Lùng khắp miền Bắc gom 5 tấn chép vàng cúng ông Táo: Vài ngày lãi trăm triệu

Còn khoảng 1 tuần nữa là đến ngày Tết ông Công ông Táo, dân buôn tại Hà Nội đi khắp các tỉnh để gom cá chép đỏ. Người nào ít thì gom mua 2-3 tấn, nhiều thì 5-6 tấn. Hết 3 ngày bán cá chép, có những người lãi gần 100 triệu đồng.

Với dân buôn bán cá, mùa thị trường sôi động nhất chính là cận và sau Tết Nguyên đán, trong đó ngày 23 tháng Chạp (Tết ông Công ông Táo) là dịp dân buôn bán cá hốt bạc. Dịp đó, hầu hết các nhà đều mua cá chép đỏ. Người ít thì mua một bộ 3-5 con, người mua nhiều thì hàng yến cá để cúng tiễn ông Công, ông Táo về trời.

Hơn 7 giờ tối, chưa kịp cơm nước gì cho các con, chị Lê Thanh Hải, chủ một mối buôn thủy hải sản có tiếng ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn luôn chân luôn tay cùng mấy người làm kiểm tra lại bình sục oxi và dọn dẹp cho xong mấy cái bể cá cho sạch sẽ.

Chị Hải chia sẻ, nay đã là 16 tháng Chạp, khoảng 2 ngày nữa chị bắt đầu cho xe ô tô lên huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) chở cá chép đỏ về Hà Nội để bán buôn cho các mối nhỏ lẻ phục nhu cầu mua cá Tết ông Công ông Táo.

Dân buôn ôm số lượng cá chép cực lớn phục vụ nhu cầu ngày 23 tháng Chạp

Theo chị Hải, cả một năm buôn bán, dịp Tết ông Công ông Táo chính là ngày tiêu thụ cá chép đỏ nhiều nhất. Hôm đó, nhà nhà, người người mua cá chép đỏ. Nhà nào ít thì 1 bộ 3 con, nhiều thì 1 bộ 5 con, thậm chí có nhà còn mua bộ 7 hoặc 9 con về cúng rồi đem ra ao, hồ phóng sinh.

“Bây giờ chỉ còn chờ sát ngày 23 tháng Chạp là lên ao đánh cá chép về Hà Nội bán thôi. Còn chuyện gom cá, đặt cá tôi đã làm cách đây cả tháng rồi”. Tuy nhiên, chị Hải cho hay, 3 năm gần đây, lượng cá tiêu thụ tại Hà Nội giảm đáng kể, cá chép cũng xảy ra tình trạng ế ẩm.

Thế nhưng, để đáp ứng nhu cầu của thị trường Tết ông Công, ông Táo, năm nay chị vẫn đặt 3 tấn cá. Trong đó, 2 tấn đặt mua tại huyện Cẩm Khê (Phú Thọ), hơn 1 tấn còn lại chị đặt ở Hưng Yên với đủ kích cỡ khác nhau, từ loại nhỏ cỡ 2 ngón tay đến bằng cả bàn tay.

Bà Nguyễn Thị Nhàn, một đầu mối buôn cá tại chợ đầu mối Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, để chuẩn bị cho thị trường Tết ông Công ông Táo, bà đã đặt mua 5 tấn cá chép đỏ các loại.

Cá chép đỏ thịt không ngon bằng chép trắng nên loại cá này được các nhà đầm, ao hồ nuôi chỉ để phục vụ thị trường trong những ngày Tết ông Công, ông Táo. Tại các chợ đầu mối, lượng cá tiêu thụ ở mỗi hàng lên tới cả tấn. Thế nên, nếu không gom mua cá từ giờ sẽ không đủ nguồn hàng để bán.

Cá chép đỏ rất được ưa chuộng cúng Ông Công Ông Táo

Năm ngoái, bắt đầu từ ngày 20 tháng Chạp, bà Nhàn đã bán mỗi ngày khoảng gần 2 tấn cá chép đỏ. Hết ngày 23 tháng Chạp, bà bán hết 5 tấn cá.

“Năm nay, tôi cũng chỉ dám “ôm” 5 tấn chứ không dám lấy nhiều hơn. Bởi ôm nhiều quá không làm kịp dù vào 23 tháng Chạp năm ngoái tôi cháy hàng cá chép từ khá sớm”, bà nói.

Bà Nhàn tiết lộ, cá chép đỏ chỉ bán rộ trong 3 ngày, từ 21-23 tháng Chạp, song, dân bán lẻ dịp này có thể kiếm từ 500.000-1.000.000 đồng/ngày tiền lãi. Còn với dân buôn như bà, mỗi mùa ông Công, ông Táo, số tiền lãi lên tới vài chục triệu cho tới cả trăm triệu. Như năm ngoái, bán hết số cá chép lấy về, bà đút túi gần 100 triệu đồng

Theo các mối buôn, năm nay nguồn cá chép đỏ tại các tỉnh không có nhiều biến động, giá cũng tương đương với năm ngoái. Do đó, cá chép bán lẻ tới tay người tiêu dùng dự kiến từ 25.000-50.000 đồng/bộ.

Ngoài cá chép ta đỏ, trên thị trường còn có loại cá koi được rao bán với giá từ 200.000-800.000 đồng/con, tùy loại. Cá này xuất xứ từ Trung Quốc chứ không phải nuôi ở Việt Nam.

Đây là dòng cá cao cấp nên khá kén khách mua, thường chỉ các gia đình giàu có mới mua chép koi về cúng rồi đem phóng sinh. Đáng chú ý, khách cũng chỉ chọn mua cá koi thường với giá vài trăm ngàn đồng/con để cúng tiễn ông Công, ông Táo về trời. Còn loại chép koi có giá vài chục triệu đồng thì mua làm cảnh, ông Phan Văn Lâm - một chủ hàng cá ở Yên Phụ cho hay.

Nguồn: Bảo Phương/vietnamnet.vn

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.