Kỳ thi THPT quốc gia: 690 thí sinh bị đình chỉ thi

Tính đến buổi thi thứ bảy (chưa tính môn Sinh), tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766.Trong đó, khiển trách: 49, cảnh cáo: 27, đình chỉ: 690. Con số này cao gần gấp 3 lần năm ngoái (cả tốt nghiệp lẫn ĐH)

690 thí sinh bị đình chỉ thi

Báo cáo mới nhất của Bộ GD&ĐT về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 vừa mới kết thúc, tính đến buổi thi thứ bảy (chưa có số liệu thống kê thi môn Sinh học chiều 4/7), tổng số thí sinh bị kỷ luật là 766. Trong đó, khiển trách: 49, cảnh cáo: 27, đình chỉ: 690. 

Kỳ thi THPT quốc gia: 690 thí sinh bị đình chỉ thi - ảnh 1

Một thí sinh ở Đà Nẵng bị đình chỉ thi vì sử dụng điện thoại di động

Bộ GD&ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh dự thi các môn như sau: Toán: 98,68%; Ngoại ngữ: 99,3%; Ngữ văn: 99,03%; Vật lý: 98,59%; Địa lý: 98,26%; Hóa học: 98,08%, Lịch sử: 96,32%.

Thống kê sơ bộ từ các cụm thi phía Nam, trong buổi thi sáng 4/7 có 68 thí sinh vi phạm kỷ luật, trong đó đình chỉ 66 thí sinh. Cụ thể, tại cụm thi trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trong buổi thi sáng nay đình chỉ 2 thí sinh (trong đó 1 thí sinh sử dụng điện thoại di động trong nhà vệ sinh thì bị giám thị phát hiện; 1 thí sinh sử dụng tài liệu trong phòng thi).

Ở hội đồng thi của trường ĐH Công nghiệp TPHCM có 7 thí sinh bị đình chỉ, tất cả đều do sử dụng tài liệu.

Ở các hội đồng thi khác, nguyên nhân đình chỉ thi cũng chủ yếu sử dụng tài liệu, như: Hội đồng thi trường ĐH Sư phạm TPHCM có 5 thí sinh; Cụm thi trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có 4 thí sinh; cụm thi trường ĐH Y dược TPHCM cũng đình chỉ 4 trường hợp; Cụm thi do trường ĐH Sài Gòn tổ chức có 3 thí sinh bị đình chỉ; trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng có 1 thí sinh đình chỉ.

Ngoài ra, tại các cụm thi phía Nam cũng có nhiều thí sinh vi phạm do sử dụng tài liệu. Cụm thi trường ĐH Cần Thơ có 9 trường hợp bị đình chỉ; cụm trường ĐH Tây Nguyên cũng 9 thí sinh đình chỉ vì lỗi này.

Cụm thi trường ĐH Quy Nhơn chủ trì có 7 thí sinh mang tài liệu bị phát hiện; cụm thi Gia Lai do trường ĐH Nông Lâm chủ trì cũng ghi nhận 5 trường hợp. Cụm thi trường ĐH Đà Lạt đình chỉ 4 do tài liệu.

Cụm thi trường ĐH Bạc Liêu có 2 thí sinh bị đình chỉ vì mang tài liệu, đồng thời cảnh cáo 2 trường hợp do cho bạn chép bài và chép bài của bạn. Sở GDĐT Tây Ninh cũng ghi nhận 1 trường hợp sử dụng tài liệu.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: "Trong buổi khảo sát các điểm thi trước giờ thi môn Sử sáng nay cũng phát hiện trong các sọt rác ở nhà vệ sinh có tài liệu Sử để sẵn, có cả tư liệu môn Sử viết bút chì trên cửa nhà vệ sinh. Chúng tôi cũng lưu ý các giám sát vấn đề này và đề xuất thí sinh thi tầng 1 đi vệ sinh ở tầng 2 và ngược lại".

Trong môn thi Sinh học buổi chiều, khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam không ghi nhận có trường hợp nào bị đình chỉ thi.

6/7 bắt đầu chấm thi

Trước kết quả này, Bộ GD&ĐT cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia đã diễn ra an toàn, nghiêm túc ở cả hai loại cụm thi. Hiện tượng tiêu cực trong thi cử đã được hạn chế, các trường hợp vi phạm kỷ luật trường thi đều được các cụm thi kiên quyết xử lý theo đúng quy chế.

Kỳ thi THPT quốc gia: 690 thí sinh bị đình chỉ thi - ảnh 2

Các lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo trao đổi với báo chí sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia.

Các cụm thi, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc xếp phòng thi cho các thí sinh đăng ký muộn, thay đổi nguyện vọng vào sát ngày thi nhưng với tinh thần dành thuận lợi cho các thí sinh đã cho phép các em tiếp tục nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc sửa lỗi môn thi kể cả trong ngày làm thủ tục dự thi.

Tỷ lệ học sinh tới dự thi được đánh giá là rất cao. Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau phải cách ly, không tự viết bài được cũng đã được các cụm thi tạo điều kiện để có thể tham gia dự kỳ thi, không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn hay giao thông cách trở không đến được trường thi.

Tại TPHCM chiều 4/7, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM cho biết, là năm đầu tiên các trường ĐH được giao nhiệm vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nên có chút bỡ ngỡ. Dù vậy, 4 ngày tổ chức thi cơ bản diễn ra thành công, không có thắc mắc nào của thí sinh về đề thi. 

Tuy nhiên, công việc tiếp theo sẽ rất nặng, các cụm thi bắt đầu làm việc cuốn chiếu trong việc triển khai công tác chấm thi (diễn ra vào đầu tuần sau). Công việc chấm thi phải kết thúc trước 20/7, các cụm thi chỉ có 2 tuần chấm thi nên sẽ rất căng thẳng, nhất là đối với các cụm thi có đông thí sinh, đặc biệt đối với các môn tự luận. 

Tại cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM sẽ có khoảng 22.000 bài thi môn Ngữ văn. Đây là khó khăn không nhỏ đối với cụm thi khi phải chấm hết trong 15 ngày. Hiện nay, ĐH Quốc gia TPHCM đã phối hợp với Sở GDĐT TPHCM huy động được 150 cán bộ chấm thi, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho các cán bộ chấm thi, trong điều kiện cần tăng cường, sẽ kéo dài thời gian chấm thi (từ 7h30 sáng đến 6-7h chiều), đảm bảo chấm thi đúng tiến độ. 

Về quy trình chấm phúc khảo năm nay cũng sẽ có khác biệt so với năm trước. Thí sinh đăng ký phúc khảo tại các điểm đăng ký dự thi, các điểm đăng ký chuyển danh sách về Sở GDĐT, Sở chuyển về các cụm thi. Kết quả phúc khảo sẽ được công bố trước 5/8.

TS Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TPHCM cho biết, thí sinh nào vi phạm đều phải bị xử lý, cho dù thí sinh đó là học sinh hay đang trong lực lượng quân đội, công an. Là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi 2 trong 1 nên không tránh khỏi những sai sót, năm sau chắc chắn Bộ sẽ có những điều chỉnh.

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2015, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã có thư ngỏ cảm ơn các địa phương, cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, lực lượng thanh niên tình nguyện đã có nhiều hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực và cảm động giúp đỡ thí sinh và ngành giáo dục như: Nhường nhà và doanh trại quân đội cho thí sinh ở miễn phí, tổ chức đưa đón thí sinh ở tỉnh xa, vùng khó khăn đến các điểm thi, quyên góp tiền hỗ trợ thí sinh thuộc đối tượng chính sách,cung cấp bữa ăn và nước uốngmiễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh, hỗ trợ cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ kỳ thi...

Các ngành giao thông, điện lực, y tế,công an, quân đội... đã có nhiều giải pháp kỹ thuật hỗ trợ thiết thực đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, an ninh, thuận lợi

Tiến Dũng - Đức Hạnh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !