Kiểm tra cửa hàng Khaisilk: Cục phó QLTT "rất buồn"

Theo đánh giá của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, một thương hiệu lớn, nổi tiếng như Khaisilk để xảy ra tình trạng hàng giả nguồn gốc xuất xứ là hiện tượng rúng động, tổn hại đến thương hiệu Việt.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đầu giờ chiều nay 26/10, đội Quản lý thị trường 14 (Hà Nội) kiểm tra cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm) để xác minh vụ việc.

Chiều 26/10, cửa hàng Khaisilk đã đóng cửa

Chiều 26/10, rất nhiều phóng viên có mặt tại đây nhưng cửa hàng này đã đóng cửa, nhiều người dân cũng hiếu kỳ đến xem.

Ông Trần Hùng đánh giá, đây là hiện tượng rúng động bởi Khaisilk là một thương hiệu lớn, nổi tiếng từ nhiều năm nay lại xảy ra tình trạng khăn có mác Made in China, cắt nhãn mác, có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng giả nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm của Khaisilk đã đi khắp thế giới vì thế sự việc lần này là rất nghiêm trọng, tổn hại đến thương hiệu Việt.

“Với thương hiệu nổi tiếng, uy tín lớn, phải nói rất là buồn. Trên báo chí ông Khải cũng đã thừa nhận ông ấy làm giả nhãn mác. Quản lý thị trường sẽ xác minh, làm rõ, trả lời công khai trước dư luận”, ông Hùng khẳng định.

Đầu giờ chiều 26/10, Lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Khaisilk

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng cho biết, theo Biên bản kiểm tra, thu giữ số lượng hàng có giá trị trên 30 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm.  

“Nói đến lụa tơ tằm là nói đến Khaisilk vì đây là thương hiệu lâu năm rất nổi tiếng, rất uy tín. Xảy ra chuyện như này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin trước nhân dân với thương hiệu Việt. Cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất mà là thương hiệu gần như là biểu tượng quốc gia, tất cả các đoàn lễ tết, khánh tiết, ngoại giao đã đến mua các thương hiệu gốm Bát Tràng, gốm Minh Long, lụa tơ tằm Khaisilk. Mất cái đó theo tôi là tổn hại nhất”, ông Hùng nói.

Theo ông, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm xử lý vi phạm.

"Chúng tôi sẽ điều tra, xác minh xem dấu hiệu như thế nào, đủ mức hình sự thì sẽ truy tố, nếu nhẹ thì phạt hành chính", ông Hùng cho biết.

Ngay khi có thông tin phản ánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã lập tức chỉ đạo ngay Cục quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh kiểm tra, xác minh, dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China".

Phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội đã khẳng định các mẫu khăn lụa công ty anh Quỳnh mua từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai là thuộc thương hiệu Khaisilk và khẳng định "Chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm".

Về nguyên nhân một chiếc khăn có hai mác Made in China và Made in Việt Nam, phía Khaisilk giải thích: do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng 60 khăn cho khách hàng vì thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ. Đây là đơn hàng Khaisilk đang sản xuất 350 chiếc cho khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc), may riêng nhãn mác "Made in China" theo yêu cầu của khách.

Tuy nhiên, sau đó, ông chủ của Khaisilk- Hoàng Khải đã lên tiếng thừa nhận việc nhập khăn Trung Quốc gắn mác Khaisilk “made in Vietnam” và xin lỗi khách hàng.

Ông Khải giải thích, vào những năm 1990, khi ngành dệt lụa của VN bị suy thoái, ông thấy sản phẩm lụa của Trung Quốc cũng rất đẹp nên tính chuyện mang về VN kinh doanh. Vì vậy, hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Bản thân ông đã sao nhãng quản lý, sai lầm trong cách định vị sản phẩm và xuất xứ hàng hóa không rõ ràng đã dẫn đến hậu quả những ngày qua.

Về hướng giải quyết, ông Hoàng Khải cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn đổi trả. Ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa của Khaisilk gắn mác "Made in China".

Diệu Thùy

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.