Luật sư: Quy định mới về giấy phép lái xe tránh rườm rà, phù hợp với quốc tế

Theo luật sư, việc cấp bằng lái xe B2 có thời hạn sẽ đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam, phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế.

Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe (bằng lái), chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….

Trao đổi với PV về nội dung này, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Đối với đề xuất bỏ cấp giấy phép lái xe hạng A0, cá nhân tôi cho rằng đây là quy định khá hợp lý với thực trạng tham gia giao thông đường bộ và tránh việc cồng kềnh, rối rắm trong thủ tục”.

Luật sư phân tích: “Hiện nay, số lượng học sinh phổ thông dưới 18 tuổi tham gia giao thông rất nhiều nhưng việc vi phạm các quy định về luật giao thông cũng theo đó mà tỉ lệ thuận.

Các lỗi chủ yếu thường thấy là không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, không tuân thủ biển báo và đèn tín hiệu,… và cũng có rất nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Ngoài các nguyên nhân về mặt chủ quan ra thì có thể thấy việc giáo dục, phổ biến luật giao thông đường bộ tại các địa phương, trường học chưa thật sự đạt được hiệu quả của nó.

Học sinh phổ thông điều khiển xe đạp điện, xe máy có dung tích nhỏ dưới 50cc về cơ bản là không có bằng lái, không được tham gia các lớp học về luật giao thông đường bộ như khi đăng ký thi lấy bằng lái xe.

Do đó, việc bỏ giấy phép lái xe hạng A0, thay vào đó là hạng A1, nhưng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi sẽ chỉ được điều khiển các loại phương tiện có dung tích dưới 50cc… sẽ hợp lý hơn.

Điều này đảm bảo giấy phép lái xe vẫn được cấp, tiết kiệm tránh rườm rà, người điều khiển được tiếp cận với luật giao thông đường bộ chặt chẽ hơn.

Còn giấy phép loại A1, A2 không quy định thời hạn thì thường là áp dụng đối với các phương tiện mang dung tích nhỏ và vừa, là những phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân.

Một phần nào đó, các phương tiện này khá đơn giản và mức độ hậu quả trong trường hợp không may xảy ra tai nạn cũng nhỏ hơn nên việc các loại giấy phép này được cấp vô thời hạn cũng khá hợp lý".

Với đề xuất giấy phép lái xe hạng B2 có thời hạn đến 60 tuổi, cũng như một số loại giấy phép lái xe khác, cần phải cấp lại trong thời hạn quy định, luật sư Hoàng Tùng nêu quan điểm: “Các loại giấy phép lái xe này là để áp dụng cho các loại xe ô tô có dung tích lớn. Việc điều khiển các loại phương tiện này cần phải đảm bảo nhiều yếu tố như: Nắm vững các quy định về luật giao thông đường bộ và phải đảm bảo sức khỏe tốt. Do đó, việc quy định về thời hạn của các loại giấy phép lái xe này có thời hạn, hết hạn phải tiến hành thi lại, cấp lại theo thủ tục là hợp lý.

Không những vậy, sự thay đổi này là một điều có lợi vì nó đảm bảo nhu cầu hội nhập của Việt Nam; phù hợp với các quy định mà Việt Nam tham gia tại các công ước, điều ước quốc tế liên quan đến giao thông đường bộ”.

Tân Trường

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !