Kỳ thi THPT quốc gia: Đừng biến tự chủ đại học thành tự trị đại học

Nhiều lãnh đạo trường ĐH cho rằng, các trường top cao nên lấy điểm xét tuyển cao ngay từ đầu để tránh tình trạng nộp – rút hồ sơ nhiều, giảm lượng thí sinh ảo và tránh việc tự chủ đại học thành tự trị đại học.

Trong hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối đại học, cao đẳng được Bộ GD&ĐT tổ chức trực tuyến với 6 đầu cầu đó là: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Vinh, Đà Nẵng, Cần Thơ cùng với lãnh đạo các trường CĐ, ĐH trong cả nước.

Kỳ thi THPT quốc gia: Đừng biến tự chủ đại học thành tự trị đại học - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, TS Lê Quốc Tiến, Phó Hiệu trưởng Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết: “Thời gian xét tuyển ĐH, CĐ đợt 1 diễn ra 20 ngày là quá dài, bời vì thí sinh được thay đổi 4 nguyện vọng của 4 trường dẫn đến rất mệt mỏi...”.

Để giải quyết vấn đề này, TS Lê Quốc Tiến kiến nghị: “Kỳ thi THPT Quốc gia được tổ chức vào mùa hè nên thay đổi thời gian thi sớm hơn trong buổi sáng, để tăng thời gian nghỉ ngơi trước ca thi chiều. Cuốn sách Những điều cần biết được phát thành mỗi năm nên tăng thêm thông tin đối với các ngành học con để học sinh có quyền lựa chọn nhiều hơn”.

Còn TS - Đàm Quang Minh – Hiệu trưởng ĐH FPT nhận định: “Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có nhiều thay đổi, đạt được những thành quả đáng kể, thay đổi hoàn toàn về cách thức tư duy tuyển sinh. Xu thế tự chủ tuyển sinh bắt đầu được thực hiện trong quá trình đổi mới giáo dục”.

Tuy nhiên, TS Quang Minh cũng thẳng thắn góp ý: “Tôi băn khoăn đến việc, kỳ thi tuyển sinh của Việt Nam năm nào cũng trở thành sự kiện nóng bỏng do kỳ thi còn nhiều nặng nề. Kỳ thi THPT Quốc gia nên giãn kỳ thi ra thành hai đợt, việc nhập học nên mở rộng trong thời gian cả năm.

Tôi thấy sinh viên Việt Nam khổ, sinh viên nước ngoài sau khi tốt nghiệp THPT có thời gian để nghỉ ngơi, trải nghiệm các hoạt động xã hội. Còn sinh viên Việt Nam hì hục thi và hì hục nhập học. Điều này tồn tại do quy chế của chúng ta còn chặt chẽ, nên có những thay đổi”.

Kỳ thi THPT quốc gia: Đừng biến tự chủ đại học thành tự trị đại học - ảnh 2

Bộ GD&ĐT tiến hành tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 khối đại học, cao đẳng.

Trong khi đó, PGS.TS - Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội có kiến nghị rằng: “Bộ GD&ĐT nên tổ chức một buổi tổng kết chuyên sâu về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015-2016. Về kỳ thi trong năm tiếp theo nên đổi mới về cấu trúc đề thi để có sự phân hóa thí sinh cao. ĐH Quốc gia Hà Nội đã tiến hành thành công kỳ thi đánh giá năng lực, sẵn sàng chia sẻ kết quả nếu các trường khác có nhu cầu tuyển sinh”.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Huyên – Phó giám đốc HV Tài chính nói: “Công tác tuyển sinh thắng lợi vì chúng ta đã thay đổi cả cơ chế tuyển sinh. Những phần chưa hoàn chỉnh, khiếm khuyết so với thành công chỉ là phần nhỏ.

Nếu Bộ GD&ĐT lắng nghe luồng ý kiến của xã hội sẽ thuận lợi hơn nhiều vào sang năm. 

Bộ GD&ĐT chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân trong kỳ thi THPT Quốc gia: Những tồn tại chủ yếu về phương diện kỹ thuật, chủ yếu ở khâu xét tuyển sinh đợt 1.

Trong đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa tốt, nhất là ở cấp cơ sở dẫn đến một số thí sinh, gia đình, nhà trường chưa hiểu hết các quy định mới về tuyển sinh, nên việc đăng ký dự tuyển, đăng ký xét tuyển còn có sai sót, chưa xác định đúng đối tượng tuyển sinh, đối tượng ưu tiên...

Chưa tuyên truyền, giải thích rõ cho thí sinh về những ưu điểm, thuận lợi của phương thức đăng ký xét tuyển và thay đổi đăng ký xét tuyển tại các trường THPT và sở Giáo dục Đào tạo nên đã xảy ra hiện tượng một số thí sinh và người nhà thí sinh phải đến trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ để nộp và rút đăng ký xét tuyển (do tâm lý chưa tin tưởng vào việc thay đổi đăng ký xét tuyển và đăng ký lại tại địa phương) gây tốn kém, bức xúc trong dư luận”.

Kỳ thi THPT quốc gia: Đừng biến tự chủ đại học thành tự trị đại học - ảnh 3

Theo ông Phạm Văn Huyên, thời gian xét tuyển 20 ngày và việc thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đợt 1 chưa hợp lý, một số trường top trên chưa xác định điểm đăng ký xét tuyển hợp lý nên lượng thí sinh đăng ký xét tuyển lớn, gây xáo trộn do thí sinh phải rút, nộp hồ sơ trong những ngày cuối đợt 1.

Cơ sở dữ liệu và phần mềm xét tuyển dùng chung trong khi việc xét tuyển lại diễn ra ở các trường dẫn đến có sự bất cập cho cả nhà trường lẫn thí sinh khi thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đây cũng là lý do để một số trường cho rằng Bộ GD&ĐT "ôm đồm" và hạn chế quyền tự chủ tuyển sinh của các trường.

Ở đầu cầu ĐH Vinh, GS. TS - Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh đề xuất nên bỏ phần thi tự luận trong môn Tiếng Anh. Đồng tình với ý kiến này, TS Trần Vân Nam – Hiệu trưởng ĐH Đà Nẵng cho rằng, 2 điểm trong phần thi tự luận Tiếng Anh có thể dẫn đến việc thi tuyển không nghiêm túc, thiếu công bằng cho thí sinh. Ông Nam cũng đề nghị rút ngắn thời gian xét tuyển, các trường đại học top trên nên lấy mức điểm chuẩn cao hơn để phân tầng thí sinh được tốt.

Vấn đề điểm ưu tiên cũng được đầu cầu Đại học Đà Nẵng chú trọng và đề xuất nên có quy định cụ thể hơn để hướng dẫn các trường phổ thông, Sở GD&ĐT triển khai kỹ trong thời gian đầu, tránh ảnh hưởng tới thí sinh.

Đại diện đầu cầu TP HCM đề xuất: Trong kỳ thi tuyển sinh 2016 nên chỉ tổ chức một loại cụm thi do các trường đại học chủ trì, các trường top cao nên lấy điểm xét tuyển cao ngay từ đầu để tránh tình trạng nộp – rút hồ sơ nhiều, giảm lượng thí sinh ảo. Tránh việc tự chủ đại học thành tự trị đại học.

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !