Litva tiết lộ "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine

Ngoại trưởng Litva nhấn mạnh rằng sự thành công của "Kế hoạch Marshall" sẽ rút ngắn con đường Hội nhập châu Âu của Ukraine và điều đó quan trọng đối với Châu lục và thế giới dân chủ.

Litva tiết lộ "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Litva Linas Linkevicius mới đây cho biết, "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine đưa ra yêu cầu thành lập một cơ quan giám sát việc sử dụng kinh phí của các nhà tài trợ quốc tế đối với Kiev.

Theo sáng kiến của cựu Thủ tướng Litva Andrius Kubilius, Đại hội Đảng Nhân dân châu Âu vào đầu năm vừa rồi đã thông qua một nghị quyết "Về kế hoạch dài hạn nhằm hỗ trợ Ukraine", theo đó sẽ cung cấp các chương trình viện trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế. Sáng kiến này được gọi là "Kế hoạch Marshall" dành cho Ukraine, cũng tương tự như chương trình hỗ trợ hậu chiến dành cho châu Âu. Hôm thứ Hai vừa rồi (6/11), ông Linkevicius cũng có mặt trong buổi trình bày "Kế hoạch Marshall" tại quốc hội Litva.

Phát biểu trên kênh truyền hình "112 Ukraine", Ngoại trưởng Linkevicius nhấn mạnh: "Người ta tin rằng các quỹ này không được sử dụng đúng với mục đích chính, hoặc các cơ quan Ukraine hoạt động không hiệu quả. Chính vì vậy, chúng ta cần phải thay đổi tình hình này về mặt chất lượng".

Ông cũng lưu ý rằng Ukraine không nên gây nghi ngờ và nên thật minh bạch khi sử dụng các quỹ hỗ trợ dành cho họ. Ông Linkevicius nói: "Cần phải thành lập một số cơ cấu quản lý dự án được nhận tài trợ từ các tổ chức này. Có rất nhiều việc phải làm".

Ngoại trưởng Litva cũng cho rằng, các cơ quan sắp được thành lập có nhiệm vụ theo dõi hiệu quả của việc sử dụng các quỹ tài trợ trong tất cả các lĩnh vực.

Phát biểu với các phóng viên tại Quốc hội Litva, Bộ trưởng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc "để các nhà tài trợ thể hiện mong muốn phân bổ nguồn tài chính, để họ không sợ hãi trước tệ quan liêu và tham nhũng vẫn còn đang tồn tại" ở Ukraine. Ông cũng lưu ý rằng "thành quả lâu dài phụ thuộc vào thành công của Ukraine và chính sách của chúng ta".

Đại sứ Ukraine tại Thủ đô Vilnius, Vladimir Yatsenkovsky tiết lộ với các phóng viên rằng "Kế hoạch Marshall" ban đầu "chỉ là kế hoạch của Litva dành cho Ukraine trong giai đoạn 2017-2020, sau đó nó trở thành kế hoạch của châu Âu". Nhà ngoại giao Ukraine nói thêm: "Điều này đặc biệt quan trọng đối với Ukraine, và không chỉ đối với Ukraine mà đối với cả toàn bộ lục địa, toàn bộ thế giới dân chủ".

Theo ông Linkevicius, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang xem xét các phương án để tham gia vào việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ông khẳng định rằng, điều này sẽ giúp ích cho sự Hội nhập châu Âu của Ukraine. "Kế hoạch này cung cấp không chỉ sự hỗ trợ tài chính, mà còn cả phương cách tiếp cận của Ukraine với EU về tất cả các tiêu chí có thể", ông nói.

Ngoại trưởng cũng lưu ý rằng không nên gọi đây là "Kế hoạch Marshall", mà nên được gọi là "Kế hoạch của châu Âu dành cho Ukraine".

Trước đó đã có thông báo rằng phía Ukraine đang đưa ra đề xuất về "Kế hoạch Marshall".

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !