Kinh nghiệm 4 chữ T trong điều trị ung thư

PGS Đỗ Quốc Hùng – nguyên trưởng phòng C 7 Viện Tim mạch Quốc Gia, Hà Nội tâm sự, ông có thể vượt qua được những ngày tháng kinh hoàng trong điều trị ung thư đó là nhờ tâm lý, thuốc, thức ăn, thể thao.
Kinh nghiệm 4 chữ T trong điều trị ung thư - ảnh 1

PGS Hùng chia sẻ về kinh nghiệm điều trị ung thư của mình.

Tâm lý 50 % yếu tố chiến thắng

Từ khi phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn 4b, PGS Hùng cho biết ông xác định rõ tư tưởng phải bình tĩnh, cùng đồng nghiệp chữa bệnh cho mình. Người thân lo lắng ông lại trấn an họ “sinh lão bệnh tử” có ai trong đời không trải qua nó bao giờ đâu.

Ông lên kế hoạch về tâm lý cho mình rất kỹ. Ông cho biết, việc đầu tiên đó là không nghĩ gì đến bệnh mà coi đó là một cái u ở phổi bình thường. Nếu mình nghĩ nó là ung thư thì đó là cái án tử hình, bệnh không chữa khỏi được thì sẽ rất khổ. Trong tâm trí lúc nào cũng nghĩ tới hai từ ung thư thì sẽ rất stress. Vì thế điều đầu tiên PGS Hùng làm thật nhiều việc để "không nghĩ đến nó". 

Ngoài ra, ông bắt đầu nghe về phật pháp, không cần đến chùa, ông xem các clip giảng về phật pháp trên mạng internet. Ông cho biết, nhờ có phật pháp mà mình nghĩ được rất nhiều về cuộc sống nhân sinh. "Lúc ấy, tâm bình, không nghĩ về bệnh mà cuộc sống chỉ là ký gửi, thác mới là vĩnh cửu quan trọng mình sống thế nào, cố gắng sống như thế nào cho đời chứ không phải nghĩ chết là hết", ông chia sẻ.

Vị bác sĩ tâm sự: “Tôi còn cực đoan đến nỗi không cho ai đến hỏi thăm mình trừ đồng nghiệp thân quen. Bởi vì người Việt mình rất tương thân tương ái, có người ốm họ đến thăm hỏi điều đó rất quý nhưng tiếp khách rất mệt, thậm chí đó là cách khiến người ta nghĩ về bệnh tật nhiều hơn. Dù là suy nghĩ cực đoan nhưng tôi nghĩ nó giúp tôi thoải mái hơn”.

Để giết thời gian nằm viện, PGS Hùng bắt đầu tìm mua các đĩa hài về xem để có tiếng cười, cố tìm việc để làm phù hợp với người bệnh như tụng kinh, có những quyển kinh phật ông đã thuộc lòng. Lúc còn khoẻ, ông chỉ dành thời gian cho công việc đến khi bị bệnh mới xem đĩa hài, thấy tiếng cười đúng là giúp mình hiệu quả. Nhờ tâm lý vững vàng, các đợt điều trị của ông tế bào ác tính nhanh chóng bị đánh bay

Kết hợp đông y và tây y

PGS Hùng cho biết, đối với thuốc, ông kết hợp cả đông y và tây y. Với tây y ông tuân thủ phác đồ điều trị hoá chất, xạ trị, nhắm trúng đích và dao gamma. Tây y có một ưu thế là đánh bật nhanh, tiêu diệt gọn tế bào ung thư nhưng lại rất “độc” đó là những tác dụng phụ của nó. 

"Nó kinh khủng vô cùng. Ăn không ăn được, tóc rụng, miệng lở, tiêu chảy, người đau nhức toàn thân nằm không xong mà ngồi cũng không được, trông thấy thức ăn là sợ không ăn được. Lúc này, tôi hiểu vì sao người ta không qua được đợt điều trị hoá chất, xạ trị này" vị bác sĩ kể lại tâm trạng khi bị ung thư.

PGS Hùng kết hợp tây y với đông y vì đông y giúp ông tăng cường sức khoẻ, bồi bổ cơ thể. Bài thuốc gồm: nhân sâm, tam thất pha với mật ong, nấm ngọc linh cắt miếng ngâm mật ong, đông trùng hạ thảo… Nhờ có những loại này mà ông đã vượt qua được bệnh tật, ăn ngon hơn, tỉnh táo hơn. Khi mệt mỏi về hoá chất ông đọc kinh.

Đối với chữ T thứ 3 đó là thức ăn. Thức ăn là nguồn cơn của mọi bệnh tật từ tim mạch cho tới ung thư, một phần nhỏ mới là do gen, do di truyền. PGS Hùng ông ăn rau xanh và hoa quả là chính. Thịt chỉ ăn thịt màu trắng, không ăn thịt màu đỏ. Hoa quả ông ăn rất nhiều mãng cầu xiêm, quả bơ, cam, chanh, đặc biệt là quả mãng cầu xiêm ông ăn trường kỳ và đến nay vẫn coi nó là thứ quả chủ yếu trong gia đình. "Mãng cầu xiêm tôi ăn đủ kiểu chán ăn nguyên quả thì cho vào xay sinh tố với bơ rất dễ ăn. Điều quan trọng nhất chúng ta ăn gì cũng phải đảm bảo rõ được nguồn gốc của sản phẩm", lời PGS Hùng.

Chữ T thứ 4 là thể dục. Từ ngày còn khoẻ PGS Hùng đã tập thể dục nhiều, ông cho biết tập thể dục theo sức của mình nhưng đến nay sau khi điều trị bệnh ông vẫn tập bài tập Đạt ma cân kinh và dưỡng sinh. Bài tập Đạt ma dịch cân kinh (vẫy tay) nhưng vẫy tay cho đúng cách được ông tập từ khi còn ngồi trên giường bệnh. Nhờ thế, đến nay sức khoẻ của ông vẫn tốt.

Giáo sư Mai Trọng Khoa – Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mỗi khi thấy PGS Hùng đi tình nguyện khám bệnh cho bà con vùng sâu vùng xa về các bác sĩ của Trung tâm y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cảm thấy hạnh phúc vô cùng vì bệnh nhân, đồng nghiệp của mình vẫn khoẻ mạnh như thế.
Phương Thuý

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !