Ăn pizza lúc 22h như HLV Park Hang-seo có tốt không?

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, ăn pizza có những ưu điểm là trong chiếc bánh có đa dạng thực phẩm (đạm, tinh bột, vitamin chất xơ trong rau, củ…) và rất tiện lợi.

{keywords}
Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn và HLV Park Hang-seo


Tại hội thảo về dinh dưỡng của đội tuyển Việt Nam diễn ra vào sáng 17/12, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn đã đặt câu hỏi "HLV Park Hang-seo thường gọi pizza về lúc 22h00 thì như thế có tốt không?".

Câu hỏi này nhận được sự quan tâm không chỉ đối với các VĐV mà nhiều người dân cũng quan tâm. Bởi lẽ, xã hội phát triển, việc ăn đêm dường như khá phổ biến. Điều này có lợi hay có hại tới sức khoẻ của chúng ta?

Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt

Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt

“Cao hổ cốt không có tác dụng như lâu nay người ta vẫn đồn đoán. Có người bệnh từng uống tới nửa kg cao hổ mà vẫn đau lưng”, BS Nguyễn Văn Thế, BV Y học cổ truyền Công an (Bộ Công an) khẳng định. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nếu ngày vận động nhiều mà bận rộn chưa kịp ăn đủ bữa tối, khẩu phần ăn chưa đủ năng lượng thì ăn thêm vào đêm muộn “tạm chấp nhận được”nhưng “ không nên đi ngủ ngay sau ăn”.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, ăn pizza có những ưu điểm là trong chiếc bánh có đa dạng thực phẩm (đạm, tinh bột, vitamin, chất xơ…) và rất tiện lợi.

Với cầu thủ do lịch tập muộn, nhiều có thể ăn được pizza ngoài ra có thể thay bằng sữa, hoa quả hoặc các dạng bánh ngũ cốc mà không quá lo lắng đến việc tăng cân. Bởi vì việc bổ sung bữa tối nằm trong lịch của các VĐV và có thể được tham vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng.

{keywords}
Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, ăn pizza có những ưu điểm - trong chiếc bánh có đa dạng thực phẩm (đạm, tinh bột, vitamin chất xơ trong rau, củ…) và rất tiện lợi.

Tuy nhiên, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm cũng khuyến cáo, người dân bình thường không nên ăn quá muộn. Bởi nếu ăn dư thừa lượng calo nạp vào cơ thể rất dễ tăng cân, dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì.

Đồng tình với quan điểm này, một chuyên gia dinh dưỡng lý giải thêm, ăn đêm có thể gây ra một số nguy cơ: tích mỡ vì cơ thể có nhịp sinh học, trong đó có cả nhịp chuyển hóa. Trong khi đêm cơ thể ở trạng thái nghỉ nếu ăn nhiều thì sẽ tích mỡ trong cơ thể.

Nguy cơ thứ hai mà người ăn đêm đối diện là liên quan tổng năng lượng ăn vào. Thông thường nếu ăn 3 bữa tổng 1800-2500kcal thì 1 bữa ăn vượt từ 600-800 rất dễ.

Ví dụ 1 bát phở 500kcal thêm 3 cái quẩy thành 700kcal; 3 bữa ăn đó cộng vào thành 2100kcal trong khi với 1 người chỉ cần 1800kcal thì sẽ thừa ngay.

Do đó, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm nhấn mạnh “để không bị tăng cân rồi lại hì hục tìm cách giảm béo, người dân không nên ăn tối muộn sau 19h”.

Đặc biệt trong những ngày miền Bắc chìm trong lạnh giá, người dân thường có cảm giác thèm ăn, ăn ngon miệng hơn… đặc biệt với những món chiên, rán. Điều này cần lưu ý tránh. Theo đó, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo “vẫn cần đa dạng thực phẩm và không ăn dư thừa, hạn chế đồ chiên rán, thức ăn sẵn và nước ngọt…”.

Trong trường hợp bạn có nhu cầu ăn đêm (người gầy, người vận động mạnh vào ban ngày mà chưa kịp ăn) thì không nên ăn quá sát giờ ngủ. Người lớn nên ăn trước khi ngủ 60 phút. Thậm chí cần phân biệt giữa đói với khát, nhiều khi bạn tưởng đói nhưng thực tế chỉ cần uống nước là no.

Đồ ăn có calo đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho bữa đêm gồm: rau củ, quả mọng nước có nhiều chất xơ như táo lê dưa chuột.

Hoặc bữa tối các loại hạt cũng tốt đối với mọi người, trong đó lưu ý không quá 30gram/ngày thì đêm chỉ không quả 15gram (tương đương với nửa vốc tay).

Trước khi ăn, nên chia để ước lượng khẩu phần tránh cứ thế lấy từ lọ ra ăn luôn khiến không kiểm soát được. Nên tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu, chè cà phê và đồ uống có ga, đặc biệt không ăn nhiều chất ngọt như bánh gato, kẹo…

Các chuyên gia cũng lưu ý, bữa ăn đêm đều có lợi ích và ảnh hưởng khác nhau, mỗi người tùy theo thể trạng của mình để lựa chọn dinh dưỡng phù hợp. Tốt nhất người dân nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng trước khi quyết định áp dụng chế độ dinh dưỡng cho bản thân.

N. Huyền 

Giảm cân bằng nước đậu đen rang gừng có đúng cách?

Giảm cân bằng nước đậu đen rang gừng có đúng cách?

Nhiều chị em chia sẻ đã giảm được 2, 3 cân trong vòng một tháng bằng cách uống nước đậu đen rang gừng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !