Khơi gợi tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh
Hiện nay có rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã đưa nội dung biển, đảo để tuyên truyền đến học sinh với nhiều hình thức như tổ chức nói chuyện ngoại khóa, sinh hoạt lớp, hái hoa dân chủ với chủ đề biển, đảo, lợi ích của biển đảo…
Các em học sinh Trường THCS Lăng Can (Lâm Bình-Tuyên Quang) thi vẽ tranh về chủ đề “Em yêu biển, đảo Việt Nam”. |
Giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo và lòng yêu nước cho học sinh là một trong những nội dung luôn được các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Mỗi trường có những giải pháp, cách làm khác nhau, nhưng tất cả đã tạo sự hứng thú trong học tập, thu hút học sinh tham gia tìm hiểu, học tập, qua đó góp phần hun đúc thêm tình yêu biển đảo quê hương trong thế hệ trẻ.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Lạc (Sơn Dương) nói, các buổi ngoại khóa, nhà trường thường đưa nội dung tìm hiểu kiến thức bổ ích về vị trí địa lý của Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, lịch sử khẳng định chủ quyền các quần đảo và các văn bản pháp luật như Luật Biển Việt Nam, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển… để tuyên truyền cho các em bằng hình thức sân khấu hóa, đưa ra các câu hỏi, tình huống được học sinh rất hào hứng tham gia tìm hiểu. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, tình yêu biển đảo cho học sinh, đồng thời đổi mới trong phương pháp dạy học hiện tại theo hướng tích hợp liên môn.
Qua các hoạt động này, nhà trường đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, khuyến khích các em phát huy tính sáng tạo. Đặc biệt, từ đó, nhà trường đã giáo dục học sinh nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia và nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo Việt Nam; bổ sung thêm thông tin và nâng cao hiểu biết cho các em về tiềm năng, mức độ khai thác và sự cần thiết phải khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
Em Hoàng Yến Nhi, lớp 6A, Trường THCS Trung Môn (Yên Sơn) cho biết, qua các buổi ngoại khóa ở trên lớp và trường tổ chức, em được học về biển, đảo, em càng yêu đất nước Việt Nam mình hơn và tự dặn lòng phải học tập, rèn luyện thật tốt để sau này góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.
Mỗi trường học một cách tuyên truyền, giáo dục; nhưng tất cả đã góp phần hun đúc tình yêu biển đảo quê hương trong học sinh. Những giờ học bằng sách vở hay kể cả không dùng sách vở nhưng luôn thu hút được học sinh tham gia, giúp các em có nhận thức đúng về chủ quyền đất trời, biển đảo quê hương và có suy nghĩ, hành động thiết thực để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
Theo Sở GD&ĐT Tuyên Quang, nội dung giáo dục tình yêu, chủ quyền biển đảo được triển khai rộng rãi đối với tất cả các trường, bậc học với những biện pháp linh hoạt, phù hợp với từng cấp học, độ tuổi học sinh.
Không chỉ tuyên truyền biển đảo bằng hình thức ngoại khóa mà hiện nay nội dung này còn được lồng ghép vào các môn học Địa lý và Lịch sử. Cô Hoàng Kim Dung, giáo viên dạy môn Địa lý, Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) cho biết, cô luôn cố gắng truyền đạt cho các em học sinh thấy được vai trò, ý nghĩa của biển đảo quê hương đối với an ninh quốc gia.
Trong những bài giảng về địa lý vùng biển Việt Nam, học sinh rất hào hứng lắng nghe những thông tin về Trường Sa, Hoàng Sa. Có nhiều em học sinh còn đặt những câu hỏi tình huống liên quan đến chủ đề này.
Thông qua các bài học về biển, đảo trong trường học là một hoạt động có ý nghĩa lớn, khơi gợi lòng nhân ái của học sinh, giúp các em biết chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sỹ Trường Sa. Từ đó các em sẽ cố gắng học tập tốt, hành động đúng đắn để góp phần bảo vệ, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.