Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Sau hàng chục năm tồn tại, công nghệ 2G đã dần trở nên lỗi thời. Đó là lý do nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang triển khai dần việc tắt sóng 2G, để nhường tài nguyên cho các công nghệ mạng mới.

Tính đến tháng 6/2024, có khoảng 37 quốc gia đã tắt hoàn toàn mạng 2G. Trong đó, châu Mỹ có 25 quốc gia, châu Á có 7 quốc gia, châu Âu có 4 quốc gia, châu Đại Dương có 1 quốc gia. Hiện chỉ duy nhất châu Phi chưa có quốc gia nào tắt hoàn toàn mạng 2G.

Screenshot_20240721_212105_Facebook.jpg
Một số mẫu điện thoại 2G đang lưu thông trên thị trường. Ảnh: Xuân T.Đ

Tại Việt Nam, việc tắt sóng 2G sẽ được thực hiện theo 2 pha. Ở pha đầu tiên, nhà mạng sẽ dừng phục vụ thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ sử dụng công nghệ 2G (2G only) trong tháng 9/2024. Với pha 2, hệ thống 2G sẽ dừng hoạt động vào tháng 9/2026.

Điều này cũng có nghĩa, các mẫu điện thoại cục gạch 2G vốn phổ biến trên thị trường sẽ kết thúc vòng đời hoạt động của mình tại Việt Nam vào tháng 9 năm nay. Tuy vậy, để thuyết phục người dùng từ bỏ một thiết bị đã quen sử dụng nhiều năm qua là việc không dễ dàng.

Là nhà mạng sở hữu nhiều thuê bao nhất, ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom cho hay, trong quá trình triển khai tắt sóng 2G, đơn vị này gặp phải không ít khó khăn. 

Chúng tôi đã tiếp xúc nhiều lần với tập khách hàng sử dụng điện thoại 2G. Nhiều người biết thông tin sẽ tắt sóng 2G nhưng chưa ủng hộ, dù đã có chính sách giảm giá nâng cấp thiết bị. Đây là tình trạng đang diễn ra”, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom nói. 

Trên thực tế, khoảng 70% khách hàng Viettel hiện sống ở nông thôn, miền núi. Trong đó, không ít người thuộc đối tượng khó khăn, hộ nghèo, không có khả năng chi trả nên gặp khó trong việc chuyển đổi điện thoại 2G.

Theo Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, hiện việc truyền thông chính sách về tắt sóng 2G đang được làm rất tốt. Tuy nhiên, ở đâu đó, người dùng vẫn có những ngờ vực nhất định. 

Để thuyết phục người dùng, tại nhiều địa phương, Viettel đã vận động cả các cán bộ chính quyền xã cùng tham gia truyền thông chính sách, vận động người dân chuyển đổi thiết bị. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi, các điểm bán hàng lưu động cũng được nhà mạng này tổ chức đến tận tuyến xã.

IMG_20240721_212419.jpg
Nhân viên nhà mạng hướng dẫn, tư vấn người dân đổi điện thoại cục gạch 2G lên 4G. Ảnh: Viettel

Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết, chủ trương tắt sóng 2G là chính sách lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới việc sử dụng dịch vụ di động của người dân. 

MobiFone đang làm hết sức để hỗ trợ người dùng. Nếu có khả năng chi trả, khách hàng có thể chuyển đổi thiết bị lên smartphone. Với người không có điều kiện kinh tế, họ có thể chuyển sang máy feature phone 4G được hỗ trợ miễn phí”, ông Bùi Sơn Nam nói.

Theo Phó Tổng giám đốc VNPT VinaPhone Lê Đắc Kiên, nhiều người dùng di động, ví dụ như những ngư dân, họ chỉ có nhu cầu sử dụng feature phone để nhắn tin, gọi điện thông thường. Đây là những đối tượng sẽ bị ảnh hưởng khi việc tắt sóng 2G được triển khai thời gian tới. 

Mặc dù vậy, đại diện VNPT cho biết, ngoài những mẫu smartphone giá rẻ, nhà mạng đã chuẩn bị cả những chiếc điện thoại cục gạch feature phone 4G.

Khi sử dụng những thiết bị này, người dùng có thể yên tâm vì trải nghiệm sử dụng máy không khác gì với những chiếc feature phone 2G Only sẽ bị dừng hoạt động. Người dùng chỉ cần chuyển đổi thiết bị sang mẫu máy hỗ trợ 4G là có thể duy trì việc nghe, gọi, nhắn tin mà không gặp phải vấn đề gì. 

Trước những băn khoăn của nhiều người dùng di động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền thông để người dân hiểu rõ ý nghĩa, từ đó tạo sự đồng thuận với chủ trương tắt sóng 2G. 

Trên thực tế, khi chuyển từ điện thoại cục gạch 2G sang 4G, người dùng sẽ nhận được chất lượng thoại tốt hơn hẳn so với trước, trong khi không gặp phải bất kỳ xáo trộn nào.

Nếu chuyển sang sử dụng smartphone, người dùng còn được truy cập Internet, trải nghiệm thêm các dịch vụ mới, trong đó có các dịch vụ hành chính công trên môi trường số. Đây chính là cơ hội để người dân tiếp cận với các dịch vụ số, hình thành xã hội số trong tương lai. 

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.