Kì thi chung quốc gia: "Nếu cần nên hình sự hóa hành vi vi phạm"

Theo ông Tùng, trong đề án nên có nội dung liên quan đến việc thắt chặt kỷ cương thi cử. Thậm chí, nếu cần thì có thể hình sự hóa các hành vi vi phạm đủ để có tác dụng ngăn ngừa, răn đe.

Đó là một số góp ý để có một kỳ thi quốc gia chất lượng, các trường ĐH, CĐ có thể yên tâm về kết quả sử dụng xét tuyển đầu vào mà TS Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng trường ĐH FPT, Tổng giám đốc Học viện Quốc tế FPT chia sẻ với PV báo điện tử Infonet.

Kì thi chung quốc gia:

Vừa qua Bộ GD&ĐT đưa dự thảo 3 phương án tổ chức kỳ thi chung quốc gia, ông đánh giá thế nào về các phương án đó. Nếu để áp dụng trong năm tới ông sẽ theo phương án nào?

Trong một thời gian ngắn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra được dự thảo cho phương án đổi mới thi cử. Tôi nghĩ đây là một sự cố gắng rất lớn của Bộ với vai trò cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Hội nghị Trung ương 8 về Đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục Việt Nam.

Cũng cần nói rõ một điều là dự thảo mà Bộ GDĐT công bố theo tôi thực chất là một phương án, chỉ là phương án tổ chức chỉ một kỳ thi quốc gia, khác biệt rất lớn so với việc tổ chức 2 kỳ thi quốc gia (là thi tốt nghiệp và thi đại học) như hiện nay.

Trong đó, phương án này được đưa ra 3 cách thức thực hiện, và việc lựa chọn cách thức triển khai nào thực chất chỉ mang tính chất kỹ thuật và đều có ưu điểm, nhược điểm riêng vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. 

Đặc biệt, trong đó có yếu tố tâm lý, xã hội thường "dị ứng" khi tiếp xúc với cái mới, cảm giác cái mới mà mới ít thì triển khai an toàn hơn so với mới nhiều.

Trong số 3 cách được đưa ra đó, có sự phân chia lựa chọn thi theo môn và thi theo bài. Lâu nay Việt Nam vẫn tổ chức thi theo môn, việc thi cử kiểm tra trong các trường phổ thông cũng là theo môn học. Bởi thế, theo tôi nếu thi theo môn thì thay đổi ít hơn là thi theo bài, thuận lợi hơn cho thói quen học, thi, ra đề, tổ chức thi cử, chấm thi của cả thầy và trò.

Vấn đề quan trọng nhất của một kỳ thi THPT quốc gia có phải đi tìm xem chúng ta thi môn nào hay không, hay còn một yếu tố khác quan trọng hơn?

Vấn đề quan trọng nhất là bỏ đi 2 kỳ thi trước đây (thi tốt nghiệp và thi đại học) và thay bằng một kỳ thi quốc gia – chứ không phải là thi môn nào và thi như thế nào. Tuy nhiên việc thi môn nào, thi như thế nào lại tác động ngược lại rất lớn vào cách thức dạy và học trong trường phổ thông hiện nay. Đây cũng là vấn đề rất quan trọng mà chưa được thể hiện trong phương án thi mới.

Vậy kỳ thi THPT quốc gia phải thực hiện như thế nào để các trường đại học, cao đẳng có thể tin tưởng vào kết quả này, thưa ông?

Các trường đại học, cao đẳng sẽ tuyển sinh theo quyền tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục Đại học 2013, trong đó cho phép các trường được thi tuyển hoặc xét tuyển, hoặc kết hợp thi và xét tuyển. 

Vì vậy, để  tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường đại học trong việc xét tuyển, đòi hỏi kỳ thi quốc gia này cần tổ chức ở mức độ nghiêm túc cao nhất để kết quả có độ tin cậy cao, đồng thời đề thi có mức độ phân hóa cao. Như vậy các trường nhìn vào đó mới phân biệt được trình độ của thí sinh.

Nhìn vào các phương án, ông còn băn khoăn điều gì không?

Điều tôi lo ngại không chỉ với cách thức thi theo phương án mới mà cho cả các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông đã tổ chức trước đây. Điều đáng quan tâm là làm thế nào để thi nghiêm túc trong bối cảnh bệnh tiêu cực và chạy theo thành tích trong giáo dục vẫn còn nặng nề. 

Theo tôi, trong đề án nên có nội dung liên quan đến việc thắt chặt kỷ cương thi cử. Chẳng hạn truất quyền học sau phổ thông với thí sinh vi phạm, hay loại các giám thi vi phạm ra khỏi ngành, quy kết trách nhiệm và xử lý kỷ luật lãnh đạo các địa phương khi để xảy ra tiêu cực. Thậm chí nếu cần thì hình sự hóa các hành vi vi phạm đủ để có tác dụng ngăn ngừa, răn đe.

Thi cử là một trong những khâu đột phá đầu tiên của đổi mới giáo dục và đào tạo, theo ông khi chúng ta thực hiện đổi mới một kỳ thi quốc gia thì khâu này sẽ làm nhiệm vụ như thế nào để kích thích các khâu khác đi theo?

Việc đổi mới thi cử là khâu đột phá, nhưng từ việc thay đổi thi cử phải thực hiện ngay các thay đổi khác liên quan đến dạy và học.

Theo quan điểm của tôi, phương án tối ưu hiện nay sẽ là thực hiện một kỳ thi quốc gia, mà mỗi  thí sinh sẽ thi 6 môn trong 8 môn (Toán, Văn, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa và Ngoại ngữ). Trong đó, 3 môn bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ. Bởi theo tôi, với phương án 4 môn như dự kiến không đủ thông tin để xét tuyển đại học. Từ 2013 trở về trước vẫn thi tốt nghiệp phổ thông 6 môn và không có vấn đề gì. 

Ngoài ra, việc dạy và học THPT cũng thay đổi theo, từ 2015 các lớp 10-11-12 chỉ cần học 6 môn. Với các môn không học, kiến thức về các môn này ở THCS là đủ để vào đời. Đây là thay đổi mang tính “ăn theo” hết sức quan trọng, hỗ trợ cho hướng nghiệp sớm và giảm tải, học phổ thông theo các môn tự chọn cũng là thông lệ của nhiều nước tiên tiến. Với Việt nam thì phù hợp với quan điểm học gì thi nấy và tâm lý không thi thì không học.   

Kỳ thi quốc gia áp dụng ngay trong năm 2015 thì liệu có quá vội vàng không, thưa ông?

Theo tôi nghĩ một năm chuẩn bị là quá đủ - vì có kéo dài thời gian chuẩn bị cho kỳ thi chung này cũng không mang lại thêm giá trị gia tăng gì hơn. Thực tế, việc thay đổi thi tốt nghiệp phổ thông năm 2014 vừa qua (từ 6 môn bắt buộc thành 4 môn tự chọn) cho thấy để thực hiện thay đổi thi cử không nhất thiết cần thời gian chuẩn bị dài. Mặt khác ý tưởng về thi chung không phải mới xuất hiện trong nghị quyết Hội nghị TW 8, mà đã bàn cả 5 năm nay rồi.  

Theo phương án học và thi 6/8 môn như tôi đề xuất, việc thi 6 môn trong 8 môn thực tế dung hợp phương thức thi tốt nghiệp từ 2013 trở về trước, và trong 6 môn này khi thí sinh lựa chọn sẽ bao gồm 3 môn theo khối như thi đại học, do đó cũng thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển.  Như vậy việc chuyển tiếp sẽ dễ dàng hơn cho cả thí sinh lẫn nhà trường.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Hùng (thực hiện)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !