi có phản ánh của báo chí và ý kiến của tổ công tác liên ngành, hiện Đội đã dừng xử phạt người vi phạm lỗi đè vạch, đi vào vạch xương cá.

Theo tienphong.vn

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đường 3.200 tỷ có ‘giải cứu’ được cảnh ùn tắc ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Để giải quyết tình trạng ùn tắc cửa ngõ phía Nam, ngoài cao tốc Pháp Vân, TP Hà Nội cần làm thêm đường vào nội thành, như sớm hoàn thiện tuyến đường phía Nam Hà Nội (nối Hà Đông - Cầu Giẽ) và đảm bảo tiến độ Vành đai 4.

Đang cập nhật dữ liệu !