Lai Châu: Xây dựng nông thôn mới làm “thay da đổi thịt” ở bản Lao Chải 1

Bản Lao Chải 1, xã Khun Há (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) 100% là đồng bào dân tộc Mông. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo cao, nhưng lãnh đạo bản Lao Chải 1 luôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện vận động hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, việc bảo vệ môi trường thôn bản, việc chăn thả gia súc, gia cầm đã được thực hiện theo đúng quy định. Trong bản xuất hiện nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và xây dựng nông thôn mới như mô hình trồng địa lan, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hình thức nuôi nhốt…. qua đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên một cách rõ rệt.

Đường vào bản Lao Chải 1, xã Khun Há (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) (Ảnh: Cổng TTĐT Lai Châu)

Tình hình an ninh trật tự của bản được ổn định, nhân dân yên tâm sản xuất, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, cảnh quan môi trường của bản được đảm bảo, đưa bản trở thành một địa điểm tham quan, du lịch tiêu biểu của huyện, của tỉnh.... tạo nên khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp. Nhân dân phấn khởi, hăng hái tích cực tăng gia phát triển kinh tế, đề xuất xây dựng kế hoạch, bàn bạc dân chủ, đóng góp đất đai, tiền của, công sức để thực hiện các tiêu trí về xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân đã hiến được 2.500 m2, làm được trục bản 2.000 m2, nhà văn hóa 100 m2, đường ngõ bản và các điểm view 400 m2. Huy động được 2.350 ngày công bê tông hóa được 1.350 m đường; làm bậc thang quanh bản  250 m và 12 chòi ngắm cảnh huy động được 1.540 công.

100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia an toàn kỹ thuật. Huy động nhân dân đóng góp 11 triệu đồng làm được 1,3km đường điện chiếu sáng nông thôn. Trong bản không còn nhà tạm, nhà tranh tre dột nát.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Chi bộ bản cùng các đoàn thể trong bản đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế. Đồng thời thực hiện tăng vụ được 2 ha. Các chi hội, đoàn thể bản đã hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, hội viên, con giống, kỹ thuật để phát triển kinh tế.

Từ năm 2011 đến nay, đời sống nhân dân đã có nhiều thay đổi vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên cao. Thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm tăng 11 triệu đồng/người/năm so với năm 2011; bình quân lương thực đầu người đạt 760kg/người/năm, tăng 250kg so với năm 2011.

Diện tích cây thảo quả là 65 ha, sản lượng thu hoạch đạt 50 tấn; diện tích cây Sơn Tra là 6 ha, sản lượng thu hoạch đạt 3 tấn. Nhân dân trồng khoảng 5.000 chậu địa lan đang sinh sản và phát triển tốt, chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Tổng đàn trâu 65 con, lợn 170 con. Tổng đàn gia cầm 2.500 con, tỷ lệ hộ nghèo giảm nghèo 4%/năm.

Tổ chức vận động 100% trẻ em trong độ tuổi tiểu học được đến trường, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học và trung học cơ sở hàng năm đều đạt từ 95% đến 99%, giữ vững kết quả xóa mù chữ và phổ cập giáo dục ở cả 3 cấp trong nhiều năm qua.

Tỷ lệ bà con thôn bản được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế đạt 100%, sức khỏe của bà con nhân dân được thăm khám, chữa bệnh kịp thời; công tác kế hoạch hóa gia đình được quan tâm tuyên truyền, vận động. Các vấn đề tảo hôn, sinh con thứ 3 đã không còn. Thực hiện phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được phát động rộng khắp hộ gia đình văn hóa 28/38 hộ đạt 73,6% tăng 19 hộ so với năm 2011.

Vận động nhân dân xây dựng chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thu gom rác thải và đào hố rác tại các hộ gia đình. Đến nay đã có 100% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh và hố rác tại gia đình để thu gom rác thải tăng 100% so với năm 2011 (năm 2011 bản chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh và hố rác nào).

Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, bản đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Thông qua phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc” gắn với xây dựng nông thôn mới đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tự giác chấp hành pháp luật, đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Hiện nay trên địa bàn bản không có tình trạng trộm cắp tài sản, không có người nghiện ma túy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Minh Thư

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !