Loạn tình trạng lấn chiếm hồ đập thủy lợi tại Đắk Lắk

Nhiều công trình thủy lợi ở Đắk Lắk đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Tình trạng lấn chiếm hành lang hồ đập cũng tràn lan khắp nơi. An toàn hồ đập đang là vấn đề rất đáng báo động tại địa phương này.

Hồ thuỷ lợi Ea Tul 1, xã Băng Adrênh (huyện Krông Ana) được xây dựng từ những năm 1990 với dung tích thiết kế khoảng 350 nghìn mét khối nước, cung cấp nước tưới cho hàng chục ha lúa và cây công nghiệp phía hạ nguồn.

{keywords}
Hồ đập thủy lợi tại Đắk Lắk bị lấn chiếm hành lang.

Tuy nhiên, thời gian qua có 1 hộ dân đã đào 2 cái ao ở sát chân đập, nằm trong hành lang bảo vệ đập khiến cho hồ thuỷ lợi đứng trước nguy cơ vỡ đập, khiến người dân vùng hạ du lo lắng, đặc biệt khi mùa mưa về.

Càng nghiêm trọng hơn khi hộ dân này đã được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến cho công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc Chi nhánh huyện Krông Ana - Công ty TNHH MTV quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk thông tin: Đơn vị hiện quản lý 15 công trình hồ đập; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn hồ đập đang diễn ra phức tạp và khó kiểm soát.

Theo ông Phú, hiện có một số thửa đất nằm trong phạm vi bảo vệ đập đã được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là vấn đề nan giải trong công tác quản lý hồ đập.

“Là một đơn vị khai thác công trình nên về mặt pháp lý chúng tôi không thể cưỡng chế hay xử phạt. Khi phát hiện vi phạm đã báo với chính quyền nhưng việc quản lý chưa triệt để nên nhiều người vi phạm chây ì không chịu trả lại mặt bằng”, ông Phú cho hay.

{keywords}
Nhiều hộ dân được cấp đất sản xuất ngay khi vực hành lang an toàn hồ thủy lợi Ea Bư.

Còn tại huyện Ea Kar, các công trình hồ đập bị lấn chiếm tràn lan, thậm chí có những nơi làm bờ rào kiên cố ngay chân đập.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Giám đốc chi nhánh huyện Ea Kar - Công ty TNHH MTV quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, những vi phạm an toàn hồ đập trên địa bàn mà ông quản lý chủ yếu xảy ra từ trước năm 2015.

Theo ông Sỹ, thời điểm này các công trình hồ đập đang do chính quyền cấp xã, cấp huyện và các công ty cà phê, hợp tác xã quản lý bảo vệ nên nhiều thửa đất nằm ngay trên mái đập hoặc trong phạm vi lòng hồ nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, ông Sỹ đưa ra dẫn chứng tại hồ thuỷ lợi Ea Bư, xã Cư Huê có hơn chục hộ dân được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ trong lòng hồ khiến cho công tác quản lý, vận hành hồ thuỷ lợi gặp rất nhiều khó khăn, xảy ra tranh chấp, kiện tụng kéo dài.

Ông Phạm Duy Hùng, Chủ tịch UBND xã Cư Huê cũng xác nhận, đã có hơn chục hộ dân được cấp bìa đỏ trong lòng hồ thuỷ lợi Ea Bư và là thời kỳ trước đây khi ông chưa về nhận công tác.

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Công Hạnh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk cho biết, đơn vị hiện đang quản lý, vận hành và khai thác 257 hồ chứa, đập dâng; tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình đang diễn ra phức tạp, dưới nhiều hình thức.

Theo ông Hạnh, một phần là do công tác đo đạc, cắm mốc các công trình còn nhiều bất cập, hiện vẫn còn hơn 200 công trình ranh giới chưa rõ ràng; phần khác có trách nhiệm rất lớn của chính quyền và ngành chức năng địa phương khi mà hàng loạt địa điểm vi phạm, lấn chiếm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Về hướng xử lý, ông Hạnh cho biết công ty sẽ báo cáo, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các địa phương rà soát lại, có hướng thu hồi những bìa đỏ trên hành lang hồ đập.

Nói về tình trạng lấn chiếm hồ đập tràn lan tại Đắk Lắk, ông Nguyễn Thành Long, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Đắk Lắk khẳng định, những vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm rất lớn của các đơn vị chủ quản và chính quyền, ngành chức năng cấp xã, cấp huyện.

"Đối với những vi phạm đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cần rà soát lại quy trình và thời điểm cấp bìa (sổ đỏ - PV) để xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể liên quan. Còn với những vi phạm làm mất an toàn công trình, phải có giải pháp khắc phục; nếu không thể khắc phục, phải dỡ bỏ hoặc di dời", ông Long nêu quan điểm.

Hàng trăm hồ đập nguy cơ thành 'quả bom nước' trước mùa mưa ở Tây Nguyên

Hàng trăm hồ đập nguy cơ thành 'quả bom nước' trước mùa mưa ở Tây Nguyên

Các tỉnh khu vực Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa. Theo dự báo, mưa sẽ rất thất thường, lượng mưa có thể rất lớn so với các năm trước, hàng loạt hồ đập có nguy cơ mất an toàn.

Hải Dương

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !