Lãnh đạo dự khai giảng: Đừng như chuồn chuồn đạp nước

Ngày vui khai trường mà lại kể ra một câu chuyện buồn thật không hay, nhưng có lẽ công cuộc đổi mới của ngành giáo dục nên bắt đầu chỉ từ những việc nho nhỏ như thế này thôi đã.
Lãnh đạo dự khai giảng: Đừng như chuồn chuồn đạp nước - ảnh 1

Bao mong ngóng về một buổi trò chuyện thân tình hay đôi lời thăm hỏi động viên thầy trò đã không thành sự thật. Lãnh đạo đã ra về. Tôi vẫn ở lại cùng các con đến hết buổi khai giảng, nhìn mưa rơi mà lòng nặng trĩu.

Đọc câu chuyện của thầy giáo Nguyễn Duy Xuân tôi không khỏi ngậm ngùi và đồng cảm với thầy. Ngày vui khai trường mà lại kể ra một câu chuyện buồn thật không hay, nhưng có lẽ công cuộc đổi mới của ngành giáo dục nên bắt đầu chỉ từ những việc nho nhỏ như thế này thôi đã.

Năm rồi, trường con tôi học có vinh dự được đón một lãnh đạo lớn của địa phương đến dự lễ khai giảng.

Trước ngày đón, cô trò tập dượt không biết bao nhiêu lần từ các tiết mục múa hát đến việc mời trò nào-cô nào lên phát biểu, nói gì cho mọi người cùng vui,…diễn đến mức trôi chảy kịch bản đã dựng.

Sáng sớm hôm khai giảng, học sinh dậy từ 5h30 để đến trường diễn lại lần cuối các tiết mục. Hiệu trưởng cùng các thầy cô có lẽ phải đến sớm hơn trước nữa.

Mọi thứ vẫn suôn sẻ cho đến khi trời mưa. Mưa như trút nước, sân trường bỗng chốc trắng xóa, nhiều chỗ lún trên sân thành hố nước bì bõm.

Kịch bản đổ bể. Nhà trường tức tốc thuê người đến căng bặt che chắn cho sân khấu, khu vực ghế ngồi cho các đại biểu và ít còn lại cho học sinh ngồi.

Mưa vẫn xối xả. Cả trường vẫn nháo nhác. Âu lo hiện rõ trên gương mặt các phụ huynh, giáo viên và một vài quan chức cấp xã đã đến trước.

Phía bên ngoài cổng trường, hai hàng học sinh đứng cầm ô đội mưa vẫn nghiêm túc chấp hành “lệnh” của giáo viên đợi các lãnh đạo đến. Cái ô nhỏ chẳng đủ che được cơn mưa lớn. Nhiều cháu quần áo ướt sũng, giầy vải nước thấm vào cả tất.

Khoảng 20 phút sau xe của một số lãnh đạo đã đến. Trong phòng trang điểm của các giáo viên một số cô mặc áo dài cầm ô vội vã chạy ra đón. Bộ trang phục áo dài ngày nào khiến các cô thướt tha nay lại làm tội tình người mặc vì áo dài chạm đất, nước mưa làm chúng ướt hết cả.

Gần 8h mà vị lãnh đạo-người-được-mong-đợi vẫn chưa đến, các tiết mục văn nghệ đã bắt đầu. Học trò được chuyển bớt lên các khu vực hành lang lớp học. Phía dưới sân mọi thứ vẫn nhốn nháo. Trên sân khấu người hát cứ hát, dưới sân vẫn nghe rõ tiếng chỉ đạo chỉnh đốn hàng ngũ bằng micro của giáo viên. Hàng ghế dài của đại biểu vẫn chưa thấy có ai ngồi.

Còn chúng tôi, những phụ huynh được mời đến chỉ biết nhìn các con mà lắc đầu ngao ngán. Giá mà mọi người nghĩ đến học sinh một chút nhỉ?

Khoảng 15 phút sau thì vị lãnh đạo đã đến trong tiếng vỗ tay rào rào của thầy trò và các đại biểu. Ông được mấy giáo viên của trường cầm ô che đi đến chỗ ngồi.

Một hai tiết mục văn nghệ đã hết. Dưới sân học trò quần sắn ống đứng hát quốc ca chào cờ.

Kế đến là phần như thắp hương ở đài tưởng niệm nhà trường và làm động tác trồng cây lưu niệm ở ngoài sân trường dù mưa vẫn nặng hạt.

Tiếp đó hiệu trưởng lên đọc báo cáo thành tích năm trước, nêu hướng phấn đấu năm sau và mời người-được-mong-đợi lên đánh trống khai trường và có đôi lời nhắn nhủ.

Mọi người chăm chú lắng nghe. Nhưng cũng chẳng có gì khác ngoài dăm ba câu chúc mừng thành tích của nhà trường và học sinh, hi vọng năm nay trường sẽ có nhiều thành tích hơn nữa. Nói xong, vị lãnh đạo xin phép ra về vì có việc bận nữa. Mọi việc diễn ra chóng vánh.

Bao mong ngóng về một buổi trò chuyện thân tình hay đôi lời thăm hỏi động viên thầy trò đã không thành sự thật.

Lãnh đạo đã ra về. Tôi vẫn ở lại cùng các con đến hết buổi khai giảng, nhìn mưa rơi mà lòng nặng trĩu.

Phụ huynh Nguyễn Khánh Hoàng/Nguồn VNN

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !