'Giúp nhau mùa dịch', hàng ngàn y bác sĩ đến tận nhà khám, tư vấn online cho bệnh nhân

Thành phố giãn cách, nhiều phòng khám tư đóng cửa, bệnh viện cũng hạn chế ra vào vì vậy các bác sĩ TP.HCM đã cùng lập nhóm 'Giúp nhau mùa dịch'. Khi có bệnh nhân cần là các anh chị lập tức lên đường

F0 xin vào bệnh viện được báo 'hết giường': Phó Giám đốc Sở Y tế nói gì?

F0 xin vào bệnh viện được báo 'hết giường': Phó Giám đốc Sở Y tế nói gì?

Một F0 gọi điện nhờ nhân viên y tế cho xe đến đón mẹ và em gái ở phường Tân Định, Quận 1, TP HCM đi cách ly tập trung nhưng được báo hết giường

Theo BS Phan Xuân Trung – Trung tâm Y khoa MEDIC TP.HCM, hiện nay do giãn cách toàn thành phố, nhiều cơ sở y tế đóng cửa khiến cho người bệnh gặp khó.

BS Trung đã trực tiếp kêu gọi đồng nghiệp vì danh dự và trách nhiệm của thầy thuốc hãy sẵn sàng đến nhà giúp bệnh nhân hoặc tư vấn online.

Khi tham gia nhóm, các y bác sĩ sẽ ghi số điện thoại, chuyên khoa và khu vực mình ở lên facebook, zalo để người bệnh cần có thể gọi ngay lập tức. Phương thức khám chữa bệnh online có thể là những lời tư vấn cần thiết giúp bệnh nhân tự xử lý tại nhà hoặc bác sĩ đến thăm khám tại nhà người bệnh.

Các điều dưỡng, kỹ thuật viên trong nhóm có thể sẵn sàng lên đường khi bệnh nhân cần truyền dịch, lấy máu xét nghiệm, tập vật lý trị liệu, thay băng, cắt chỉ, chăm sóc vết thương... tại nhà, nhà thuốc có thể giao thuốc tận nhà cho bệnh nhân.

“Đây là lời kêu gọi khẩn thiết đến quý thầy thuốc giúp dân bằng cả trái tim”- lời kêu gọi của BS Trung chỉ trong 2 ngày đã thu hút hơn 5 nghìn bác sĩ, nhân viên y tế và người có tinh thần hỗ trợ cộng đồng tham gia. Group "Giúp nhau mùa dịch" với sự tham gia của hàng nghìn bác sĩ sẵn sàng online hỗ trợ người dân có nhu cầu khám chữa bệnh.

{keywords}
Bác sĩ tới nhà thăm khám cho người bệnh. 

Trong nhóm có rất nhiều bác sĩ từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng cũng sẵn sàng online để tư vấn cho người bệnh trong những ngày thành phố TP.HCM giãn cách.

Nhóm chuyên khoa có đầy đủ các bác sĩ chuyên ngành xương khớp, ung thư, nhi, sản khoa, tai mũi họng, bệnh truyền nhiễm, nhãn khoa cho đến da liễu, cấp cứu…

{keywords}
“Giúp nhau mùa dịch” các bác sĩ sẵn sàng chở F0 miễn phí tới bệnh viện dã chiến. 

Chị Nguyễn Hải Hà – TP.HCM hốt hoảng khi con 11 tháng tuổi ngã té từ trên cao sưng húp trán, mắt. Vì e sợ dịch bệnh, chị Hà ngay lập tức nhấc điện thoại và nhờ hỗ trợ qua online. Cháu bé nhanh chóng được các bác sĩ hướng dẫn sơ cứu và theo dõi tình hình ngay lập tức. Sau nửa ngày các vết bầm trên mặt đã giảm. Nhờ có sự hỗ trợ từ xa của bác sĩ, chị Hà và gia đình yên tâm hơn hẳn dù khoogn cần đưa bé tới bệnh viện mùa dịch.

Bác sĩ Thúy Hà, 55 tuổi, giảng viên ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, đã tham gia điều trị bệnh nhân viêm gan siêu vi tại BV Nhiệt đới TP.HCM chia sẻ bên cạnh nỗi lo âu về số lượng bệnh nhân Covid -19 tăng vùn vụt hiện nay, bác sĩ Hà còn lo lắng cho rất nhiều bệnh nhân viêm gan siêu vi không thể tái khám định kỳ.

BS Hà nhắc nhở các bệnh nhân viêm gan siêu vi B đang uống thuốc đặc trị như Tenofovir hoặc Entecavir tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc, cho dù men gan đã bình thường và tải lượng HBV đã dưới ngưỡng phát hiện, thậm chí đã ổn định như thế nhiều năm.

Nếu ngưng thuốc không đúng, siêu vi B sẽ nhanh chóng bùng phát gây biến chứng nguy hiểm tính mạng, đó là hiện thực đau xót đã xảy ra rất nhiều sau 3 đợt dịch trước.

Trong mùa dịch, bác sĩ Hà cũng sẵn sàng tư vấn online bệnh viêm gan siêu vi và hướng dẫn cho từng người. Mọi tư vấn hoàn toàn miễn phí chỉ cần người bệnh gửi đầy đủ thông tin về bệnh tật của mình, bác sĩ tư vấn sát sao.

{keywords}
F0 đang chờ được đưa tới BV Dã chiến tại TP.HCM.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Văn Dương – phòng khám đa khoa Sài Gòn MEDIC tại Huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết từ tháng 6/2021 anh bắt đầu lên kế hoạch khám chữa bệnh online hoàn toàn miễn phí cho người dân TP.HCM, trong khu vực bị phong toả.

BS Dương chia sẻ phòng khám của anh chia làm 3 đội. Một đội hỗ trợ CDC huyện Bình Chánh vận chuyển F0 tới các bệnh viện dã chiến. Ví dụ như ngày 13/7 có khoảng 70 bệnh nhân F0 được nhóm của anh Dương đưa tới bệnh viện dã chiến để điều trị. Đội hỗ trợ này hoàn toàn miễn phí, với 2 nhân viên đi kèm thay ca nhau làm ngày và đêm.

Ngoài ra, nhóm khác hỗ trợ tư vấn online. Nếu bệnh thông thường bác sĩ có thể kê toa để bệnh nhân mua thuốc điều trị, bệnh nhân nặng hơn qua video bác sĩ nhận thấy cần phải thăm khám trực tiếp thì các bác sĩ sẵn sàng lên đường hỗ trợ người bệnh tại nhà. Ngoài ra, nếu các loại thuốc bệnh nhân chưa có, bác sĩ có thể sẽ cho người mang tới tận nhà hỗ trợ người bệnh.

Trung bình mỗi ngày nhóm của bác sĩ Dương cũng hỗ trợ được 30 – 40 bệnh nhân qua online, khoảng chục bệnh nhân được nhân viên y tế tới tận nhà thăm khám. BS Dương cho biết mọi quy trình phòng chống dịch đều được đảm bảo an toàn.

Ngay trong sáng 14/7, một sản phụ tại Thủ Đức có dấu hiệu suy thai nhưng không thể gọi xe vào bệnh viện. Sản phụ nằm trong khu cách ly, chồng cũng đang cách ly tại Bình Dương, gọi xe taxi cả buổi sáng không có lái xe nào dám vào.

Bác sĩ Dương cùng đồng nghiệp lại tức tốc lên đường để hỗ trợ sản phụ này. Đi giữa tâm dịch, anh hi vọng một ngày gần nhất Sài Gòn sẽ trở lại cuộc sống bình yên.

 Khánh Chi 

 

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải việc F0 cách ly tại nhà phải qua 10 ngày ở bệnh viện

Thứ trưởng Bộ Y tế lý giải việc F0 cách ly tại nhà phải qua 10 ngày ở bệnh viện

PGS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM, cho biết dù cách ly tại nhà F0 vẫn phải đảm bảo không có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng mới được cách ly tại nhà.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !