Người thử nghiệm vắc xin Việt, đã có kháng thể, có được cấp thẻ xanh Covid?

Hiện nay có hàng nghìn tình nguyện viên tham gia thử nghiệm tiêm vắc xin do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, nhiều người trong đó hỏi về việc liệu họ có được cấp thẻ xanh Covid?

Vì sao Hà Nội không nên nóng vội cấp thẻ xanh Covid-19?

Vì sao Hà Nội không nên nóng vội cấp thẻ xanh Covid-19?

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng đề xuất, để chủ động hạn chế và kiểm soát chặt nguy cơ, Hà Nội nên sớm triển khai phương án thẻ xanh Covid-19.

Anh N.H.M. (TP.HCM) chia sẻ anh đã tiêm 2 mũi vắc xin Nano Covax, tiêm vắc xin không phải giả dược và khi tiêm vắc xin anh được ký vào giấy xác nhận cam kết chứ không có giấy chứng nhận mình đã tiêm vắc xin.

Anh M. lo lắng khi vắc xin chưa được công nhận, trong khi đó, anh M. còn phải đi làm trong thời gian tới. Anh M. còn băn khoăn tính chuyện đăng ký tiêm vắc xin đã được công nhân để được chứng nhận đã tiêm vắc xin để đi làm.

Hiện tại, TP.HCM chỉ có người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly là đủ điều kiện có “Thẻ xanh COVID”. Anh M. cho biết sau khi tiêm hai mũi vắc xin Nano Covax anh thấy hoàn toàn không bị phản ứng phụ nặng ngoài hơi đau vết tiêm. Anh đã xét nghiệm và có kháng thể cao.
 
Liên quan tới trường hợp tình nguyện viên tham gia đăng ký tiêm vắc xin thử nghiệm do Việt Nam sản xuất, trao đổi với chúng tôi, TS Ngô Quang – Phó cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ, Bộ Y tế, cho biết hiện nay Bộ Y tế cũng đang tìm các biện pháp để giúp các tình nguyện viên thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam được cấp “thẻ xanh” giúp họ thuận tiện trong công việc và đảm bảo phòng chống dịch.

{keywords}
Tình nguyện viên tiêm vắc xin Nano Covax.

TS Quang cho biết, các phương án cấp giấy chứng nhận như thế nào vẫn đang được Bộ Y tế xem xét và chưa đưa ra các giải pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, ông Quang nhắn nhủ các tình nguyện viên yên tâm không nên vội đăng ký tiêm vắc xin khác để ảnh hưởng tới công tác nghiên cứu thử nghiệm.

Hiện Việt Nam đang có 5 vắc xin sản xuất và phát triển công nghệ. Đầu tiên là vắc xin Nano Covax do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu, phát triển; bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ 12/2020, sử dụng công nghệ protein tái tổ hợp.
 
Hiện vắc xin này đang thử nghiệm giai đoạn 3 với mục tiêu là đánh giá tính an toàn, đáp ứng sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ của ứng viên vắc xin Nano Covax. Giai đoạn này dự kiến thử nghiệm mức liều 25mcg trên 13.000 người tình nguyện từ 18 tuổi trở lên.

Giai đoạn này chia thành 2 pha: pha 3a thử nghiệm với 1.000 người để đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin; pha 3b thử nghiệm với 12.000 người để đánh giá tính an toàn và hiệu lực bảo vệ của vắc xin.
Hiện, Nano Covax đã hoàn thành tiêm 2 mũi vắc xin cho 13.000 người tình nguyện của giai đoạn 3.
 
Còn Covivac do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu phát triển từ tháng 5/2020; sử dụng công nghệ vector, gắn gen mã hóa protein S của virus SARS-CoV2 lên virus cúm Newcastle Lasota không gây bệnh trên người, được nuôi cấy trên trứng gà có phôi.

Hiện vắc xin Covivac của IVAC bước sang giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng từ 10/8. Giai đoạn 2 của vắc xin Covivac sẽ được thử nghiệm trên 375 người tình nguyện ở H.Vũ Thư, Thái Bình. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 đánh giá công thức và liều lượng vắc xin tối ưu cho giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tiếp theo. 
 
Ngoài ra, 2 vắc xin chuyển giao công nghệ từ nước ngoài là vắc xin ARCT-154 dựa trên công nghệ vắc xin mRNA, do Tập đoàn Vingroup mua công nghệ từ Công ty Arcturus (Mỹ) vào 7/2021 và công nghệ vắc xin tái tổ hợp (Recombinant SARS-CoV-2 Spike Protein) do Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) cùng Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) ký thỏa thuận với Công ty Shionogi Nhật Bản. 
 
Vắc xin gia công đóng ống là Sputnik V của Nga do Công ty Vắc xin và sinh phẩm Vabiotech (Bộ Y tế) thực hiện từ tháng 7/2021.

Chờ lên cáng sợ không kịp, nam điều dưỡng cõng F0 đi cấp cứu khi SPO2 ở mức 'tử thần'

Chờ lên cáng sợ không kịp, nam điều dưỡng cõng F0 đi cấp cứu khi SPO2 ở mức 'tử thần'

SPO2 của người bệnh xuống chỉ còn 71%, chờ đặt lên cáng xuống khoa cấp cứu không kịp, nam điều dưỡng đã vội vàng cõng F0 chuyển nặng, đồng nghiệp ôm theo bình oxy đưa bệnh nhân tới phòng cấp cứu.

Điều trị tại nhà, F0 lo lắng không được cấp 'thẻ xanh'

Điều trị tại nhà, F0 lo lắng không được cấp 'thẻ xanh'

Nhiều người là F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM lo lắng họ không có “thẻ xanh” chứng nhận đã mắc Covid-19 và điều trị khỏi để được đi lại hoặc đi làm khi hết thời gian giãn cách.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !