Làm gì để tránh dị tật cho thai nhi?

Dị tật thai nhi là vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể gặp, không chỉ là do di truyền. Hãy xem những điều cần làm dưới đây để có thể sinh được những đứa con khỏe mạnh.

Dị tật thai nhi là một trong những nỗi lo lớn của phụ nữ mang thai cũng như cả gia đình. Các dị tật bẩm sinh thường gặp ở thai nhi bao gồm các vấn đề về hệ thần kinh, đầu, mặt, vùng bụng và hệ xương, chi. Một số dị tật bẩm sinh thường gặp bao gồm: sứt môi và hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh, dị tật hệ xương, khuyết tật hậu môn, hội chứng down, dị tật ống thần kinh thai nhi…

{keywords}
 

Một số nguyên nhân chính dẫn đến dị tật thai nhi:

- Mang thai khi tuổi đã cao: Người mẹ tuổi ngoài 35 và người bố trên 50 tuổi có nguy cao sinh con mắc dị tật bẩm sinh hơn người trẻ tuổi. Vì khi ở độ tuổi cao, trứng và tinh trùng của cha mẹ thường không còn được đảm bảo, trong quá trình phân chia nhiễm sắc thể sẽ dễ xảy ra lỗi dẫn đến bất thường về di truyền.

- Mang thai khi mắc các bệnh truyền nhiễm: Trong các tháng đầu của thai kỳ, mẹ nhiễm các virus như Herpes, Rubella, Cytomegalo… sẽ dễ truyền cho con và làm cho trẻ khả năng cao bị dị tật. Các bệnh như đái tháo đường, Lupus ban đỏ mà mẹ mắc trong thời gian mang thai cũng dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

- Bố mẹ có mắc bệnh di truyền hoặc dòng họ có tiền sử sinh con dị tật: Nếu bố mẹ mắc bệnh di truyền thì khả năng cao sẽ gặp bệnh đó ở thai nhi. Không chỉ vậy, nếu bố mẹ khỏe mạnh nhưng trong gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh thì cũng có khả năng sẽ di truyền cho con.

- Tiếp xúc với chất phóng xạ hay chất độc hại khi mang thai: Khi thai phụ tiếp xúc với các loại thuốc hay hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, chất phóng xạ, chất kích thích, chụp X-quang trong quá trình mang thai… sẽ tăng nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.

- Khi mang thai sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sỹ: Đây là tình trạng rất dễ gặp ở thai phụ. Điều này có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi. Do đó tuyệt đối không được tự ý uống thuốc trong thai kỳ khi không được chỉ định của bác sĩ.

- Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi: Tâm trạng của mẹ cũng có tác động trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi cả về trí tuệ lẫn thể chất. Nếu mẹ bầu thường xuyên lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây ra những dị tật thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch…

{keywords}
 

Một số biện pháp phòng tránh dị tật ở thai nhi:

- Khám sức khỏe định kỳ trong thời gian mang thai: Việc khám sức khỏe định kỳ được thực hiện tại các bệnh viện đủ tiêu chuẩn, tầm soát các bất thường của thai nhi theo kết quả siêu âm, xét nghiệm ADN không xâm lấn, xét nghiệm sinh hóa huyết thanh và các xét nghiệm khác.

- Làm tốt công tác dự phòng trước sinh và sau sinh: Dự phòng ban đầu: can thiệp toàn diện trong giai đoạn trước và giai đoạn đầu của thai kỳ, bao gồm giáo dục sức khỏe, tư vấn di truyền và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai. Phòng ngừa sau khi mang thai: sàng lọc trong thai kỳ và chẩn đoán trước sinh. Phòng ngừa tiếp theo: tầm soát sớm bệnh tật ở trẻ sơ sinh.

- Các bước phòng ngừa đúng:

Bước 1: Cả vợ và chồng nên khám sức khỏe trước khi mang thai, lên kế hoạch mang thai, điều chỉnh thể trạng, bỏ các thói quen xấu (hút thuốc, uống rượu, thức khuya…), đi ngủ sớm và dậy sớm, ăn uống lành mạnh. Những người cha lớn tuổi (trên 40 tuổi), những cặp vợ chồng từng có tiền sử sẩy thai tự nhiên, tiền sử bệnh lý gia đình hoặc từng mang thai dị dạng phải làm tư vấn di truyền trước.

Bước 2: Lập hồ sơ thai sản càng sớm càng tốt sau khi phát hiện có thai và làm các hạng mục khám thai trước (siêu âm, xét nghiệm ADN không xâm lấn, xét nghiệm sinh hóa huyết thanh…), nếu kết quả kiểm tra bất thường thì nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ sản khoa kịp thời, hoặc chuyển lên bệnh viện tuyến trên để kiểm tra thêm. Đối với một số ít dị tật gây tàn tật và tử vong thì nên chấm dứt thai kỳ.

Bước 3: Sàng lọc sơ sinh sớm rất quan trọng. Lấy máu trẻ sơ sinh tại bệnh viện sinh trong vòng 28 ngày sau sinh để kiểm tra các bệnh “tăng sản thượng thận bẩm sinh, suy giáp bẩm sinh và phenylketon niệu” thường gặp.

Hạ Thảo

Cách bổ sung estrogen đúng để không rước họa vào thân

Cách bổ sung estrogen đúng để không rước họa vào thân

Phụ nữ bổ sung estrogen một cách mù quáng không những không có lợi mà còn gây hại. Hãy tham khảo phương pháp bổ sung đúng dưới đây.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !