Không phải tặng "thẻ đen", đây mới là điểm chung trong cách nuôi dạy con của các siêu sao hàng đầu thế giới như David Beckham, Julia Roberts, Hoàng tử William...

Cha mẹ nào không muốn con mình thành công và hạnh phúc?

Dù áp dụng phương pháp hiện đại nào đi chăng nữa thì đích cuối cùng cha mẹ nào cũng muốn con mình trở thành người lớn hạnh phúc và thành đạt. Tuy nhiên, đôi khi mong ước ấy lại vô tình dẫn lối suy nghĩ và áp đặt các bước đi cho cuộc đời của con theo lập trình định sẵn.

Hãy xem cách những người cha người mẹ nuôi con hạnh phúc có những đặc điểm chung giống nhau nào mà một số ngôi sao nổi tiếng thế giới cũng đồng tình áp dụng như gia đình David Beckham, Hoàng tử William,...

Dành thời gian vui chơi cùng nhau

{keywords}
Nam diễn viên Hugh Jackman cùng con dạo chơi ngoài phố.

Trẻ có thể quên những gì cha mẹ chi tiền mua cho chúng nhưng chắc chắn sẽ không bao giờ quên thời gian cả nhà bên nhau.

Cuộc sống hiện đại, nhiều cha mẹ thường xuyên bận rộn với lịch trình dày đặc của mình. Khi trở về nhà sau ngày dài làm việc, họ cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn phải đối diện với đàn con hiếu động. Có lẽ cách đơn giản nhất là bật ti vi cho con xem để chúng tự do không quấy rầy cha mẹ.

Nhưng hãy cố gắng dành thời gian cho con, dù ngắn nhưng đó là 'thời gian chất lượng' sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Đó có thể là thời gian đọc sách cùng nhau trước khi đi ngủ, trò chuyện và lắng nghe bất cứ chuyện gì liên quan đến bạn bè của con. Khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, chúng cũng trở nên gắn bó, tình cảm hơn.

Cùng nhau ăn uống

{keywords}
David Beckham đút từng thìa cho con gái ăn.

Các nhà khoa học đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy những bữa ăn gia đình có liên quan trực tiếp đến việc giảm tỷ lệ trầm cảm hay suy nghĩ tự tử ở thanh thiếu niên.

Những đứa trẻ thường xuyên ăn bữa ăn cùng gia đình sẽ có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống so với những trẻ không ăn tối cùng gia đình. Cùng nhau ăn uống là một cơ hội tuyệt vời để gần gũi với trẻ hơn. Đừng quên tắt ti vi trong bữa ăn.

Dạy trẻ quan tâm đến mọi người

{keywords}
Anglelina chia sẻ niềm vui cùng các con.

Điều quan trọng là dạy trẻ biết cách chăm sóc bản thân và chăm sóc người khác, đồng thời biết ơn những người đã đóng góp vào cuộc sống của chúng hiện tại. Những người thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn sẽ cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh hơn.

Dạy trẻ cách phân tích và đàm phán giải quyết vấn đề

{keywords}
Hoàng tử William chỉ dạy cho con trai từng chút một.

Cha mẹ kiểm soát quá chặt chẽ có thể dẫn đến việc phá hỏng mối quan hệ trong tương lai. Hãy tin tưởng con hơn và để con tự đưa ra quyết định. Cha mẹ có thể bắt đầu từ những việc đơn giản như chọn mặc đồ đi học, đi chơi, chọn đồ ăn ...

Qua những việc sinh hoạt hàng ngày, trẻ dần trở nên độc lập hơn và hiểu mình thực sự muốn gì từ cuộc sống. Cha mẹ cũng cần lắng nghe một cách cẩn thận và chân thành nếu con chia sẻ vấn đề của bản thân cho mình, giúp con đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Dạy con phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội

{keywords}
Nữ diễn viên Jessica Alba đưa con ra ngoài chơi

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania và Đại học Duke đã nghiên cứu 700 trẻ em cho đến khi chúng 25 tuổi. Kết quả cho thấy những học sinh mẫu giáo hòa đồng, vui vẻ, hợp tác với các bạn cùng lứa tuổi có nhiều khả năng học cao hơn và có một công việc toàn thời gian tốt hơn trong tương lai.

Những người có vấn đề về phát triển kỹ năng giao tiếp có xu hướng phạm tội và nghiện ngập nhiều hơn trong tương lai.

Dạy con tránh áp lực, giảm stress

{keywords}
Nữ diễn viên Julia Roberts đưa con hòa mình đi chơi tiếp xúc nhiều với thiên nhiên

Các nghiên cứu kết luận rằng cảm xúc và trạng thái của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến các thành viên trong gia đình. Các bậc cha mẹ căng thẳng về mặt cảm xúc sẽ vô tình khiến những đứa con nhỏ của họ cũng cảm thấy như vậy.

Cha mẹ cố gắng giúp con hiểu cảm xúc của chính bản thân mình và dạy con cách kiểm soát, kiềm chế những bực tức, chỉ cho con mẹo nhỏ đơn giản để đối phó với những cảm xúc khó chịu đó là dừng lại vài giây, hít vào thở ra thật sâu và đếm số.

Cha mẹ làm gương cho con

{keywords}
Công nương Kate khuyến khích, động viên con trai.

Vào những năm 1960, một nghiên cứu của Đại học California đã chỉ ra rằng có 3 kiểu nuôi dạy trẻ chính: dễ dãi, độc đoán và có uy quyền.

Cha mẹ của những đứa trẻ hạnh phúc thường chọn cách thứ ba, con cái tôn trọng cha mẹ nhưng không "ngộp thở" vì quyền uy của họ.

Để con cái tôn trọng và tin tưởng, cha mẹ phải thừa nhận những sai lầm và khuyết điểm của bản thân, trung thực nhưng công bằng và tôn trọng quan điểm của con.

Không phán xét, khuyến khích con cố gắng

Để khuyến khích con phát triển tư duy, cha mẹ không nên nói với con rằng thành công chỉ nhờ may mắn, thay vào đó hãy đánh giá những nỗ lực của con mỗi ngày.

Tỷ phú công nghệ Bill Gates, Steve Jobs... cho phép con dùng điện thoại thế nào?

Tỷ phú công nghệ Bill Gates, Steve Jobs... cho phép con dùng điện thoại thế nào?

Bill Gates, Alexis Ohanian và nhiều tỷ phú công nghệ khác đều giới hạn thời gian sử dụng điện thoại, laptop, ipad... của con cái mình. Thậm chí có người còn dùng phần mềm để giám sát việc dùng điện thoại của con.

Hoàng Dung (lược dịch)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !