Người trẻ khổ sở vì thoát vị đĩa đệm, cách phân biệt với đau lưng thông thường

Bệnh đau thắt lưng, thoát vị đĩa đệm là tình trạng khá phổ biến hiện nay không chỉ ở người già mà nhiều người còn rất trẻ đã bị bệnh này.

Chị Nguyễn Thuý Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) than thở chị bị thoát vị đĩa đệm đã 3 năm, lúc đó mới 29 tuổi. Từ khi bị thoát vị đĩa đệm cuộc sống của chị đảo lộn vì những cơn đau thắt lưng kéo dài. Có thời điểm, cơn đau lưng kéo xuống tê bì cả chân khiến công việc và sinh hoạt cũng gặp khó khăn.
 
Ai mách thuốc gì là chị Hà đi mua thuốc đó, từ đông y, tây y, có thời điểm, người ta quảng cáo chữa khỏi thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y chị Hà cũng cố tìm mua cho mình 1, 2 liệu trình bằng được. Số tiền chị kiếm được chỉ đủ chi phí chị đi chữa đau lưng.

Vì bị thoát vị đĩa đệm, đến nay chị Hà cũng mới có 1 bé học lớp 3, chưa dám sinh thêm con vì sợ ảnh hưởng thêm. Nhiều lần, chị định phẫu thuật nhưng phẫu thuật cũng tiềm ẩn rủi ro nên đành sống chung.
 
Hay trường hợp anh Cao Đức Vinh (41 tuổi, quê Hà Tĩnh) làm xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Vì bị thoát vị đĩa đệm, đau lưng, anh Vinh không đủ chi phí đi điều trị ở Nhật nên cổ gắng chịu đựng. Những cơn tê bì chân kéo dài sinh ra teo cơ. Khi trở về Việt Nam để điều trị thì bệnh đã nặng hơn rất nhiều. Bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật.

Nhiều người còn nhầm lẫn cơn đau thoát vị đĩa đệm với đau lưng thông thường dẫn tới cơn đau kéo dài hơn.
 
Theo BS. Nguyễn Phối Hiền - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM – Cơ sở 3 – đau lưng là bệnh lý phổ biến ở người trưởng thành.
 
BS Hiền cho biết đa số người bệnh đến khám với các triệu chứng được mô tả như đau ở vùng từ các xương sườn thấp đến nếp mông. Đau thắt lưng có thể kèm hoặc không kèm đau thần kinh tọa. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Sự khác nhau của các bệnh lý đau lưng, nếu đau thắt lưng kiểu cơ học do bất thường về giải phẫu học hoặc chức năng của cột sống, không do các bệnh lý viêm hoặc ác tính. Đau thường nặng lên khi vận động và đứng hoặc ngồi, giảm khi nghỉ và nằm (95%).
 
Những trường hợp đau lưng do viêm là người bệnh có các bệnh lý viêm cột sống, thường gặp ở nam giới dưới 40 tuổi. Đau kèm cứng cột sống lúc mới thức dậy, kéo dài trên 30 phút, cải thiện khi vận động nhưng không giảm khi nghỉ ngơi. Đau thường nặng lên lúc nửa đêm về sáng.
 
Thoát vị đĩa đệm, tùy vị trí tổn thương mà có biểu hiện vị trí đau, hướng lan khác nhau, tổn thương rễ L5 đau lan tới mu bàn chân tới ngón chân cái, tổn thương rễ S1 đau lan tới lòng bàn chân đến ngón chân út.
 
Đau lưng để lại nhiều hậu quả ảnh hưởng tới cuộc sống người bệnh. BS Phối Hiền cho biết tùy theo nguyên nhân mà có thể có những hậu quả khác nhau. Người bệnh bị giới hạn vận động cột sống, mất, giảm khả năng làm việc, đau kéo dài. 

Hội chứng chèn ép chùm đuôi ngựa, yếu chân tiến triển đặc biệt là hậu quả teo cơ.

 Việc điều trị đau lưng, bác sĩ Hiến cho biết trong y học hiện đại: điều trị triệu chứng: Kháng viêm, giảm đau, giãn cơ, phẫu thuật (Trong trường hợp: Hội chứng chèn ép chùm đuôi ngựa, yếu chân tiến triển, teo cơ, không đáp ứng với điều trị nội khoa sau 6-8 tuần).
 
Đối với người bệnh điều trị theo y học cổ truyền, bác sĩ sẽ tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh và các biểu hiện lâm sàng. Tùy từng hội chứng bệnh trên từng cá nhân cụ thể mà YHCT sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.
 
Người bệnh có thể dùng thuốc ví dụ như sử dụng các vị thuốc khu phong, tán hàn, trừ thấp, hành khí hoạt huyết, bổ can thận như bài Độc hoạt tang ký sinh thang, Thân thống trục ứ thang, Ý dĩ nhân thang hợp với Nhị diệu tán…
 
Trường hợp điều trị không dùng thuốc: Châm cứu có biện pháp Hào châm, Điện châm, Nhĩ châm, Cấy chỉ, Laser châm, Thủy châm.., xoa bóp bấm huyệt, luyện tập dưỡng sinh…
 
BS Hiền khuyến cáo người bệnh cần đến gặp bác sĩ nếu như triệu chứng đau kéo dài không giảm sau khi nghỉ ngơi tránh tình trạng tự ý sử dụng thuốc và các phương pháp điều trị không đúng gây nên nhiều biến chứng không mong muốn.
 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !