'Lướt' điện thoại trong bao lâu trước khi đi ngủ?

Hầu như tất cả mọi người đều có thói quen lướt điện thoại trước khi ngủ, điều đó ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ hoặc làm mất ngủ.

Tìm tới bác sĩ, chị Lê Thu Hương (trú tại Phú Nhuận, TP.HCM) than thở tình trạng mất ngủ kéo dài tới 3 năm. Chị Hương cho biết chị rất khó ngủ dù bản thân mệt mỏi, rất buồn ngủ.

Hàng ngày, khi vào phòng ngủ chị Hương đều mang theo điện thoại và nằm lướt điện thoại xem hết phim lại tới lướt mạng xã hội.

Khi mỏi mắt chị đặt điện thoại xuống nhưng vẫn không vào giấc ngủ được nên lại lấy điện thoại ra xem, cả đêm, chị chỉ làm bạn với chiếc điện thoại.

Thiếu ngủ nên cơ thể chị lúc nào cũng mệt mỏi, da sạm, mắt thâm. Trí nhớ lúc nào cũng nhớ nhớ, quên quên không còn như trước.

Bác sĩ cho biết chị bị rối loạn giấc ngủ. Để điều trị dứt điểm tình trạng mất ngủ, ngoài thuốc, bác sĩ yêu cầu chị bỏ điện thoại ở phòng khách trước khi đi ngủ để tránh lệ thuộc vào điện thoại mà quên đi giấc ngủ. Ngoài ra, chị Hương được tư vấn chạy bộ 30 phút mỗi ngày để ngủ sâu hơn.

Giúp dễ ngủ và ngủ ngon với công thức 10-3-2-1

Giúp dễ ngủ và ngủ ngon với công thức 10-3-2-1

Có nhiều người rơi vào tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Công thức 10-3-2-1 dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết mọi tình trạng trên.

Thạc sĩ, BS Hoàng Đình Hữu Hạnh – Đơn vị điều trị rối loạn giấc ngủ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết giấc ngủ có vai trò trong việc phục hồi thể chất, tái tạo năng lượng hoạt động cả ngày, loại bỏ và bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không quan tâm tới giấc ngủ.

BS Hạnh thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân mất ngủ, ngủ không sâu giấc và 99% đều có thói quen mải miết lướt điện thoại trước khi ngủ.

Người lớn hay trẻ đều thích xem điện thoại và trong điện thoại có nhiều thứ hấp dẫn khiến họ quên đi giờ cần ngủ và vô tình trở thành “cú đêm”, khi ngủ thì lơ mơ khó ngủ sâu hơn. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Thiếu ngủ gây ra nhiều vấn đề cho sức khoẻ. Theo các khuyến cáo y khoa, con người cần ngủ 8 tiếng mỗi ngày nếu thiếu ngủ gây ra mệt mỏi, trầm cảm, suy kiệt.

BS Hạnh cho biết bạn chỉ nên xem điện thoại trước khi đi ngủ dưới 1 tiếng đồng hồ. Cố gắng xem càng ít càng tốt để có giấc ngủ sâu. Ngoài ra, nên chọn các dinh dưỡng tốt cho giấc ngủ. Không sử dụng các chất kích thích trước khi đi ngủ. Ví dụ như cafein, thuốc lá…

Để giấc ngủ sâu, ngon giấc hơn, BS Hoàng cho biết mọi người nên tăng cường vận động thể chất để tăng cường trao đổi chất, giúp giấc ngủ ngon hơn.

Ngoài việc tăng cường chăm sóc giấc ngủ bằng dinh dưỡng, luyện tập, cai điện thoại, BS Huỳnh Tấn Vũ – Đơn vị điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cũng cho biết người mất ngủ có thể tự xoa bóp để nhanh vào giấc ngủ hơn.

BS Vũ lý giải y học hiện đại cho rằng cortisol là hormone stress chính của cơ thể, cao hơn khoảng 50% ở những người ngủ chỉ sáu giờ một đêm. Mức cortisol tăng có liên quan đến lượng đường trong máu, nồng độ cao của chất béo trong cơ thể, mệt mỏi và trầm cảm, vì vậy, massage giúp giảm được nồng độ cortisol.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng massage làm tăng serotonin, làm tăng melatonin và giúp nhịp sinh học được thiết lập lại, giúp điều hòa giấc ngủ.

Theo y học cổ truyền, xoa bóp giúp sơ thông kinh lạc, lưu thông khí huyết vùng đầu, làm cho dinh vệ được điều hòa, âm dương được thăng bằng, qua đó thiết lập lại sự cân bằng cho cơ thể, tạo điều kiện để có được giấc ngủ ngon.

Tùy vị trí mà sử dụng huyệt hợp lý, bạn có thể thực hiện ấn day các vị trí sau:

Ấn day chân tóc: Dùng đầu ngón tay thực hiện kỹ thuật ấn theo hình lò xo.

Chải đầu: Dùng các ngón tay chải đầu, theo hướng chải thẳng và chải ngang, vùa chải vừa kéo nhẹ chân tóc.

Vỗ đầu: Dùng đầu các ngón tay vỗ quanh đầu, theo hai hướng ngược chiều nhau, vỗ hai vòng.

Gõ đầu: Dùng thủ thuật chặt bằng ngón tay - 2 bàn tay chập lại tác động vùng đầu.

Bóp đầu: Ngón cái 1 bên, các ngón tay còn lại 1 bên và thực hiện bóp, hai bàn tay bóp đầu theo hướng từ dưới lên trên.

Tìm điểm đau (a thị huyệt) và day điểm đau: Tùy điểm đau cự án hay thiện án mà day cho thích hợp.

Ấn day huyệt: Đầu duy, Bách hội, Phong phủ, Phong trì, Tứ thần thông, Thái dương, Ế phong.

Khánh Chi  

Hai phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm gặp ở 'vùng kín', trên thế giới chỉ có 100 ca

Lymphangioma (còn gọi là u bạch mạch) là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số là trẻ em. Bệnh thường xuất hiện ở phần gần của chi, thân mình, nách, ổ miệng,… rất hiếm gặp ở 'vùng lin'.

Mệt mỏi, khó ngủ, đi khám phát hiện mang căn bệnh hiếm gặp

Nữ bệnh nhân 45 tuổi, quê ở Hải Dương đi viện khám do mệt mỏi, trong lần khám này bác sĩ vô tình phát hiện chị mắc bệnh lý hiếm gặp ở thận.

4 'tuyệt chiêu' giúp nhanh chóng đánh bay quầng thâm dưới mắt

Quầng thâm dưới mắt không những làm cho bạn thiếu tự tin mà còn cộng cho bạn thêm ít nhất vài tuổi. Hãy áp dụng 4 'tuyệt chiêu' dưới đây để đánh bay quầng thâm mắt nhé!

7 điều có thể xảy ra khi bạn ngừng ‘chuyện ấy’

'Chuyện ấy' trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống, nếu dừng lại hoặc gián đoạn quá lâu sẽ mang đến một số tác hại sau đây

3 nhóm người dễ mắc căn bệnh 'ăn rồi bảo chưa'

Bệnh Alzheimer giai đoạn sớm khiến sụt giảm trí nhớ sau đó là giảm các chức năng khác như nói khó khăn, nghe người khác nói nhưng hiểu chậm... Nặng hơn nữa là rối loạn định hướng, rối loạn hành vi tâm thần, ảo giác, hoang tưởng..

Lá hẹ xào chung thứ này - món ăn bổ âm, dưỡng khí, dưỡng thận, dưỡng da

Ngày giao mùa, bạn hãy xào lá hẹ chung với thứ này để tăng cường sức khỏe cho cả nhà, cũng như dưỡng nhan cho mẹ nhé!

Tưởng tượng có 'con gì bò trên da mình' nên lấy nhíp gắp gây viêm nhiễm

Theo bác sĩ Tường, các bệnh nhân đều có biểu hiện tổn thương da do ảo tưởng, trầm cảm, hoang tưởng và có hành vi tự huỷ hoại da của mình.

Ung thư da từ những nốt ruồi, đốm nâu

Ung thư da phát triển từ những sang thương trên da, ít được quan tâm. Nguyên nhân chính gây ung thư da là tiếp xúc với tia cực tím (tia UV) trong ánh nắng mặt trời.

Tiêm filler nâng mũi ở spa, cô gái 27 tuổi bị mù mắt phải, chủ spa phủi trách nhiệm

Ngày 25/9, chia sẻ với Phóng viên Infonet, chị T.T.V (27 tuổi, Hoà Vang, Đà Nẵng) cho biết chị bị biến chứng mù mắt phải sau khi tiêm filler nâng mũi tại spa.

Số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại, cần làm gì để phòng ngừa?

So với tháng 7/2022, tháng 8/2022 cả nước ghi nhận 72.324 ca mắc Covid-19 (tăng 2,4 lần), 24 ca tử vong (tăng 18 ca). Bộ Y tế nhận định số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Đang cập nhật dữ liệu !