Kiểm tra cửa hàng Khaisilk: Cục phó QLTT "rất buồn"

Theo đánh giá của Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, một thương hiệu lớn, nổi tiếng như Khaisilk để xảy ra tình trạng hàng giả nguồn gốc xuất xứ là hiện tượng rúng động, tổn hại đến thương hiệu Việt.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, đầu giờ chiều nay 26/10, đội Quản lý thị trường 14 (Hà Nội) kiểm tra cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hoàn Kiếm) để xác minh vụ việc.

Chiều 26/10, cửa hàng Khaisilk đã đóng cửa

Chiều 26/10, rất nhiều phóng viên có mặt tại đây nhưng cửa hàng này đã đóng cửa, nhiều người dân cũng hiếu kỳ đến xem.

Ông Trần Hùng đánh giá, đây là hiện tượng rúng động bởi Khaisilk là một thương hiệu lớn, nổi tiếng từ nhiều năm nay lại xảy ra tình trạng khăn có mác Made in China, cắt nhãn mác, có dấu hiệu gian lận thương mại, hàng giả nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm của Khaisilk đã đi khắp thế giới vì thế sự việc lần này là rất nghiêm trọng, tổn hại đến thương hiệu Việt.

“Với thương hiệu nổi tiếng, uy tín lớn, phải nói rất là buồn. Trên báo chí ông Khải cũng đã thừa nhận ông ấy làm giả nhãn mác. Quản lý thị trường sẽ xác minh, làm rõ, trả lời công khai trước dư luận”, ông Hùng khẳng định.

Đầu giờ chiều 26/10, Lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Khaisilk

Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cũng cho biết, theo Biên bản kiểm tra, thu giữ số lượng hàng có giá trị trên 30 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm.  

“Nói đến lụa tơ tằm là nói đến Khaisilk vì đây là thương hiệu lâu năm rất nổi tiếng, rất uy tín. Xảy ra chuyện như này rất buồn, rất đáng trách, gây giảm sút niềm tin trước nhân dân với thương hiệu Việt. Cái mất lớn nhất ở đây không phải giá trị vật chất mà là thương hiệu gần như là biểu tượng quốc gia, tất cả các đoàn lễ tết, khánh tiết, ngoại giao đã đến mua các thương hiệu gốm Bát Tràng, gốm Minh Long, lụa tơ tằm Khaisilk. Mất cái đó theo tôi là tổn hại nhất”, ông Hùng nói.

Theo ông, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm, không có vùng cấm xử lý vi phạm.

"Chúng tôi sẽ điều tra, xác minh xem dấu hiệu như thế nào, đủ mức hình sự thì sẽ truy tố, nếu nhẹ thì phạt hành chính", ông Hùng cho biết.

Ngay khi có thông tin phản ánh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã lập tức chỉ đạo ngay Cục quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh kiểm tra, xác minh, dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ.

Trước đó, ngày 23/10, trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China".

Phụ trách cửa hàng Khaisilk Hà Nội đã khẳng định các mẫu khăn lụa công ty anh Quỳnh mua từ cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai là thuộc thương hiệu Khaisilk và khẳng định "Chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm".

Về nguyên nhân một chiếc khăn có hai mác Made in China và Made in Việt Nam, phía Khaisilk giải thích: do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô hàng 60 khăn cho khách hàng vì thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ. Đây là đơn hàng Khaisilk đang sản xuất 350 chiếc cho khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc), may riêng nhãn mác "Made in China" theo yêu cầu của khách.

Tuy nhiên, sau đó, ông chủ của Khaisilk- Hoàng Khải đã lên tiếng thừa nhận việc nhập khăn Trung Quốc gắn mác Khaisilk “made in Vietnam” và xin lỗi khách hàng.

Ông Khải giải thích, vào những năm 1990, khi ngành dệt lụa của VN bị suy thoái, ông thấy sản phẩm lụa của Trung Quốc cũng rất đẹp nên tính chuyện mang về VN kinh doanh. Vì vậy, hiện sản phẩm khăn lụa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chiếm 50% sản phẩm khăn lụa đang kinh doanh tại các cửa hàng hệ thống Khaisilk.

Bản thân ông đã sao nhãng quản lý, sai lầm trong cách định vị sản phẩm và xuất xứ hàng hóa không rõ ràng đã dẫn đến hậu quả những ngày qua.

Về hướng giải quyết, ông Hoàng Khải cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm đã bán ra thị trường có xuất xứ Trung Quốc nếu khách hàng có mong muốn đổi trả. Ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin về vụ việc khăn lụa của Khaisilk gắn mác "Made in China".

Diệu Thùy

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.