Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh hoang mang về cấu trúc đề thi
Học sinh TPHCM tham gia đối thoại với lãnh đạo Sở GDĐT sáng 25/3 |
Em Nguyễn Ngọc Thiên Ân, lớp 11A4, Trường THPT Tam Phú chia sẻ: “Trường em luôn có truyền thống là luyện thi Đại học – Cao đẳng cho học sinh từ rất sớm, nhất là với những học sinh học lớp chọn. Tuy nhiên, với hình thức thi đổi mới như năm nay, thầy cô chưa bắt đầu việc ôn tập cho chúng em. Điều đó khiến chúng em lo ngại sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi vào Đại học sau này”.
Em Võ Ngọc Nguyên Thảo, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Đào Sơn Tây cũng bày tỏ: “Thông thường, chúng em đã có kế hoạch ôn thi vào Đại học từ năm lớp 10. Nhưng năm nay, việc đổi mới hình thức thi cử khiến chúng em bị động vì chưa nắm được cấu trúc đề thi. Em nghĩ rằng, khi có một sự thay đổi nào liên quan đến thi cử, nên để cho học sinh có 2-3 năm chuẩn bị, làm quen với cái mới để tránh bất ngờ”.
Em Phạm Thị Thu Cúc lớp 12A15, Trường THPT Hiệp Bình thì có những thắc mắc riêng về việc thay đổi cấu trúc đề thi Anh văn: “Năm nay, đề thi Anh văn trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ có thêm phần viết. Điều này hoàn toàn mới và bất cập với chúng em. Viết tiếng Anh là kỹ năng khó và cần luyện tập nhiều năm trời, trong khi đó, chúng em được ôn luyện theo cách ra đề cũ. Em lo sợ sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi môn Tiếng Anh của mình”.
Em Nguyễn Văn Bảo Phúc, học sinh lớp 9/3 Trường THCS Nguyễn Du bày tỏ sự lo lắng: “Em đang học năm cuối của bậc THCS, chuẩn bị thi chuyển cấp lên lớp 10. Cuối học kỳ I em mới nghe nói đề thi Ngữ văn vào lớp 10 có những thay đổi khiến em rất lo lắng. Chưa biết thay đổi thế nào và có quá ít thời gian để chuẩn bị”.
Giải đáp những băn khoăn của học sinh về vấn đề liên quan đến các kỳ thi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GDĐT TPHCM cho rằng, kỳ thi THPT quốc gia tuy mới về hình thức thi cử nhưng bản chất kiến thức, cách ra đề không mới. Hơn nữa, việc đổi mới hình thức thi cử với phương châm giảm bớt gánh nặng cho thí sinh sẽ không gây khó cho học sinh. Cái khó nằm ở cơ quan quản lý và thầy cô giáo, ông Đạt khẳng định: “Các em học sinh yên tâm, các thầy cô và những người quản lý sẽ nhận cái khó về mình”.
Giải thích thêm về cấu trúc đề thi, ông Đạt cho rằng, nếu các em có ý định thi vào ĐH, CĐ thì bắt buộc phải trang bị kiến thức cơ bản để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời có kiến thức nâng cao hơn khi thi vào ĐH, CĐ.
Kỳ thi THPT quốc gia là sự tích hợp của thi tốt nghiệp THPT và ĐH, đề thi sẽ đảm bảo kiến thức cho cả 2 kỳ thi này. Chuẩn kiến thức sẽ nằm trong khoảng 6 điểm, còn lại là mở rộng, nâng cao để đánh giá năng lực học sinh. Thầy cô nên dựa vào đó để có phương pháp ôn tập sớm cho học sinh.
Bên cạnh đó, Bộ GDĐT đã yêu cầu các trường ĐH, CĐ không được thay đổi khối thi truyền thống trong vòng 3 năm, vì thế, các em học sinh có thể yên tâm với các môn mình đang ôn tập.
Về kỳ thi vào lớp 10 năm 2015, cấu trúc môn Ngữ văn sẽ có các câu hỏi tự luận ngắn về văn bản đã học trong sách giáo khoa hoặc văn bản ngoài sách giáo khoa có chủ đề tương tự, phù hợp; các câu về nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Nhìn chung, đề thi sẽ ra theo hướng mở nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, năng lực tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng vận dụng tổng hợp các kiến thức của học sinh.