Kiểm tra cửa hàng Khaisilk: Cục phó QLTT "rất buồn"

Theo đánh giá của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, một thương hiệu lớn, nổi tiếng như Khaisilk để xảy ra tình trạng hàng giả nguồn gốc xuất xứ là hiện tượng rúng động, tổn hại đến thương hiệu Việt.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đầu giờ chiều nay 26/10, đội Quản lý thị trường 14 (Hà Nội) kiểm tra cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm) để xác minh vụ việc.

Chiều 26/10, cửa hàng Khaisilk đã đóng cửa

Chiều 26/10, rất nhiều phóng viên có mặt tại đây nhưng cửa hàng này đã đóng cửa, nhiều người dân cũng hiếu kỳ đến xem.

Ông Trần Hùng đánh giá, đây là hiện tượng rúng động bởi Khaisilk là một thương hiệu lớn, nổi tiếng từ nhiều năm nay lại xảy ra tình trạng khăn có mác Made in China, cắt nhãn mác, có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng giả nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm của Khaisilk đã đi khắp thế giới vì thế sự việc lần này là rất nghiêm trọng, tổn hại đến thương hiệu Việt.

“Với thương hiệu nổi tiếng, uy tín lớn, phải nói rất là buồn. Trên báo chí ông Khải cũng đã thừa nhận ông ấy làm giả nhãn mác. Quản lý thị trường sẽ xác minh, làm rõ, trả lời công khai trước dư luận”, ông Hùng khẳng định.

Đầu giờ chiều 26/10, Lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Khaisilk

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng cho biết, theo Biên bản kiểm tra, thu giữ số lượng hàng có giá trị trên 30 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm.  

“Nói đến lụa tơ tằm là nói đến Khaisilk vì đây là thương hiệu lâu năm rất nổi tiếng, rất uy tín. Xảy ra chuyện như này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin trước nhân dân với thương hiệu Việt. Cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất mà là thương hiệu gần như là biểu tượng quốc gia, tất cả các đoàn lễ tết, khánh tiết, ngoại giao đã đến mua các thương hiệu gốm Bát Tràng, gốm Minh Long, lụa tơ tằm Khaisilk. Mất cái đó theo tôi là tổn hại nhất”, ông Hùng nói.

Theo ông, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm xử lý vi phạm.

"Chúng tôi sẽ điều tra, xác minh xem dấu hiệu như thế nào, đủ mức hình sự thì sẽ truy tố, nếu nhẹ thì phạt hành chính", ông Hùng cho biết.

Ngay khi có thông tin phản ánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã lập tức chỉ đạo ngay Cục quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh kiểm tra, xác minh, dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China".

Phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội đã khẳng định các mẫu khăn lụa công ty anh Quỳnh mua từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai là thuộc thương hiệu Khaisilk và khẳng định "Chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm".

Về nguyên nhân một chiếc khăn có hai mác Made in China và Made in Việt Nam, phía Khaisilk giải thích: do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng 60 khăn cho khách hàng vì thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ. Đây là đơn hàng Khaisilk đang sản xuất 350 chiếc cho khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc), may riêng nhãn mác "Made in China" theo yêu cầu của khách.

Tuy nhiên, sau đó, ông chủ của Khaisilk- Hoàng Khải đã lên tiếng thừa nhận việc nhập khăn Trung Quốc gắn mác Khaisilk “made in Vietnam” và xin lỗi khách hàng.

Ông Khải giải thích, vào những năm 1990, khi ngành dệt lụa của VN bị suy thoái, ông thấy sản phẩm lụa của Trung Quốc cũng rất đẹp nên tính chuyện mang về VN kinh doanh. Vì vậy, hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Bản thân ông đã sao nhãng quản lý, sai lầm trong cách định vị sản phẩm và xuất xứ hàng hóa không rõ ràng đã dẫn đến hậu quả những ngày qua.

Về hướng giải quyết, ông Hoàng Khải cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn đổi trả. Ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa của Khaisilk gắn mác "Made in China".

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.