Làm đồng giữa trưa hè rực lửa ở rốn nắng xứ Thanh

Nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ C, người dân ở vùng ‘rốn nóng’ Hồi Xuân (Thanh Hóa) tranh thủ ra đồng gặt lúa, đốt rơm rạ để chuẩn bị cày ruộng cho vụ mới.

Từ đầu hè đến nay, nhiệt độ ở thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) được xem là nơi nắng nóng nhất của tỉnh trong thời gian qua. Nền nhiệt độ ở khu vực này luôn dao động từ 38 độ C đến hơn 40 độ C, đặc biệt, ngày 6/5 vừa qua nhiệt độ đo được ở mức 44,1 độ C.

Thị trấn Hồi Xuân được xem là ‘rốn nóng’, chảo lửa của tỉnh Thanh Hóa 
Những cánh đồng đã gặt, người dân ra đốt rơm rạ để chuẩn bị cho mùa vụ mới.

Ghi nhận của PV, nền nhiệt ngoài trời cao lên đến 40 độ C, nhiều nông dân ở thị trấn Hồi Xuân vẫn miệt mài làm việc dưới cái nắng chang chang. Người bó lúa, người ôm lúa lên bờ, người cào rơm, người vơ rạ, người đẩy lúa về nhà...

Những người dân đang dọn dẹp rơm rạ để đốt cho hay, do ruộng họ ở cao hơn, ít nước hơn nên lúa được gặt sớm hơn ở các khu vực thấp, ruộng sình lầy 3-4 ngày.

Một số cánh đồng ruộng thấp hơn, người dân bắt đầu gặt lúa.
Thời tiết nắng nóng xấp xỉ 40 độ nên lượng người ra đồng không nhiều.

Đang làm việc ngoài cánh đồng lúc 14h30’, ông Hà Văn Nam (62 tuổi, khu phố Ban, thị trấn Hồi Xuân) cho biết, tranh thủ thời tiết nắng nóng, rơm rạ đã khô nên chúng tôi ra dọn dẹp đốt để lấy tro làm phân bón và mai kia lấy nước vào để cày.

“Năm nay thời tiết nắng nóng và gay gắt hơn mọi năm. Bên cạnh đó, cũng ít mưa hơn, các con suối, mó nước khô hạn hết nên chúng tôi rất lo lắng về thiếu nước ăn và nước sản xuất cho vụ mới”, ông Nam nói.

Bà Lương Thị Toan cho hay, nắng nóng khiến cho ai cũng không muốn ra ngoài làm gì. Nhưng vì lúa của gia đình chín hết rồi nên phải mượn người gặt giúp không có sợ vài hôm nữa mưa gió hỏng hết.

Nền nhiệt độ tăng cao khiến cho cuộc sống của người dân thị trấn Hồi Xuân bị đảo lộn, người dân phải thay đổi để chống chọi với cái nóng như thiêu đốt. Trong đó, nền nhiệt độ đo được cao kỷ lục ở Hồi Xuân ngày 6/5 là 44,1 độ C; ngày 7/5 là 42 độ C; ngày 18/5 là 39,8 độ C; ngày 19/5 là 40,4 độ C...

Người nông dân gạt mồ hôi trên mặt khi lao động giữa trưa hè.
Khuôn mặt mệt nhọc khi làm việc đồng áng giữa thời tiết nắng nóng.

“Nắng nóng khiến người già, trẻ nhỏ rất khó chịu về đường hô hấp. Nhiều người không dám ra ngoài đường trong khoảng thời gian từ 11-16h. Ở trong nhà bật quạt cũng không có kết quả”, bà Hà Thị Dũng cho hay.

Ông Hà Văn Tụy, Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa xác nhận, nền nhiệt độ ở địa phương cao, đạt đến đỉnh điểm ở 44,1 độ C ngày 6/5. Ông cho biết, nắng nóng khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn. Năng suất lao động của người dân giảm nhiều.

Ruộng khô khan, người dân dọn, đốt rơm rạ, chuẩn bị mùa vụ mới.

Cũng theo ông Tụy, bà con địa phương đang vào vụ thu hoạch lúa, thời tiết nắng nóng nên bà con phải tranh thủ ra đồng chứ cũng không ai muốn ra ngoài trong thời tiết này cả.

“Chính quyền địa phương cũng chưa ghi nhận trường hợp nào sốc nhiệt do ảnh hưởng của thời tiết. Nguồn cung cấp điện cho địa phương luôn ổn định” ông Tụy nói.

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !