Con tôi cũng ao ước cầm thẻ đen

Dường như chữ thất bại không thể chạm tới những đứa trẻ được gọi là rich kid...

Chẳng biết từ khi nào rich kid trở thành khái niệm chỉ những đứa trẻ may mắn sinh ra trong gia đình danh giá, có cuộc sống sang trọng, xa hoa, khiến người khác ngưỡng mộ, thèm thuồng.

Chỉ cần Google chữ rich kid, chúng ta thấy ngay những đứa trẻ mặt bên bộ sưu tập xe hơi, dát hàng hiệu từ trong ra ngoài. Những đứa trẻ ở biệt thự xa hoa, di chuyển bằng phi cơ riêng, tiệc tùng trên các du thuyền hạng sang...

Calista, một rich kid đình đám Singapore với tài sản khổng lồ và lối sống sang chảnh có 300.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân
Calista, một rich kid đình đám Singapore với tài sản khổng lồ và lối sống sang chảnh có 300.000 lượt theo dõi trên trang cá nhân

Có lần, cô con gái lớp 9 hỏi tôi: “Mẹ có biết thẻ đen không?”. Tôi ngớ người khi thấy sự quan tâm của bọn trẻ đối với thẻ tín dụng hạng sang - điều mà nhiều người lớn còn không rành.

Các ngân hàng vốn phân biệt hạn mức thẻ tín dụng bằng màu, và chiếc thẻ màu đen với hạn mức tiền tỷ dành cho khách hàng VIP đã trở thành vật sở hữu thể hiện đẳng cấp. Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên, khi tài khoản Tiktok, Instagram... của các rich kid có thẻ đen lại được nhiều lượt theo dõi đến thế. 

Con gái tôi cũng không giấu ao ước được cầm một chiếc thẻ tín dụng màu đen để bạn bè... nể chơi, dù con kể rằng một chủ nhân của chiếc thẻ đen đã bị nhà trường kỷ luật vì tham gia chơi bài trong lớp, mỗi ván bài ăn thua cả triệu đồng. Nhưng trong lời con gái tôi vẫn có sự ao ước, thèm muốn: “Các bạn thật sự sướng. Mỗi ngày đi học được cho hai triệu đồng. Muốn làm gì thì làm”. 

Tôi nghĩ với những đứa trẻ "ngậm thìa vàng" đó, số tiền cha mẹ cho không chỉ là hai triệu đồng mỗi ngày, mà còn hơn thế vào các dịp sinh nhật, lễ tết, dịp cha mẹ làm ăn thắng lớn... Nên mới có chuyện cậu bé tên Gia Kỳ gần trăm triệu để mua một chỗ ngồi cạnh thần tượng. 

Hình ảnh khoe thẻ đen của rich kid Gia Kỳ tại TP.HCM gây xôn xao cộng đồng học sinh
Hình ảnh khoe thẻ đen của rich kid Gia Kỳ trên xe siêu sang Maybach (TP.HCM) gây xôn xao cộng đồng học sinh

Trong bộ phim Penhouse vừa được chiếu trên Netflix, hội con nhà giàu của khu dân cư cao cấp thể hiện một góc nhìn về đời sống rich kid: sang chảnh, độc ác, khó bảo...

Người ngoài chỉ thấy sự thành công và hai tiếng "thất bại" dường như không bao giờ chạm đến được những đứa trẻ được gọi là rich kid.

Nhưng còn một mặt trái ít ai nhìn ra, rich kid cũng phải chịu nhiều áp lực phải trở thành người giỏi giang, phải gánh giữ danh tiếng. Và những ông bố bà mẹ giàu có danh tiếng của phim, dường như không từ bất cứ thủ đoạn nào để con mình được điểm cao, đứng nhất trường... Từ đó, bi kịch xuất hiện.

Rồi cũng có những người trẻ tìm cách khước từ cái bóng của cha mẹ, khước từ những chiếc thảm nhung trải sẵn mà lao vào đời tìm kiếm những giá trị của bản thân. Cũng có người họ bước hẳn ra khỏi những lấp lánh hào quang để tìm những mục đích sống.

Rich-kid phim Penhouse, một hình ảnh của Rich-kid hiện đại
Rich kid trong phim

Penhouse

, một hình ảnh điển hình của rich kid Hàn Quốc hiện đại

Đầu năm 2021, truyền thông đưa dòng tin lạnh lùng “con trai triệu phú tự tử vì chán cuộc sống giàu sang”. Alexander Stern, con trai của tỷ phú khét tiếng nước Anh Ronald Stern - nhảy sông Thames tự tử.

Bà Susan - mẹ anh đã nói với báo chí rằng con trai bà đã vật lộn với cuộc sống xa hoa. Khởi nghiệp thất bại, anh dành nguyên ba năm trời chỉ để đi du lịch. Anh không hoàn toàn hứng thú với công việc, cũng chẳng hứng thú gì với cuộc sống này. Khi mọi thứ không thể tạo được đam mê và mục đích. Có lẽ không ai dạy anh cách tiêu và sử dụng đồng tiền cho đúng. Cũng không ai cho anh một trải nghiệm thực tế rằng: việc kiếm ra tiền tự nuôi sống mình chưa bao giờ là công việc dễ dàng.

Rất nhiều đứa trẻ được gán cho cái nhãn rich kid từ lúc ra đời và dễ dàng trở thành miếng mồi ngon cho cộng đồng, và tỉ lệ trầm cảm và lo âu của rich kid Mỹ cao gấp hai ba lần tỉ lệ trung bình ở trẻ bình thường.

Thái độ và cách hành xử của con người trước tiền bạc luôn là một bài học cần học đi học lại, suốt đời. Tiền bạc quá nhiều đôi khi chính là cơn cớ của bi kịch.

Ajahn Siripanyo - con trai tỷ phú Malaysia - đã quyết bỏ lại mọi thứ, tìm đến cửa Phật. Anh không màng đến khối tài sản kếch xù của ba mình và quên mất mình là người thừa kế duy nhất. Phải chăng chỉ có thế, anh mới bớt đi áp lực là một rich kid?

Dường như lường trước khó khăn của những đứa trẻ sinh ra từ vạch xuất phát, không ít tỷ phú thế giới như Warren Buffet, Bill Gate "chơi ác" đến mức tuyên bố hiến hết tài sản cho các quỹ từ thiện. Họ muốn con tự lập và kiếm tiền bằng khả năng của mình.

Nhật Linh (Q. Bình Thạnh, TPHCM)

Nỗi khổ làm... "rich kid"

Nỗi khổ làm... "rich kid"

Có vẻ như sự thật đằng sau cuộc sống "ngậm thìa vàng" của con nhà giàu cũng chẳng sung sướng chút nào.

Theo www.phunuonline.com.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !