Vì sao thời điểm cuối năm làn da bị 'tàn phá' nhiều nhất?

Cả năm miệt mài chăm sóc da nhưng đến những ngày cuối năm bận rộn nhiều chị em than thở làn da xuống sắc, mụn nhọt.

Bác sĩ da liễu chỉ ra sai lầm việc 'tiện lúc nào, bôi dưỡng ẩm lúc ấy'

Bác sĩ da liễu chỉ ra sai lầm việc 'tiện lúc nào, bôi dưỡng ẩm lúc ấy'

Những ngày này, 50% bệnh nhân đến khám tại BV Da liễu Trung ương bị khô da, trong số này có tới ½ là bị khô da nứt nẻ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Linh (Trung Hòa, Hà Nội) cho biết mỗi ngày chị đều chăm chỉ chăm sóc da của mình nhưng năm nào cũng vậy đến dịp cuối năm là da dẻ lại xuống sắc. Khoảng 3 tuần nay, mỗi lần soi gương chị Linh lại thấy da xuất hiện thêm những mụn đầu đen, lỗ chân lông to ra. Làn da không còn cảm giác khỏe khoắn, căng bóng như trước.

Cũng trong cảnh trứng cá chi chút vào cuối năm, chị Hoàng Thị Thanh Hà, 31 tuổi (Gia Lâm, Hà Nội) cũng tâm sự năm nào cũng vậy vào dịp cuối năm chị Hà khổ sở với mụn nổi loạn.

Nguyên nhân đó là do tần số đi tất niên, liên hoan rồi lại tân niên dày đặc. Mỗi mùa cuối năm là gương mặt chị lại trở nên thảm thương với da dẻ nhăn, mụn nhiều hơn.

Bác sĩ Tạ Quốc Hưng – Khoa Da liễu thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết cuối năm là thời điểm mà “làn da” bị tàn phá nhiều nhất.

Bác sĩ Hưng cho biết năm nào cũng vậy vào dịp cuối năm anh lại nhận được cả chùm câu hỏi “vì sao da tôi thế này, da tôi thế kia?” từ mụn cho tới nhăn, nám. Nhiều chị em than phiền dù dưỡng da như bình thường nhưng da vẫn bị tổn thương, dị ứng, mụn nổi nhiều hơn.

{keywords}
Những ngày cuối năm da dễ bị tổn thương hơn 

Bác sĩ Hưng cho rằng cuối năm là thời điểm bận rộn với quá nhiều người, thời hạn công việc, căng thẳng khiến da sạm nhanh hơn. Không chỉ thế, cuối năm cũng là lúc mọi người ăn uống, nhậu nhẹt, tiệc tùng nhiều hơn. Khi ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ da tăng tiết nhờn gây nên tình trạng mụn trứng cá trên da.

Những người dễ bị ảnh hưởng nhất đó là nhân viên văn phòng, người thường bị dateline công việc hối thúc cuối năm bị stress tấn công. Người tiếp xúc với môi trường nóng nhiều.

Cuối năm một nguyên nhân khiến da bị xấu đi nhiều đó là người dân thường chủ quan khi khí hậu mát, không có nắng nên ít phòng vệ bằng các biện pháp bảo vệ da như kem chống nắng, che chắn mũ. Trong khi đó, dù không nắng nóng nhưng da vẫn bị ảnh hưởng nhiều do môi trường, tia tử ngoại.

Cuối năm khí hậu khô khiến da dễ mất nước, làn bảo vệ da bị hở dễ gây nên tình trạng ngứa da, khô da. Stress làm mệt mỏi da cũng mệt theo, cuối năm đi lại nhiều làm bít tắc lỗ chân lông làm mụn nặng nề hơn.

Khi đến khám bệnh nhân được khám và phân tích kỹ lưỡng tình trạng da bệnh nhân đang mắc để tư vấn sao cho phù hợp với từng loại da.

Hiện nay các công nghệ nội khoa trị lão hóa da đang được áp dụng phổ biến. BS Hưng cho biết tại khoa Da liễu thẩm mỹ da hiện có nhiều công nghệ giải quyết da cho khách hàng.

Đối với những người bị mụn, đây là vấn đề rộng lớn, bệnh nhân phải tìm nguyên nhân gây mụn có thể kết hợp thuốc bôi, thuốc uống và cũng có thể điều trị thêm bằng Laser để giải quyết tình trạng da.

Nếu da bị chảy xệ tiêm toxin hoặc căng chỉ. Còn da có nếp nhăn động có thể thẩm mỹ bằng tiêm botox để căng da hơn.

Ngoài ra hiện nay có các công nghệ hiện đại có thể áp dụng trong điều trị da.

Phổ biến như laser, đây là cách là sử dụng ánh sáng chuẩn trục trên bước sóng. Bước sóng này tác động vào yếu tố lựa chọn trên da như nám da, đồi mồi, đốm nâu. Với các bước sóng, laser hấp thu các sắc tố melamin dưới da để giảm tăng sắc tố, sẹo da. Nếp nhăn hay lỗ chân lông hình thành cho quá trình lão hóa, không khí ô nhiễm sử dụng laser cũng giúp truyền năng lượng xuống dưới làn da giúp tăng sản sinh colagen, tăng độ đàn hồi cho da, chống tăng sắc tố, tổn thương cho da sau điều trị để có làn da tốt hơn.

BS Hưng khuyến cáo để làn da được khỏe mạnh khi dịp cuối năm về, mọi người cần có các biện pháp dưỡng da tại nhà như sử dụng các loại mỹ phẩm, các loại xịt khoáng giúp da dịu, cân bằng độ ẩm cho da. Cố gắng sắp sếp thời gian đi ngủ trước 23 giờ, ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, hạn chế uống bia, rượu, đồ uống có gas và chứa nhiều chất kích thích. 

 Khánh Chi  

6 cách chăm sóc da mùa đông

6 cách chăm sóc da mùa đông

Theo bác sĩ Lương Trường Sơn – phòng khám da liễu Đông Diều, thời tiết mùa đông ở miền Bắc lạnh, khiến làn da của mọi người thường khô, rát, nẻ nhiều hơn...  

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !