Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt

Bạn có tự tin rằng mình hiểu hết ý nghĩa của những vạch kẻ dọc đường khi tham gia giao thông ở Việt Nam? Bạn có biết rằng vạch kẻ đường còn báo hiệu mức độ nguy hiểm, nguy cơ xảy ra va chạm?

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam số 41:2019/BGTVT về báo hiệu đường bộ, có rất nhiều loại vạch kẻ đường: vạch nét liền, vạch đứt nét, vạch đơn, vạch đôi, vạch chữ V, vạch vành khuyên, vạch kẻ kiểu mắt võng... Đơn giản nhất và cũng hay gặp nhất trong các loại vạch dọc đường là Nhóm vạch phân chia hai chiều xe chạy và Nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều. 

Nhóm vạch phân chia hai chiều xe chạy

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 1

- Vạch đơn, đứt nét, màu vàng: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 2

- Vạch đơn, nét liền, màu vàng: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 3

- Vạch đôi, nét liền, màu vàng: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 4

- Vạch đôi, màu vàng gồm một vạch nét liền, một vạch nét đứt: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách hai chiều xe chạy, sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch.

Nhóm vạch phân chia các làn xe chạy cùng chiều

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 5

- Vạch đơn, đứt nét, màu trắng: Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Trong trường hợp này, xe được phép thực hiện việc chuyển làn đường qua vạch.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 6

- Vạch đơn, liền nét, màu trắng: Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 7

- Vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét), màu trắng: Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Hiểu đúng về vạch chia làn đường, chiều đường để tránh bị phạt - 8

Ảnh đồ họa: Vũ Toản

Vạch kẻ đường có thể được sử dụng riêng hoặc phối hợp với các biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu giao thông theo thứ tự: hiệu lệnh người điều khiển giao thông - hiệu lệnh đèn tín hiệu - hiệu lệnh biển báo - hiệu lệnh vạch kẻ đường và các dấu hiệu hướng dẫn trên mặt đường.

Ngoài ra, vạch kẻ đường có màu vàng và trắng, nhưng các mức xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm giao thông sẽ không thay đổi theo màu sắc vạch kẻ đường.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt thấp nhất đối với người điều khiển ô tô không chấp hành vạch kẻ đường là từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng, và cao nhất có thể lên tới 12 triệu đồng nếu phớt lờ ý nghĩa của vạch kẻ đường mà thực hiện việc quay đầu xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường... không đúng quy định, đi không đúng chiều đường, làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông.

Trong khi đó, mức phạt thấp nhất đối với người điều khiển xe mô-tô và xe gắn máy (kể cả xe máy điện) không chấp hành vạch kẻ đường là từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, và cao nhất có thể lên tới 5 triệu đồng nếu phớt lờ ý nghĩa của vạch kẻ đường mà thực hiện việc quay đầu xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường... không đúng quy định, đi không đúng chiều đường, làn đường, phần đường gây tai nạn giao thông.

Theo dantri.com.vn

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Liên tiếp xử lý thanh thiếu niên 'bốc đầu' xe máy, lạng lách trên đường

Gần đây, lực lượng công an liên tiếp phát hiện, xử lý các nhóm thanh thiếu niên có hành vi "bốc đầu" xe máy trên đường gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Kiên Giang muốn sớm nâng cấp sân bay Phú Quốc

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Kiên Giang về kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !