Loại quả 'siêu thực phẩm' giúp giảm cân, đẹp da, tốt cho tim mạch nhưng ai không nên ăn?

Quả bơ có lượng calo cao, ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, do đó chỉ nên ăn bơ 2 lần mỗi tuần hoặc ăn mỗi ngày lượng vừa đủ (khoảng 100 – 130g)...

Bơ là một trong những siêu thực phẩm lành mạnh nhất bởi chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất béo tốt, kali và vitamin K.

Bơ là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng có chứa chất béo lành mạnh, chất dinh dưỡng thực vật, chất xơ, kali, magie và folate. Loại trái cây này là một nguồn tuyệt vời của axit oleic, một axit béo omega-9 đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm huyết áp và giảm cholesterol.

Đó là lý do tại sao bơ có những lợi ích đối với sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng bơ có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, thúc đẩy giảm cân và giữ cho đường tiêu hóa của chúng ta hoạt động trơn tru.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

TS. lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2022, hơn 110.000 người đã xem xét mối liên quan giữa việc ăn quả bơ và nguy cơ mắc bệnh tim. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị ung thư, bệnh mạch vành và đột quỵ trước đó và chế độ ăn của họ được đánh giá 4 năm một lần.

Sau 30 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều bơ hơn (tiêu thụ bơ 2 lần mỗi tuần) có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và đặc biệt nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn 21%.

{keywords}
Ăn quả bơ quá nhiều hàng ngày có giúp giảm cân? 

Theo đó, bơ thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách cân bằng lipid máu. Về thành phần hóa học, chất béo trong quả bơ có khoảng 71% axit béo không bão hòa đơn, 13% axit béo không bão hòa đa và 16% axit béo bão hòa.

Chế độ ăn có hàm lượng chất béo lành mạnh vừa phải đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn có tác dụng ngăn chặn sự tích tụ mảng bám trong động mạch hiệu quả hơn so với chế độ ăn nhiều carbohydrate. Ngoài sự hiện diện của chất béo, chất xơ trong quả bơ và sự hiện diện của các hợp chất β-sitosterol, magie và kali giúp giảm mức cholesterol và huyết áp.

Ngoài ra, TS. lương y Phùng Tuấn Giang cũng thông tin các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn bơ có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa thấp hơn 50% so với những người không ăn.

Quả bơ cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao, huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì và mỡ bụng dư thừa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn bơ thường xuyên có xu hướng có một chế độ ăn uống cân bằng và chất lượng hơn những người không ăn bơ.

Ăn bơ cũng liên quan đến trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo thấp hơn, cũng như mức độ HDL cho cao hơn. Điều này có nghĩa là bơ có thể giúp kiểm soát cân nặng khi được tiêu thụ với một chế độ ăn uống lành mạnh.

Hỗ trợ sức khỏe mắt, da và tóc

Bơ giàu vitamin tan trong chất béo và chất béo không bão hòa đơn, lợi ích của bơ còn bao gồm sáng da, mắt sáng và giúp tóc bóng mượt cả khi ăn hoặc dùng tại chỗ.

Bơ là thực phẩm có chất chống oxy hóa cao có chứa lutein, một loại carotenoid giúp bảo vệ sức khỏe của mắt và duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh, trẻ trung. Carotenoids là một nhóm các hoạt chất hóa học chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau củ quả như bơ, cà rốt, bí và khoai lang, được biết đến với tác dụng ngăn chặn tác động của các chất độc từ môi trường như ô nhiễm và tác hại của tia UV.

Nghiên cứu chỉ ra rằng carotenoid trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là bệnh ung thư da, thoái hóa điểm vàng. Lutein có lợi cho sức khỏe của mắt vì nó hấp thụ loại tia sáng xanh có hại đi vào mắt và da, thay đổi DNA và gây ra tổn thương gốc tự do.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thêm quả bơ vào bữa ăn có thể giúp tăng cường hấp thụ carotenoid.

“Để có một làn da sáng khỏe, chúng ta có thể thoa mặt trong của vỏ bơ lên ​​da và sử dụng dầu bơ làm chất dưỡng ẩm. Chúng ta cũng có thể sử dụng bơ để làm mặt nạ cho tóc để dưỡng ẩm và giúp tóc thêm bóng mượt”, TS. lương y Phùng Tuấn Giang cho hay.

Giúp giảm cân, cải thiện vóc dáng

Chế độ ăn ít carbohydrate và nhiều chất béo lành mạnh được biết là có tác dụng đẩy nhanh quá trình giảm cân. Vì vậy, nếu chúng ta đang muốn giảm cân, bơ là lựa chọn hợp lý.

Chất béo làm tăng cảm giác no và tăng kích thích tố giúp chúng ta ăn ít hơn, lâu bị đói, giúp ngăn ngừa ăn quá nhiều, ăn vặt và nghiện đường.

Đó là một lý do tại sao tăng axit béo không bão hòa đơn trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc quản lý cân nặng tốt hơn và cải thiện chỉ số BMI.

Chế độ ăn ít chất béo có xu hướng khiến chúng ta không hài lòng và gây ra các nguy cơ khác, như kém hấp thu chất dinh dưỡng, tăng đột biến insulin, các vấn đề sinh sản và các vấn đề liên quan đến tâm trạng. Bởi vậy, TS Phùng Tuấn Giang cho rằng, khi ăn kiêng giảm cân cần bổ sung chất béo như quả bơ và các loại hạt dinh dưỡng. Chế độ ăn nhiều bơ giúp giảm cân đáng kể bên cạnh những cải thiện sức khỏe khác.

Ngoài những tác dụng trên quả bơ còn tăng sức khoẻ hệ tiêu hoá, bảo vệ chống lại sự đề kháng insulin và bệnh tiểu đường, cải thiện tâm trạng

Trước nhiều tác dụng của quả bơ, hiện nhiều chị em sử dụng quả bơ hàng ngày. Khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, bơ là một thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho một chế độ ăn uống cân bằng.

Tuy nhiên, theo TS Phùng Tuấn Giang, không phải ai cũng có thể “lạm dụng” loại quả này. Cụ thể người mắc bệnh về thận không nên ăn quá nhiều bơ vì trong bơ chứa nhiều kali.

Mặc dù không phổ biến, nhưng cũng một số người bị dị ứng bơ, gây ra các triệu chứng như nổi mề đay, ngứa.

“Cuối cùng, hãy nhớ rằng ăn bơ nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Trên thực tế, quả bơ có lượng calo cao, vì vậy ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, đặc biệt nếu chúng ta không thực hiện các điều chỉnh khác trong chế độ ăn uống của mình.

Do đó, chỉ nên ăn bơ 2 lần mỗi tuần hoặc ăn mỗi ngày lượng vừa đủ (khoảng 100 – 130g) sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe”, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang thông tin.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !