Uống nước dừa thay nước lọc trong mùa nắng nóng có được không?

Nước dừa không thay thế được nước lọc nhưng là một thay thế tuyệt vời cho các loại đồ uống khác như nước ngọt có ga. Tốt nhất nên sử dụng nước dừa tươi được lấy từ quả dừa (mỗi ngày 1 quả), không cần cho thêm đường hay sữa.

Nước dừa là thức uống dân dã, quen thuộc với con người Việt Nam. Nước dừa được biết đến với những công dụng tốt đối với sức khỏe.

Vậy thực tế nước dừa có tốt như những lời quảng cáo hay không?

Nước dừa là chất lỏng được tìm thấy bên trong một quả dừa, dừa non được thu hoạch khi được 5–7 tháng tuổi có chứa nhiều nước nhất.

Khi dừa già, nước dừa được thay thế bằng cùi dừa. Nước dừa non có nhiều lợi ích dinh dưỡng đối với sức khỏe, nước dừa già có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn.

Nước từ dừa đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ ở các nước nhiệt đới và được cho là có thể điều trị nhiều loại bệnh.

Giá trị dinh dưỡng của nước dừa

Chất lỏng bên trong quả dừa chứa khoảng 46 calo mỗi cốc (240ml), 10g đường tự nhiên, ít protein và không có chất béo. Nước dừa chứa nhiều vitamin, khoáng chất và hoạt chất lý tưởng cho sức khỏe con người.

Chất dinh dưỡng chính trong nước dừa là kali, chứa khoảng 600mg (12% giá trị hàng ngày), khiến cho nước dừa trở thành một loại đồ uống có tính điện giải cao. Nước dừa cũng chứa khoảng 40mg natri và chiếm tới 10% nhu cầu calci và magie của cơ thể mỗi ngày.

Chất điện giải rất quan trọng để duy trì tuần hoàn, sức khỏe tim mạch, cũng như ngăn ngừa mất nước. Duy trì mức điện giải cân bằng có thể giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và giúp duy trì sự thư giãn của cơ bắp.

{keywords}
Uống nước dừa thay nước lọc trong mùa nắng nóng có được không?

Cũng có một số nghiên cứu liên quan đến hàm lượng cytokinin trong nước dừa, trong tương lai có thể cho thấy một số đặc tính chống ung thư. Cytokinin là hormone thực vật tự nhiên có thể giúp giảm sự phát triển của tế bào ung thư, mặc dù cần nghiên cứu thêm về tác dụng này.

Với những giá trị dinh dưỡng như trên, nước dừa có tốt cho sức khỏe không? Câu trả lời là có! Nước dừa có thể là một giải pháp thay thế ít calo, ít đường cho các loại đồ uống như nước ngọt đóng chai. Thật là sảng khoái khi uống nước dừa vào những ngày nóng nực, cơ thể sẽ được cung cấp nước và điện giải tự nhiên.

Lợi ích sức khỏe của nước dừa

Nước dừa là một loại nước giải khát an toàn, tốt cho sức khỏe đối với hầu hết mọi người. Những người bị bệnh thận nên hạn chế sử dụng thực phẩm quá nhiều kali, bao gồm cả nước dừa.

Thay thế chất điện giải

Vì nước dừa có hàm lượng kali cao và có thể được dùng để bù nước, bù điện giải, thậm chí còn được sử dụng để hydrat hóa qua đường tĩnh mạch trong một số tình huống khẩn cấp nhất định.

Nước dừa có hàm lượng carbohydrate thấp hơn so với các thức uống thể thao khác. Nước dừa chỉ chứa khoảng 4,5% carbohydrate trong khi các thức uống thể thao khác có thể chứa 6–8% nồng độ carbohydrate, điều này rất tốt cho các vận động viên. Đối với hầu hết những người tập thể dục bình thường, nước dừa là một lựa chọn tuyệt vời sau khi tập luyện.

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy khi các đối tượng được uống nước dừa trong hai tuần, huyết áp tâm thu của họ thấp hơn 71% và huyết áp tâm trương thấp hơn 29% so với những người uống nước thường.

Hàm lượng kali cao trong nước dừa đã khiến các nhà nghiên cứu tìm hiểu những lợi ích tiềm năng trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Kali chống lại tác dụng của natri trong cơ thể, giúp giảm huyết áp.

Giảm cholesterol và triglycerid

Nước dừa giúp giảm mức triglyceride cholesterol toàn phần và LDL cho, đặc biệt là cholesterol có trong tim. Các nhà nghiên cứu tin rằng lợi ích có thể liên quan đến hàm lượng kali, calci và magie trong nước dừa, tất cả các chất điện giải đóng vai trò giúp duy trì sức khỏe tim mạch.

Thanh lọc và giải độc

Cơ thể chúng ta có khả năng tự làm sạch và giải độc một cách tự nhiên, nếu được cung cấp các chất dinh dưỡng và hydrat hóa thích hợp. Cơ thể không đủ nước dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể vì gan và thận không thể hoạt động bình thường nếu không có đủ nước.

Mất nước do mất nước hoặc điện giải dẫn đến mệt mỏi, khó chịu, lú lẫn và cực kỳ khát. Những triệu chứng này là do thận không có khả năng đào thải đầy đủ các chất độc ra khỏi hệ thống. Uống đủ nước, lý tưởng là 8–10 cốc mỗi ngày, có thể giúp ngăn ngừa mất nước và duy trì khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể. Mặc dù nước rất tốt, nhưng trong thời tiết quá nóng hoặc tập thể dục vất vả, nước lọc thôi là chưa đủ.

Nước dừa có chứa thành phần điện giải tương tự như máu của con người, làm cho nó trở thành một loại nước giải khát lý tưởng giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, chất điện giải kali có thể giúp chống lại một số tác động tiêu cực của chế độ ăn chế biến nhiều natri.

Giảm căng thẳng và căng cơ

Một số chất điện giải có trong nước dừa, đặc biệt là calci và magie, có thể giúp giảm căng thẳng và căng cơ. Nhiều người trong chúng ta đang thiếu những khoáng chất quan trọng này trong chế độ ăn uống, khiến việc kiểm soát căng thẳng càng trở nên khó khăn hơn. Ngoài việc giúp răng và xương chắc khỏe, calci còn giúp thư giãn cơ.

Magie được đặt biệt danh là khoáng chất “thư giãn”. Chức năng chính của magie là tác động đến hệ thần kinh phó giao cảm, một phần của hệ thần kinh giúp chúng ta thư giãn. Nó cũng giúp hình thành serotonin – hormone hanh phúc.

Cách sử dụng nước dừa hiệu quả

Có nhiều cách khác nhau để chúng ta có thể thưởng thức nước dừa. Thông thường chỉ cần uống nước dừa tươi nguyên chất là đủ thơm ngon và giải nhiệt. Ngoài ra, nước dừa còn được phối hợp với rau má, nước ép nho giúp đa dạng hương vị.

Vì nước dừa có nhiều lợi ích đối với sức khỏe nên chúng ta có thể sử dụng mỗi ngày. Tuy nước dừa không thay thế được nước lọc nhưng là một thay thế tuyệt vời cho các loại đồ uống khác như nước ngọt có ga. Tốt nhất nên sử dụng nước dừa tươi được lấy từ quả dừa (mỗi ngày 1 quả) và không cần cho thêm đường hay sữa.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị, khi vừa đi nắng về thường sẽ đói và mệt nên không nên uống nhiều nước dừa, ăn nhiều cùi dừa vì nó có thể gây hại tỳ vị, đau bụng, khó tiêu, người ớn lạnh, đặc biệt có hại cho đường tiêu hóa.
Trước khi thi đấu thể thao không nên uống quá nhiều nước dừa vì sẽ làm cho tay chân rũ nước, làm giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh lẹ cần thiết. Và tránh uống nước dừa với đá vào buổi tối vì dễ bị bệnh.
Những người có thể trạng yếu, da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, dễ bị tiêu chảy… thì không nên dùng nước dừa.
Người bệnh huyết áp thấp, xương khớp, những người thể tạng thuộc âm (da xanh tái, tay chân lạnh, khó tiêu, cơ thể chậm chạp, tay chân nặng), phụ nữ mang thai trong quý đầu của thai kỳ cũng không nên uống nước dừa.

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang

Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !